VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

NHƯ THẾ NÀO LÀ BỘ HỒ SƠ VISA CÓ TÀI CHÍNH MẠNH - THU NHẬP - TÀI SẢN - SỔ TIẾT KIỆM

Tài chính đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xin Visa Mỹ của một đương đơn. Thế nhưng không phải miễn có nhiều tiền có nghĩa là tài chính mạnh. Trong bài viết này, VYC Travel sẽ giải thích như thế nào là bộ hồ sơ Visa Mỹ có tài chính mạnh – thu nhập – tài sản – sổ tiết kiệm.
 

 
Đầu tiên, trước khi phân tích các yếu tố tài chính, bạn cần phải hiểu rằng Lãnh Sự Quán Mỹ sẽ xem xét rất nhiều mặt khác nhau để đánh giá khả năng tài chính của một đương đơn có được xem là mạnh hay không. Chính vì lý do này, một hồ sơ được đánh giá là có tài chính mạnh có thể bao gồm tất cả các yếu tố mà VYC Travel sẽ trình bày dưới đây. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng trong một số trường hợp, đương đơn chỉ cần sở hữu một hay một số các yếu tố vẫn được xem là có tài chính mạnh.

Xem thêm: 
9 Hiểu lầm về Visa Mỹ do Lãnh Sự Quán Mỹ USCIS "bật mí"

1. Công việc ổn định

Yếu tố đầu tiên mà Lãnh Sự Quán Mỹ quan tâm khi xét đến tài chính của một đương đơn có nhu cầu xin nhập cảnh vào quốc gia của họ chính là công việc. Họ thường quan tâm đương đơn đang công tác trong lĩnh vực gì, thu nhập ra sao, hợp đồng lao động như thế nào,… Vậy, tại sao công việc lại đóng một vài trò quan trọng đến thế? Bởi công việc của mỗi người sẽ liên quan đến những yếu tố sau:

- Lương: Công việc luôn phải đi kèm với lương bổng. Bởi hầu như chẳng có ai làm việc mà lại không được tính công cả. Mỗi công việc sẽ có một mức lương khác nhau, tùy vào chức vụ, ngành nghề, thâm niên, tính chất công ty là tư nhân hay nhà nước,…

- Thưởng: Bên cạnh tiền lương thì mức thưởng cũng quan trọng không kém. Đặc biệt là khi làm việc ở những công ty uy tín hoặc trên đà phát triển, mỗi nhân viên sẽ đều được nhận một mức thưởng tương xứng với công sức mà họ đã bỏ ra.

- Chế độ: Một công việc ổn định sẽ luôn đi kèm với những chế độ tương xứng. Và tuy chế độ không thể sản sinh ra tiền, nó sẽ mang lại đến cho người lao động những phúc lợi để họ không phải sử dụng đến khoản tiền cá nhân, từ đó có thể tích lũy được nhiều hơn và sử dụng cho việc đi du lịch.

Công việc có thể tạo ra những giá trị kể trên, gọi chung lại là thu nhập. Từ công việc, người ta có thể kiếm được thu nhập. Và chính mức thu nhập này sẽ là một yếu tố quan trọng mà Lãnh Sự Quán Mỹ thường chú ý để xét đến yếu tố tài chính của một đương đơn. Họ sẽ ưu tiên những người có một công việc ổn định. Bởi những người này sẽ có một mức lương thưởng cao và phúc lợi tốt, được đảm bảo sẽ duy trì trong một khoảng thời gian dài. Từ đó, họ sẽ có một cuộc sống dư dả và nghĩ đến chuyện du lịch đó đây. Điều này lại càng quan trọng hơn khi quốc gia bạn muốn ghé thăm là Mỹ - một đất nước phát triển với mức sống cao và giá thành đắt đỏ.

- Để xét xem một Hồ sơ xin Visa Mỹ có tài chính mạnh, Lãnh Sự Quán Mỹ sẽ thường ưu tiên hơn với những đương đơn có công việc như sau:

+ Chủ doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước;

+ Hộ kinh doanh có giấy phép đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước;

+ Nhân viên làm việc tại các Công ty đa quốc gia, Công ty nhà nước có tên tuổi, hay những công ty liên doanh, cong ty tư nhân lớn, có công việc ổn định, hợp đồng lao động lâu dài, không bị gián đoạn công việc.

+ Công chức Nhà nước trong các cơ quan, ban ngành, các cơ sở hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện,… có công việc ổn định, lâu dài.

+ Lãnh đạo hoặc Quản lý, những người nắm giữ các chức vụ trong các công ty,...

Có thể thấy rằng, đây là những công việc lý tưởng của một người khi muốn xin Visa Mỹ đến những nước phát triển. Nhưng đây mới chỉ là điều kiện cần, bởi các Lãnh Sự Quán còn xét đến nhiều yếu tố khác trong công việc của từng đương đơn, bao gồm:

- Yếu tố liên tục hay gián đoạn trong công việc:

Một số người tuy có công việc với chức vụ và thu nhập cao, nhưng công việc lại không có tính ổn định, hay bị gián đoạn (làm ở mỗi công ty một vài tháng rồi lại chuyển sang công ty khác). Điều này có thể do cả những lý do chủ quan (như người này là dạng người thích “nhảy” việc, muốn tìm kiếm một môi trường thực sự phù hợp với bản thân lẫn những lý do khách quan (công ty phá sản, thôi việc,…). Những đương đơn mang đặc điểm này thường sẽ không được đánh giá cao khi xin Visa, vì họ không thể chứng minh rằng mình sẽ có một nguồn thu nhập ổn định, lâu dài. Viên chức Lãnh Sự thường sẽ ưu tiên hơn cho những đương đơn có sự gắn bó với một nơi công tác nhất định, ít nhất là trong một vài năm.

- Hợp đồng lao động dài hay ngắn:

Cũng như yếu tố trên, Lãnh Sự Quán Mỹ thường sẽ ưu tiên hơn với những người đang công tác với một hợp đồng lao động dài hạn. Bởi với một hợp đồng nhiều năm, những người này sẽ có thể đảm bảo được một nguồn thu nhập sẽ không bị gián đoạn trong thời gian ngắn sắp tới, cũng như chứng minh được sự gắn bó lâu dài với cơ quan đang công tác nên mới có thể được ký một bản hợp đồng với thời hạn lâu như vậy. Thông thường, một bản hợp đồng lao động kéo dài từ 3 năm trở lên sẽ được xem là đủ để có thể chứng minh rằng đương đơn đang có một công việc lâu dài, ổn định.

- Lưu ý về vấn đề thay đổi hoàn cảnh công việc.

Có một vài trường hợp xin Visa Mỹ tuy lúc nộp hồ sơ đang có một công việc ổn định, nhưng đến khi phỏng vấn thì lại nghỉ việc hay chuyển công tác sang một công ty khác. Những trường hợp thay đổi hoàn cảnh công việc như vậy cũng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến Hồ sơ Visa Mỹ của bạn. Vì đối với Lãnh Sự Quán Mỹ, việc chuyển đổi hay thay đổi hoàn cảnh công việc có nghĩa là thu nhập cũng sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó tài chính cũng sẽ không còn được xem là ổn định.

2. Tài sản

 

Bên cạnh yếu tố thu nhập thì tài sản cũng nắm giữ một vai trò quan trọng trong việc thể hiện sức mạnh tài chính của bạn. Việc sở hữu nhiều tài sản, đặc biệt là các tài sản có giá trị cao sẽ thể hiện rằng bạn hoàn toàn có khả năng chi trả cho các mục đích du lịch, dù là đến một đất nước phát triển như Mỹ. Hơn thế nữa, sở hữu những tài sản lớn ở trong nước cũng sẽ là một minh chứng cho sợi dây gắn bó của bạn đối với Việt Nam, gây dựng được lòng tin với các Viên chức Lãnh Sự rằng bạn sẽ không ở lại Mỹ sau khi chuyến đi kết thúc, bởi bạn đã có một cuộc sống sung túc tại nước nhà.

