VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CÁC BỨC TRANH TƯỜNG TRONG QUẦN THỂ LĂNG MỘ CAO CÂU LY ẨN CHỨA ĐIỀU GÌ?

Triều Tiên là một đất nước “bí ẩn” nhất thế giới với những cấm vận khắt khe như: không dùng nội tệ (won), không điện thoại, internet, không tự ý quay phim, chụp ảnh... khiến ai nấy cũng phải e dè khi đặt chân đến đây. Tuy vậy, tại đất nước kỳ lạ này lại chứa đựng Di sản Văn hóa Thế giới nổi tiếng, thu hút sự chú ý lớn từ giới khảo cổ, đó là Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly (Koguryo), nơi yên nghỉ của tầng lớp hoàng gia và quý tộc vương quốc Koguryo hùng mạnh một thời.

  >>> Đọc thêm: Những Điều Cấm Kị Khi Đi Du Lịch Triều Tiên 

Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly bao gồm nhiều ngôi mộ tọa lạc tại Bình Nhưỡng (Pyongyang) Nam Phố (Nampho), thuộc chủ quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Quần thể lăng mộ này thuộc về vương quốc Cao Câu Ly, vương quốc hung mạnh nhất ở phía đông bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ thứ VII. 

 
Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly bao gồm nhiều ngôi mộ tọa lạc tại Bình Nhưỡng

Xem thêm: 
Bình Nhưỡng - Thủ Đô "Bí Ẩn Nhất Trên Thế Giới"
Sân Bay Bình Nhưỡng 

Nam Phố

Những bức tranh tường trường tồn với thời gian 
Có đến hơn 10.000 lăng tẩm trong quần thể, tuy nhiên chỉ khoảng 90 ngôi mộ là có các bức tranh tường. Những bức tranh được khắc họa tinh xảo, sinh động qua từng đường nét vẽ, kể rõ về đời sống sinh hoạt của người dân Cao Câu Ly. Chẳng hạn như miêu tả trang phục, ẩm thực, phong tục chôn cất hay tín ngưỡng, tôn giáo. Ngạc nhiên hơn là cho dù đã trải qua hàng ngàn năm nhưng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này vẫn còn nguyên vẹn chi tiết cũng như màu sắc. 

 

Tác phẩm nghệ thuật độc đáo này vẫn còn nguyên vẹn chi tiết cũng như màu sắc

Điều này chứng tỏ rằng các nhà kiến trúc cũng như họa sĩ thời đó đã rất chú trọng đến việc tạo nên những kiệt tác nghệ thuật để lại cho thế hệ sau. Cũng nhờ đó mà chúng ta có thể tìm hiểu rõ hơn về một vương triều danh tiếng lẫy lừng và đây cũng là nguồn tư liệu quý cho các nhà khảo cổ khi tiến hành nghiên cứu. Hơn thế nữa, đây là một trong những địa điểm tham quan tại Triều Tiên mà du khách không thể bỏ qua.

  >>> Đọc thêm: Top Những Điểm Tham Quan Không Thể Bỏ Qua Khi Đi Du Lịch Triều Tiên  

 
Những hình vẽ được khắc họa sắc sảo trên tường bên trong lăng mộ

Kiến trúc mang nhiều nét thu hút 
Ngoài đặc sắc từ những bức tranh tường, kiến trúc của các lăng mộ cũng khiến du khách trầm trồ khen ngợi. Cấu trúc ngôi mộ khá đa dạng từ đơn buồng đến đa buồng. Những ngôi mộ lớn còn có thể xây dựng thành nhiều phòng rất rộng rãi. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá, người Cao Câu Ly đã tỉ mỉ đẽo đá rồi gò mài, sau đó xếp chồng chúng lên nhau, tạo ra độ vững chắc lâu dài. Nhìn vào những lăng mộ ở đây, ta sẽ thấy có nhiều nét tương đồng như Kim Tự Tháp ở Ai Cập, ví dụ như kiến trúc hình chóp hay tục chôn tài sản theo người chết. Dù quần thể lăng mộ Cao Câu Ly chưa đạt đến mức vĩ đại như Kim Tự Tháp, nhưng đó chính là niềm tự hào của người dân Triều Tiên

 
Ngày nay những ngôi mộ xưa đã phủ cỏ xanh ươm
 
Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly được công nhận Di sản Văn Hóa Thế giới 
​​​​​​Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly là Di tích đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào năm 2004 theo bốn tiêu chí chính như sau:

1. Các bức tranh tường trong những ngôi mộ Cao Câu Ly là những kiệt tác đại diện cho nền văn hóa của Koguryo. Kỹ thuật xây dựng lăng mộ cũng được đánh giá cao, mang tính giải pháp địa phương.

2. Phong tục chôn cất người chết trong nền văn hóa Koguryo có tầm ảnh hưởng lớn tới các nền văn hóa khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản.

3. Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly là Di sản ngoại lệ của nền văn hóa Vương triều Koguryo, thể hiện khá rõ về niềm tin vào tôn giáo của người xưa.

4. Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly là một minh chứng tiêu biểu về tục mai táng cổ xưa của loài người.

 

Quần thể lăng mộ Cao Câu Ly được công nhận Di sản Văn Hóa Thế giới 

Qua đó, ta thấy được ảnh hưởng cũng như giá trị lớn lao về phong tục mai táng của Vương triều Koguryo đối với cả nhân loại chứ không riêng đất nước và con người Triều Tiên. 
 
Phong tục mai táng của Vương triều Koguryo có giá trị lớn lao đối với cả nhân loại chứ không riêng đất nước và con người Triều Tiên
 
Tuy là một đất nước với muôn vàn cấm kị và nhiều luật lệ khó khăn, nhưng Triều Tiên vẫn là một nơi thu hút du khách đến tham quan. Một tour du lịch Triều Tiên vài ngày để khám phá thảm thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống thường ngày của người dân sẽ là những trải nghiệm mới mẻ và khó quên dành cho du khách.
 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger