VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CINQUE TERRE HAY LÀ BÍ MẬT 5 VÙNG ĐẤT

Trong tiếng Ý, Cinque Terre nghĩa là "5 vùng đất". Đây là 5 ngôi làng nằm ở vùng Tây Bắc của nước Ý. Mang trong mình vẻ đẹp đậm nét Địa Trung Hải với những ngọn đồi bậc thang và một con đường ven biển kết nối các làng chài lại với nhau.

>>> Đọc thêm: Alberobello - Lạc Vào Xứ Sở Cổ Tích 

Lần đầu tiên đặt chân đến đây du khách không thể rời mắt được trước vẻ đẹp đầy màu sắc của các ngôi làng. Ở nơi đây người dân an yên với cuộc sống trồng nho, ủ rượu, đánh cá… 5 làng chài lần lượt mang tên: Riomaggiore - Manarola - Corniglia - Vernazza - Monterosso nằm trên 5 mỏm núi nhô ra biển. 

 

Vị trí 5 ngôi làng Cinque Terre

Cách duy nhất vào tham quan thị trấn là đi bằng tàu hỏa bởi vì chỉ có dân làng có giấy phép đặc biệt và xe chuyển hàng mới được phép vào làng. Làng cũng không có nhiều khách sạn hay resort lớn nên du khách thường tham quan và nghỉ lại ở hai thành phố lớn lân cận là Spezia hay Genoa.

>>> Đọc thêm: Thành Phố Genoa

Riomaggiore

 

 
Là ngôi làng đầu tiên hút hồn du khách với những tòa nhà với những sắc màu ấm áp tạo nên một bức tranh đẹp đẽ nổi bật trên cảnh quan Địa Trung Hải. Ở đây có một con dốc để dân làng neo thuyền và cũng là nơi du khách tìm đến để có những bức ảnh gợi nhớ về những làng chài xây dựng từ thời Trung cổ của nước Ý.

Làng Riomaggiorre còn nổi tiếng với những cầu thang dẫn xuống biển và kết nối các nhà với nhau. Ở trung tâm ngôi làng còn có những ngôi nhà với kiến trúc được xây dựng từ thế kỷ 13 được bảo tồn kỹ lưỡng luôn cuốn hút du khách. 

 

 
Nếu muốn nhìn ngắm toàn cảnh vùng biển Địa Trung Hải, du khách hãy men theo những con đường nhỏ để lên đến đỉnh cao nhất của ngôi làng, nơi có Nhà thờ St Giovanni Battista. Nó được xây dựng hoàn toàn theo phong cách Gothic bởi Đức Giám mục Antonio Fieschi.

Nội thất của nhà thờ được chia thành hai lối đi và một gian giữa. Điều đẹp nhất phải nhìn thấy của nội thất này bao gồm một cây thánh giá gỗ tuyệt đẹp. Một địa điểm không nên bỏ qua trong khi bạn đang ở Riomaggiore.

>>> Đọc thêm: Hành Trình Khám Phá Pháp - Ý - Thụy Sỹ

 

Bên cạnh đó, Riomaggiore còn nổi tiếng với “Con đường tình yêu” Via dell’Amor nối từ Riomaggiore sang Manorola. Nếu đi từ làng này qua làng kia bằng ôtô, vòng theo đường núi sẽ mất từ 20 - 40 phút, tàu hỏa đi xuyên đường hầm mất 4 - 5 phút thì du khách lại luôn chọn đi bộ men theo mép biển trên cung đường Via dell’Amor.

Đoạn đường này không nhiều dốc lại còn có thể vừa đi vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Khoảng thời gian đi bộ cũng chỉ từ 15 đến 20 phút. Còn đối với các cặp tình nhân thì còn đường Via dell’Amore là nơi để chụp ảnh kỉ niệm đầy ý nghĩa, theo người dân thì hai người yêu nhau nếu móc ống khoá vào rào chắn và cùng nhau ném chìa khóa xuống biển thì tình yêu của họ sẽ được chứng giám và tồn tại vĩnh cửu.

 



Manorola
Manorola là ngôi làng lâu đời nhất thuộc một thôn của Riomaggiore. Tuy nhiên với mọi người, Manorola vẫn được sánh ngang với Riomaggiore khi là một trong năm ngôi làng tạo nên Cinque Terre. Tuy là ngôi làng nhỏ nhất tuy nhiên Manorola luôn nằm trong top 8 những ngôi làng đẹp nhất nước Ý.

 

Và cũng bởi vì Manorola có những nhà hàng được đánh giá là ngon nhất vùng Cinque Terre trong đó  nhà hàng Il Porticciolo là một trong số những nhà hàng mà du khách nên thưởng thức tuy nhiên nhà hàng lúc nào cũng đông khách và thường phải đặt trước nếu không muốn phải xếp hàng chờ.

Manorola nổi tiếng với hai món đặc sản là hải sản và mì ống pesto. Hải sản luôn tươi ngon được đánh bắt trong ngày, những món ăn thường được chế biến theo công thức riêng gia truyền. Cá cơm tươi (anchovy) rán ròn rắc muối vắt chanh cũng là một trong những món nên thử ở đây.

Nếu bạn là một tín đồ rượu vang, đừng bỏ lỡ dịp thưởng thức một ly rượu vang trong ánh chiều tà ở nhà hàng Nessun Dorma - nơi sỡ hữu một tầm nhìn tuyệt vời.


>>> Đọc thêm: Viên Đá Lecce
 

 
Chắc hẳn rằng du khách sẽ không thể nào cưỡng lại vẻ đẹp của Manarola, một vẻ đẹp cổ kính với những con đường dài hẹp như mê cung cùng từng luồng gió biển mát lạnh, khoan khoái.

Trong ngôi làng còn có những ngôi nhà tháp nhọn, đặc biệt là nhà thờ San Lorenzo được xây dựng vào năm 1338 với lối kiến trúc rất đặc trưng. Và đặc biệt đừng bỏ lỡ khoảnh khắc hoàng hôn nếu bạn có dịp ở lại nơi này, đây là một trong những khoảnh khắc rất đẹp của ngôi làng.

Hơn thế nữa, khi màn đêm buôn xuống Manarola còn đẹp hơn cả thiên  đường với những ánh sáng lấp lánh lung linh huyền ảo.

 

Sau bữa tối, nếu chưa muốn về ngay nhà nghỉ, có thể tạt vào quán bar xem ban nhạc địa phương biểu diễn những bài tình ca quen thuộc của người Ý, hoặc cũng có thể ra sân nhỏ ngoài bến cảng nghe nhạc, xem diễn kịch, nghe kể chuyện.

Khách du lịch hòa cùng người dân địa phương, chắc chẳng phải ai cũng hiểu hết tiếng Ý, nhưng được ngồi đó, ngoài bến cảng lộng gió, ngắm mỏm núi nhỏ và những căn nhà sáng đèn cũng đã là hạnh phúc.

>>> Đọc thêm: Florence - Bản Tình Ca Nước Ý

Corniglia
Trung tâm Cinque Terre là ngôi làng Corniglia nằm trên một đồi cao 100m so với mặt biển. Vì cao hơn hẳn so với mặt biển, du khách sẽ đi lên 377 bậc thang để lên đến trung tâm làng Corniglia. Điều thú vị nhất là từ trên cao trung tâm Corniglia bạn có thể nhìn thấy cả 4 làng còn lại.

Đây là ngôi làng duy nhất trong 5 ngôi làng không có bãi tắm và đường đi trực tiếp xuống biển nhưng lại là một ngôi làng xanh nhất với những bãi cỏ bát ngát như một nét khác biệt rất riêng.

Phần lớn nhà cửa ở Corniglia hình bậc thang, có mặt tiền hướng ra con đường chính và một số khác hướng mặt ra biển. Phong cách kiến trúc nhà cửa nơi đây hơi khác với bốn làng khác khi được xây thấp, rất hẹp và nối nhau quanh con phố chính Fieschi.

Tại trung tâm phố cổ có từ thời La Mã, tập trung nhiều quán xá mang phong cách khác thường và những di sản La Mã còn để lại nhiều vết tích trên các con đường lát đá xinh xắn. 

 

Bên cạnh đó, du khách còn có thể tự do tản bộ khắp ngôi làng và khám phá những địa điểm như nhà thờ San Pietro - nhà thờ Gothic được xây dựng vào năm 1334, quảng trường chính Largo Taragio, trung tâm tinh thần (spiritual center),....