Khi xét đến yếu tố tài sản của một đương đơn, Lãnh Sự Quán Mỹ thường quan tâm đến các loại tài sản như:

- Nhà cửa, đất đai, bất động sản

- Cổ phần, cổ phiếu nắm giữ trong các công ty, xí nghiệp, Trái phiếu chính phủ

- Tiền mặt, các loại ngoại tệ, vàng,…. Lưu ý là các loại tiền, vàng phải được gửi ngân hàng nếu bạn muốn chứng minh với Lãnh Sự Quán về khả năng tài chính thông qua loại tài sản này. Vì Lãnh Sự Quán sẽ không thể quản lý và chứng thực được số tiền, vàng nếu như bạn chỉ giữ nó ở nhà mà không có bất kỳ giấy tờ chứng minh nào khác.

- Các loại tài sản có giá trị khác, chẳng hạn như xe ô tô, xe mô tô,…

Bạn có thể dùng nhiều loại tài sản để chứng minh cho khả năng tài chính của bạn khi xin Visa Mỹ. Tuy nhiên, Lãnh Sự Quán Mỹ lại có sự quan tâm đặc biệt hơn với một số loại tài sản nhất định, là những loại tài sản có giá trị sinh lợi lớn, tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho bạn. Những tài sản này có thể là: nhà cửa, bất động sản đang cho thuê; Tiền mặt, ngoại tệ hay vàng đang gửi ngân hàng có lãi suất định kỳ; Xe cho thuê; Cổ phần của những công ty, xí nghiệp đang phát triển tốt, có thể được chia lợi tức;…

Bởi khi bạn sở hữu tài sản mang lại lợi nhuận, thì ngoài giá trị của bản thân tài sản đó, bạn sẽ còn được hưởng thêm một khoản thu nhập từ những tài sản này mang lại theo định kỳ (có thể là hàng tháng hay hàng năm). Từ đó, dù có việc làm hay không, bạn vẫn sẽ có một khoản thu nhập ổn định để có thể sử dụng cho các mục đích cá nhân và đi du lịch. Và nếu khoản thu nhập này đủ nhiều theo đánh giá của Lãnh Sự Quán Mỹ, bạn vẫn sẽ được xem là một đương đơn sở hữu tài chính tốt trong Hồ sơ Visa Mỹ.

Bạn cũng cần lưu ý, khi sử dụng tài sản để chứng minh cho khả năng tài chính bản thân, bạn nên lưu ý những tài sản này phải là do bạn đứng tên sở hữu hoặc đồng sở hữu. Vì không chỉ riêng gì Lãnh Sự Quán Mỹ, mà cơ quan xét cấp thị thực của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều chỉ quan tâm đến những gì thể hiện trên giấy tờ. Bạn đã khai rằng mình có rất nhiều tài sản, nhưng trên giấy thì những tài sản này lại không hề được đứng tên hay có tên bạn, thì bạn cũng chẳng thể chứng minh được quyền sở hữu của những thứ này với Viên chức Lãnh Sự. Họ có thể sẽ còn nghi ngờ rằng bạn đang đưa ra những lời khai không đúng sự thật.

3. Sổ tiết kiệm

 

Việc sở hữu sổ tiết kiệm để chứng minh cho việc có đủ tài chính cho chuyến đi là một yêu cầu bắt buộc khi muốn làm hồ sơ Visa Mỹ. Bởi Lãnh Sự Quán Mỹ, cũng như tất cả các Lãnh Sự Quán của các quốc gia khác trên thế giới, đều quan tâm đến việc bạn có đang sở hữu một số tiền nhàn rỗi sẵn có để có thể chi trả cho chuyến đi hay không. Sổ tiết kiệm luôn được đánh giá cao bởi có tính thanh khoản cao nhất, chứa một khoản tiền lớn mà khi cần sử dụng có thể rút ra nhanh chóng với thủ tục đơn giản hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

Vậy, cần phải có bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm mới là hợp lý? Mỗi quốc gia khi đưa ra quy định cấp Visa cho người nước ngoài sẽ yêu cầu người đó phải có sổ tiết kiệm với số dư khác nhau, thường là 50 – 300 triệu đồng. Nhưng đặc biệt, Sở Di trú Mỹ không quy định số tiền cụ thể mà mỗi đương đơn cần phải có khi muốn nộp Hồ sơ xin Visa Mỹ. Điều quan trọng nhất mà Mỹ quan tâm là sự hợp lý của số tiền đó trong tổng thể hồ sơ, cũng như việc số tiền đó có đủ để bạn có thể sử dụng cho toàn bộ chuyến du lịch Mỹ của bạn không?

Đây cũng được xem như một điểm “dễ mà khó” trong việc xin Visa Mỹ. Bởi không phải ngẫu nhiên mà Mỹ lại đưa ra một quy định mở như vậy. Số tiền trong sổ tiết kiệm được quy ước là một loại tiền nhàn rỗi, được tích lũy theo thời gian của mỗi người sau khi tạo ra thu nhập và chi tiêu chúng. Chính vì vậy, việc xét sổ tiết kiệm trong quá trình xin Visa Mỹ sẽ đặc biệt vì Lãnh Sự Quán chú ý đến cả việc bạn tích lũy số tiền đó như thế nào và số tiền trong sổ tiết kiệm của bạn có phù hợp với thu nhập của bạn hay không? Vì vậy, số tiền mà bạn cần phải chuẩn bị khi muốn nộp hồ sơ xin Visa Mỹ nên được tính toán cẩn thận, để phù hợp với thu nhập và thời gian chuyến đi của bạn.

Chính vì điều này, nếu muốn gia tăng sức mạnh hồ sơ tài chính của bạn khi xin Visa Mỹ bằng sổ tiết kiệm, bạn cần lưu ý tránh để bản thân rơi vào những trường hợp đáng nghi ngờ như:

+ Chuẩn bị một số tiền quá lớn trong sổ tiết kiệm, lớn hơn nhiều so với thu nhập: Chẳng hạn như một người đi làm với mức lương 30 triệu/tháng và không có nguồn thu nhập nào khác. Thời gian làm việc tính đến hiện tại là 3 năm. Trong khi đó, người này lại nộp sổ tiết kiệm 2 tỷ trong Hồ sơ xin Visa Mỹ. Viên chức Lãnh sự chắc chắn sẽ nhẩm tính: 30 triệu x 36 tháng = 1.08 tỷ. Đây là con số tổng thu nhập mà không hề chi tiêu bất cứ một khoản nào trong vòng 3 năm, nhưng vẫn nhỏ hơn số tiền trong sổ tiết kiệm. Họ sẽ cho rằng số tiền mà người này có được có nhiều điều còn chưa rõ ràng, hay thậm chí nghi ngờ về tính minh bạch trong khả năng tài chính của người này và có thể làm cho kết quả Visa bị ảnh hưởng.

+ Bất ngờ chuyển một khoản tiền quá lớn vào sổ tiết kiệm: Vì tính chất đặc biệt của sổ tiết kiệm là tiền tích lũy theo thời gian, việc trong một lúc hoặc trong một thời gian ngắn chuyển một số tiền quá lớn vào sổ sẽ khiến Lãnh Sự Quán Mỹ nghi ngại rằng số tiền này từ đâu mà có, hay số tiền không thực sự là của bạn mà do bạn mượn tiền của một người khác rồi chuyển vào sổ tiết kiệm. Bạn cần lưu ý khi chuyển tiền vào sổ để chuẩn bị Hồ sơ xin Visa Mỹ, cần chuyển một cách đều đặn và hợp lý. Hoặc nếu bạn đã chuyển một số tiền lớn vào sổ, cần phải có một lý do hợp lý để trình bày một cách rõ ràng với Lãnh Sự Quán, để tránh việc họ nghi ngờ bạn.

Có thể bạn quan tâm: 
Vì sao những hồ sơ mạnh vẫn rớt Visa Mỹ

4. Sự kết hợp giữa các yếu tố để tạo nên sức mạnh tài chính cho hồ sơ xin Visa Mỹ

Cả ba yếu tố đã trình bày ở trên đều đóng góp một phần rất quan trọng để chứng minh rằng Hồ sơ xin Visa Mỹ của bạn có tài chính mạnh. Nếu bạn đang sở hữu hết các yếu tố này, có nghĩa rằng bạn đã có một hồ sơ tài chính hoàn hảo. Thế nhưng, bạn cũng không cần nhất thiết phải có hết tất cả các yếu tố thì mới có thể được xem là người có tài chính tốt. Vì suy cho cùng, việc cấp xét Visa Mỹ là tùy thuộc vào từng trường hợp đương đơn cụ thể. Nên điều quan trọng mà bạn cần phải chú ý là SỰ KẾT HỢP HỢP LÝ giữa các yếu tố để làm cho hồ sơ tài chính của bạn thực sự mạnh.

Chẳng hạn, có một số đương đơn không thể chứng minh được một công việc ổn định, thậm chí không có công việc. Nhưng họ đang sở hữu rất nhiều tài sản (nhà cửa, xe cộ,…) đang cho thuê, có khả năng sinh lợi cao và đều đặn. Điều đó sẽ chứng minh rằng họ đang có một thu nhập ổn định mỗi tháng nhờ vào những nguồn thu này. Nên dù không sở hữu yếu tố công việc ổn định, họ vẫn thuyết phục được các Viên chức Lãnh Sự và được xem là một đương đơn có tài chính mạnh khi nộp Hồ sơ xin Visa Mỹ.

Hay một số đương đơn khác là người còn trẻ, tuy chưa sở hữu nhiều tài sản nhưng lại đang có một công việc tốt với mức lương cao và ổn định, đồng thời có một khoản tích lũy trong sổ tiết kiệm đủ để chi trả cho một chuyến du lịch Mỹ. Những người này cũng được xem là có một tài chính đảo bảo để Lãnh Sự Quán tin tưởng và đánh giá cao.

Như bạn đã thấy, những trường hợp kể trên không có đủ ba yếu tố công việc – tài sản – sổ tiết kiệm, nhưng họ vẫn được xét là người có hồ sơ tài chính đảm bảo, vì đã thể hiện rõ ràng rằng họ có được sự hợp lý trong thu nhập của bản thân và có nguồn tài chính đủ để có thể du lịch Mỹ. Nhưng cũng có một số đương đơn, tuy sở hữu tài chính rất tốt nhưng lại thiếu đi tính hợp lý, nên cũng không được Lãnh Sự Quán đánh giá cao, như những trường hợp dưới đây:

Anh B, 32 tuổi, đã có gia đình gồm vợ và 1 con, hiện đang làm nhân viên văn phòng với thu nhập chỉ 6 triệu / tháng. Nhưng anh còn kinh doanh online và làm Freelance ở bên ngoài nên thu nhập khá tốt, hàng tháng khoảng 30 triệu đồng. Anh còn sở hữu một sổ tiết kiệm có số dư đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trường hợp của anh khi làm Hồ sơ Visa Mỹ cũng không được xem là người có tài chính mạnh. Vì nguồn thu nhập chính của anh đến từ việc kinh doanh online và đi làm bên ngoài, không hề nộp thuế và cũng không thể chứng minh được bằng các loại giấy tờ. Lãnh Sự Quán Mỹ khi xét hồ sơ cho anh sẽ chỉ công nhận thu nhập hàng tháng của anh là 6 triệu đồng, đồng thời lại nghi ngờ về số tiền trong sổ tiết kiệm của anh. Vì nếu so với mức lương hàng tháng, anh sẽ không thể sở hữu một tài khoản tiết kiệm có số dư lớn như vậy. Họ sẽ không tin rằng việc anh có nhiều tiền thực chất là nhờ anh đã tích lũy bằng số tiền anh tiết kiệm được trong quá trình đi làm ở bên ngoài và kinh doanh trên mạng, chứ không đến từ tiền lương của anh.

Một trường hơp khác là những đương đơn khi xin Visa Mỹ đang làm nhân viên của một công ty lớn với thu nhập lên đến hàng chục triệu một tháng, có cả sổ tiết kiệm vài trăm triệu, nhưng tính chất công việc không ổn định (hợp đồng ký với công ty là loại hợp đồng 3 tháng hoặc 6 tháng; những người hay nhảy việc, đã từng thay đổi đến 3 - 4 công ty trong năm vừa qua) cũng sẽ không được Lãnh Sự Quán đánh giá cao trong yếu tố tài chính.

 

Hay những người có nhiều tài sản, nhà cửa, xe cộ, đang làm chủ doanh nghiệp,… với hồ sơ tài chính tưởng chừng như rất mạnh nhưng lại đang mắc một khoản nợ lớn. Những đương đơn thuộc trường hợp này cũng sẽ không được xem là có một hồ sơ tài chính mạnh, thậm chí sẽ khiến Lãnh Sự Quán Mỹ nghi ngờ rằng người đó sang Mỹ vì có động cơ trốn nợ.

Qua những phân tích vừa rồi, bạn có thể rút ra được rằng điều quan trọng nhất trong việc đánh giá tài chính khi xin Visa Mỹ của Lãnh Sự Quán sẽ không nằm ở một yếu tố nhất định, mà sẽ dựa vào sự hợp lý giữa các yếu tố thu nhập – tài sản – sổ tiết kiệm. Bạn có thể sở hữu đầy đủ cả ba yếu tố để làm tăng sức mạnh Hồ sơ Visa Mỹ, nhưng nếu không thể co đủ các yếu tố trên, bạn chỉ cần tập trung vào việc chứng minh sự hợp lý giữa những yếu tố tài chính bạn đang có, nên có đủ khả năng để đi Mỹ. Khi ấy, bạn vẫn sẽ được Lãnh Sự Quán đánh giá cao.

Trên đây là một số phân tích của VYC Travel để giải thích như thế nào là một bộ hồ sơ xin Visa Mỹ có tài chính mạnh. Hy vọng bài viết này sẽ có thể giúp ích cho bạn để có thể chuẩn bị hồ sơ hoàn hảo nhất cho việc xin Visa Mỹ. VYC Travel chúc bạn xin Visa thành công.


Xem thêm:


Phỏng vấn xin Visa Mỹ: Những quy định “Bất Thành Văn”

Gia hạn Visa Mỹ - vì sao hồ sơ bị từ chối ngày càng tăng?

Thực hành Phỏng vấn Visa Mỹ

Bật mí một số câu hỏi thường gặp khi đi Phỏng Vấn Visa Mỹ

Lưu ý vàng khi Phỏng vấn Visa Mỹ

Xin Visa Mỹ - Khó Mà Dễ

Kể chuyện Visa Mỹ - Kẻ Khóc Người Cười

6 Điều thú vị bất ngờ về Visa Mỹ không phải ai cũng biết!

9 Hiểu lầm về Visa Mỹ do Lãnh Sự Quán Mỹ USCIS "bật mí"

5 Bí quyết giúp tăng sức mạnh Hồ Sơ xin Visa khi không chứng minh được việc làm

Những sai lầm gì khiến bạn bị từ chối Visa Mỹ

Hướng dẫn cách sắp hồ sơ và chuẩn bị trước ngày Phỏng Vấn Visa Mỹ

Hướng dẫn chi tiết Phỏng Vấn Visa Mỹ trong Lãnh Sự Quán

4 Lý do không nên khai Hồ sơ Visa Mỹ không trung thực và các rủi ro tiềm ẩn





 
Xem ngay Video Giới thiệu về Dịch vụ Tư vấn Visa - Du Học - Định Cư của VYC Travel





 

☎ MỌI CÂU HỎI QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ CÁC TƯ VẤN VIÊN

VYC TRAVEL
178 – 180 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp.HCM

PHÒNG TƯ VẤN VISA - DU HỌC - ĐỊNH CƯ

Website: http://www.vyctravel.com
Email: info@vyctravel.com

Tel: 028 3836 88 99 - 
028 3836 89 89

Hotline tư vấn VISA:
+ Hotline 1: (+84) 917 783 311
+ Hotline 2: (+84) 911 149 229


 




 





Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Thông tin du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger