VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TỔNG QUAN KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐẢO QUAN LẠN TRONG VỊNH BÁI TỬ LONG

Đảo Quan Lạn là một hòn đảo lớn thuộc tỉnh Quảng Ninh, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và yên bình, những rặng phi lao mọc trên những cồn cát trắng muốt cùng với bãi biển xanh ngắt rất thích hợp với việc ngắm cảnh và tắm biển. Trước khi du khách có một kỳ nghỉ cùng gia đình tới đảo Quan Lạn, chúng ta hãy cùng tham khảo một số thông tin dưới đây để chuyến du lịch của mình trở lên hấp dẫn và trọn vẹn hơn nào!

>>> Đọc thêm: Vịnh Hạ Long - Kỳ Quan Thiên Nhiên Thế Giới

Giới thiệu đảo Quan Lạn

Quan Lạn là một hòn đảo nằm trong vườn quốc gia Bái Tử Long trên vịnh Bái Tử Long. Đảo Quan Lạn có 2 xã là Quan Lạn và Minh Châu thuộc huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh. Dân số toàn đảo khoảng 9000 người (theo thống kê vào năm 2019). Hai xã đảo này nằm trên cùng một hòn đảo cát với địa hình tương đối bằng phẳng, chiều dài của đảo khoảng 20km bề ngang, chỗ hẹp nhất tại bãi biển là cồn Trụi chỉ khoảng 100m. Khoảng cách từ trung tâm xã Quan Lạn đến xã Minh Châu khoảng 12km.

 

Quan Lạn là một hòn đảo nằm trong vườn quốc gia Bái Tử Long trên vịnh Bái Tử Long

Thời điểm thích hợp nhất để tới đảo Quan Lạn

Du khách có thể du lịch đảo Quan Lạn vào mùa hè hoặc mùa thu đều được, lúc này thời tiết mát mẻ trong lành rất thích hợp với việc tham quan và tắm biển. Khoảng thời gian từ tháng 4; tháng 5 và tháng 6 hoặc tháng 9 đến tháng 10 được xem là thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Quan Lạn, tuy nhiên không nên tới Quan Lạn vào tầm tháng 7, vì khoảng thời gian này thường có bão.

>>> Đọc thêm: Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Vịnh Hạ Long

Cách di chuyển tới đảo Quan Lạn

Có 2 cách di chuyển tới đảo Quan Lạn đó là xe máy và xe khách: 

  + Phượt đảo Quan Lạn bằng xe máy: Từ Hà Nội tới Hạ Long ta có thể di chuyển theo 2 lộ trình:

Từ trung tâm Hà Nội theo đường 5 tới ngã ba Sài Đồng đi Bắc Ninh, từ Bắc Ninh theo đường 18 qua Phả Lại – Chí Linh – Đông Triều – Uông Bí – Hạ Long. Tổng lộ trình khoảng 155km.

Từ sân bay Nội Bài – Bắc Ninh – Quốc lộ 18A qua Phả Lại – Sao Đỏ – Đông Triều – Uông Bí – Hạ Long khoảng 160km. Sau đó đi tàu ra đảo.

  + Đi xe khách tới đảo Quan Lạn: Bắt xe khách ở bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình tới Cảng Cái Rồng. Có thể đi xe Kumho hoặc Hoàng Long. Các chuyến xe cách nhau khoảng 5-15 phút.

Lưu ý: Dù đi bằng xe máy hay xe khách, du khách cũng phải nghỉ qua đêm ở Cảng Cái Rồng để đợi đi tàu vào sáng hôm sau.

 

Dù đi bằng xe máy hay xe khách, du khách cũng phải nghỉ qua đêm ở Cảng Cái Rồng để đợi đi tàu vào sáng hôm sau

Thuê tàu từ Cảng Cái Rồng đi đảo Quan Lạn

Du khách có thể mua vé tàu cao tốc đi ra đảo Quan Lạn tại bến tàu Cái Rồng. Thời gian tàu chạy có chuyến sáng 8h15 và chiều lúc 15h15. 

Tuyến Vân Đồn - Quan Lạn: (Thời gian chạy: 45 phút).
- Giá vé là 100.000đồng/ khách/  lượt (Đã bao gồm VAT)
- Giờ chạy như sau:
Vân Đồn - Quan Lạn : Sáng 8h15 ; Chiều 15h15
Quan Lạn - Vân Đồn : Sáng 7h15; Chiều 14h15

 

Du khách có thể mua vé tàu cao tốc đi ra đảo Quan Lạn tại bến tàu Cái Rồng

>>> Đọc thêm: Kinh Nghiệm Chọn Một Số Loại Tàu Lưu Trú Tại Vịnh Hạ Long

Kinh nghiệm thuê khách sạn tại đảo Quan Lạn

Tùy vào nhu cầu cũng như kinh phí mà du khách có thể lựa chọn những khách sạn hay nhà nghỉ phù hợp ở đảo Quan Lạn.  Theo như một số chia sẻ về kinh nghiệm du lịch đảo Quan Lạn thì du khách nên đặt phòng trước để tránh tình trạng bị ép giá. Nếu đi theo nhóm nên mang lều để cắm trại một đêm trên bãi biển.

Địa điểm tham quan/ Đi đâu, chơi gì ở đảo Quan Lạn?

  + Các bãi biển ở Quan Lạn: Quan Lạn có nhiều bãi tắm tập trung tại 3 khu vực: một là khu trung tâm xã Quan Lạn, hai là khu thôn Sơn Hào, ba là khu vực trung tâm xã Minh Châu. Các bãi tắm ở Quan Lạn rất đẹp, nước xanh và trong, đặc biệt rất nguyên sơ, chính vì lẽ đó mà Quan Lạn đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

 

Quan Lạn đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Bãi biển Quan Lạn: Bãi Quan Lạn cách trung tâm Quan Lạn khoảng 2 km, nhiều khu dân cư nên rất ít du khách lựa chọn để tắm và vui chơi, bãi biển này nhìn chung bãi này không đẹp như Sơn Hào và Minh Châu.

Bãi biển Sơn HàoLà một trong những bãi tắm đẹp nhất dành cho khách du lịch đảo Quan Lạn, sầm uất và có nhiều dịch vụ nhất. Sơn Hào với bãi trắng dài mịn, nước trong xanh, sóng to nhất trong 3 bãi biển. 

Bãi biển Minh Châu: Là một bãi biển riêng đẹp nổi tiếng, chỉ cách bãi tắm Quan Lạn 15km. Biển Minh Châu là bãi biển yêu thích của khách du lịch bởi cát trắng, mịn, biển trong xanh. Bãi biển Minh Châu còn rất hoang sơ, chỉ có vài quán nhỏ. Sóng biển ở đây không quá lớn, ít dòng xoáy nên an toàn với cả trẻ em.

 

 

Các bãi tắm ở Quan Lạn rất đẹp, nước xanh và trong, đặc biệt rất nguyên sơ

  + Đảo Ngọc Vừng

Từ trên cao nhìn xuống, đảo Ngọc Vừng đẹp như một tấm khăn choàng nhung, có nhiều đường diềm sáng trắng như đang trôi nổi bồng bềnh trên mặt nước. Phía đông của đảo có bãi cát dài tới hàng cây số, cát trắng tinh khiết trải dài ra tận bến. Từ mỏm Mắt Rồng có thể bao quát hết cả vùng đảo Cô Tô. Trung tâm đảo Ngọc Vừng có một cây si um tùm, dưới cây si này năm 1962, Hồ Chủ Tịch đã ra thăm đảo và đứng ở đây nói chuyện cùng nhân dân.

 

Trên cao nhìn xuống, đảo Ngọc đẹp như một tấm khăn choàng nhung

  + Miếu thờ Trần Khánh Dư

Một công trình kiến trúc nhỏ hình chữ nhất, tương truyền được dựng lại trên phủ cũ của ông. Ngôi nghè bị đổ nát trong những năm 1960, mới được tôn tạo năm 1995. Trong nghè còn một pho tượng Trần Khánh Dư tương truyền có từ thời Nguyễn và một số hoành phi, câu đối ca ngợi công đức của ông.

 

Tong nghè còn một pho tượng Trần Khánh Dư và một số hoành phi, câu đối ca ngợi công đức của ông.

  + Đình Quan Lạn

Đây là công trình kiến trúc đồ sộ và ấn tượng nhất trên đảo Quan Lạn. Đình được xây từ thời Hậu Lê, có kiến trúc hình chữ công, mặt hướng về phía đất liền, làm bằng gỗ lim quý mọc trên núi đá ở đảo Ba Mùn.

 

Đình Quan Lạn được xây từ thời Hậu Lê

  + Ngọn hải đăng Quan Lạn

Đã từng là trung tâm của thương cảng cổ Vân Đồn sầm uất và thịnh vượng ngay từ thế kỷ 11, đảo Quan Lạn là nơi cập đỗ của rất nhiều thuyền buôn đến từ khắp nơi trên thế giới. Theo lịch sử hàng hải, đây được coi là vùng đất cực kỳ hiểm yếu của biển Đông. Vì thế