Điều đặc biệt hơn ở đây là cho dù không có bãi biển tắm chính thống, tuy nhiên ở đây có một bãi tắm khỏa thân. Bãi tắm này khi xưa chỉ có người dân sinh sống tại đây mới biết đến nhưng ngày nay du khách cũng đã khám phá ra. Nó cũng được người dân ở đây gọi vui là “bãi tắm bí mật” (secret beach).

>>> Đọc thêm: Đừng Bao Giờ Đến Venice Một Mình

 

 
Ban ngày khách du lịch đến làng khá đông, nhưng chiều xuống mọi người tản về các làng bên hoặc quay về thành phố lớn, trả lại cho Manarola vẻ yên bình vốn có của những ngôi làng nhỏ. 

Vernazza
Vernazza là ngôi làng thứ tư ở Cinque Terre khi bạn đi từ hướng đông sang tây, đây là ngôi làng thịnh vượng nhất vùng có cấu trúc đặc trưng với khu trung tâm tập trung quanh cảng. Theo nhiều du khách, Vernazza là ngôi làng đẹp nhất Cinque Terre

 

Khách du lịch tập trung ở Vernazza rất đông và ở đây cũng hội tụ rất nhiều nhà hàng, quán bar nhằm phục vụ cho lượng khách du lịch ngày càng nhiều hơn. Hầu hết những người đã đổ xô vào thị trấn xinh đẹp của Vernazza trong Cinque Terre trong nhiều thập kỷ vì nó sỡ hữu con đường đi bộ tuyệt đẹp kết nối các thị trấn dọc theo bờ biển.

Tuy đi bộ vẫn là thú vui hàng đầu của Cinque Terre, nhưng nó không phải là điều duy nhất để làm.

Theo nhận xét của nhiều du khách, Vernazza có bãi biển đẹp nhất trong tất cả thị trấn Cinque Terre. Vì vậy nó là nơi tuyệt vời để dành cả ngày trời tươi mát bởi vì sự phục vụ hoàn toàn cho lợi ích công cộng do đó không có bất kỳ ô dù hoặc ghế bãi biển nào mà bạn phải thuê.

Bạn chỉ cần tìm một chỗ trống, đặt một chiếc khăn và tận hưởng ánh nắng mặt trời và biển.

>>> Đọc thêm: San Gimignano - Quyền Lực Của Những Tòa Tháp

Một trong những đặc điểm làm cho Vernazza trở nên đẹp như tranh vẽ từ những con đường mòn ở hai bên là Lâu đài Doria nằm trên vịnh có tầm nhìn ra bến cảng. Lâu đài được xây dựng vào thế kỷ 11 để giúp bảo vệ Vernazza khỏi cướp biển, bây giờ nó phục vụ như là một điểm quan sát tuyệt đẹp.
 

Ngoài ra nếu bạn không muốn phải đi bộ đường dài thì hãy thử thuê tàu di chuyển giữa các làng của Cinque Terre. Đi thuyền dọc theo bờ biển để ngắm nhìn những ngôi làng và những vách đá là một cơ hội mà không nhiều du khách có được.

Đi lên và xuống những vách đá ở Cinque Terre, bạn sẽ thấy những vườn nho, vậy tại sao không thử rượu vang trồng tại địa phương khi bạn đang ở Vernazza? Phần lớn rượu vang Cinque Terre có màu trắng, và một trong những loại rượu vang nổi tiếng nhất là rượu ngọt gọi là "sciacchetra", thường được kết hợp với biscotti để ăn nhẹ vào buổi chiều. 

Cuối cùng là tháp chuông và mái vòm tuyệt đẹp của Nhà thờ Santa Margherita d'Antiochia là một phần của những gì làm cho bến cảng của Vernazza trở nên đẹp như tranh vẽ. Không ai biết nhà thờ đã được xây dựng vào khi nào, nhưng theo người dân địa phương là vào khoảng thế kỷ 11.

Những thay đổi kiến ​​trúc chủ yếu đã được thực hiện vào thế kỷ 17 và 18, với công việc phục hồi hơn nữa trong thế kỷ 20.

>>> Đọc thêm: Colosseum

Monterosso
Monterosso là ngôi làng lớn nhất Cinque Terre. Từ khi xây dựng vào thế kỷ 13, Monterosso được xem là trung tâm văn hóa và chính trị của vùng này.

 

Ngôi làng được chia làm hai. Một phần được xây trực tiếp trên biển và phần còn lại trải dài trên đất liền. Vì vậy, Monterosso có hai cảnh quan khác biệt. Vào thế kỷ 16, Monterosso được tăng cường 13 tháp canh bảo vệ. Giờ đây tháp San Giovanni và Aurora là những điểm tham quan chính của làng.

Monterosso sỡ hữu một trong những bải biển quyến rũ nhất thế giới và được đánh giá là một trong những vùng biển ít bị ô nhiễm nhất vùng Địa Trung Hải. Nhờ có bãi tắm lớn nhất trong các làng và cơ sở hạ tầng cũng đầy đủ hơn, Monterosso luôn dày đặc đối tượng du khách gia đình vào dịp hè.

 

Không chỉ có biển, thị trấn Monterosso với chiều dài lịch sử còn có những địa điểm tham quan khác mà du khách không nên bỏ qua khi đã đặt chân đến đây. Nếu đi bộ dọc bờ biển, bạn sẽ bắt gặp một bức tượng điêu khắc được gọi là “Người khổng lồ”.

Bức tượng này đã trở thành biểu tượng của Monterosso. No được làm ra bởi nhà điêu khắc và kiến trúc sư người Do Thái Levacher Minerbi vào năm 1910 từ bê tông và sắt, bức tượng 14 mét khổng lồ này đã chống chọi với thời gian và cả chiến tranh nên đã bị mất hai cánh tay. 

>>> Đọc thêm: Verona - Mảnh Đất Của Những Câu Chuyện Tình Bất Hủ

 

Vào thế kỷ 16, Monterosso được tăng cường 13 tháp canh bảo vệ. Giờ đây tháp San Giovanni và Aurora là những gì còn lại và cũng là điểm tham quan chính của làng. Monterosso còn có tu viện Madonna di Soviore.

Tòa nhà được bắt đầu vào năm 1619 và hoàn thành vào ngày 28 tháng 3 năm 1622. Với niên đại từ thế kỷ 11, đây là một trong những tu viện cổ xưa nhất khu vực. Nơi đây cũng có nhiều đường mòn dẫn về trung tâm làng, thỏa mãn niềm đam mê khám phá của du khách.

 

Mỗi làng Cinque Terre có rất nhiều lựa chọn mua sắm mở ra trong mùa cao điểm, và Monterosso cũng không ngoại lệ. Ngoài các cửa hàng rượu vang, có nhiều cửa hàng bán thực phẩm địa phương (như pesto và dầu ô liu) và rất nhiều bưu thiếp và quà lưu niệm.

Nhiều món quà lưu niệm tương tự nhau từ thị trấn này tới thị trấn khác trong Cinque Terre, vì vậy nếu bạn ở trong khu vực trong vài ngày, bạn có thể duyệt qua các cửa hàng ở mỗi thị trấn để tìm những món quà độc đáo hoặc vật lưu niệm.

Qua nhiều thế kỷ, dù chịu tác động của sự phát triển du lịch, Cinque Terre vẫn giữ được vẻ hoang sơ và kiến trúc độc nhất vô nhị của những ngôi làng cổ kính. Ở Cinque Terre, không cần hướng dẫn viên du lịch, du khách vẫn có thể dễ dàng khám phá trọn vẹn những ngôi làng đẹp như cổ tích.

Ngay tại ga trung tâm La Spezia, các quầy thông tin sẽ cung cấp cho bạn bản đồ du lịch của công viên quốc gia Cinque Terre - nơi đã được UNESCO công nhận là "Di sản văn hoá Thế giới năm 1997". Cinque Terre là một thiên đường có thật trên mặt đất với 5 thị trấn với những dấu ấn rất riêng để lại trong lòng người lữ hành một cảm giác quyến luyến khó chối từ.

Xem thêm:
Tháp Nghiêng Pisa - Kiến Trúc Kì Lạ Của Thế Giới 
Giải Mã Bí Ẩn Nụ Cười Monalisa
Bảo Tàng Louve Nơi Ẩn Chứa Những Bí Mật Vô Cùng Thú Vị
Đừng Bao Giờ Đến Venice Một Mình 
Vẻ Đẹp Độc Đáo Của Cầu Gỗ Chapel Trên Dòng Sông Reuss Thơ Mộng


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CHÂU ÂU - ANDALUSIA – MALTA – SICILY VỚI NHIỀU DI SẢN THẾ GIỚI - ĐẲNG CẤP KHÁCH SẠN 4 SAO HOT

15/06/2024

149.990.000

Xem thêm

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger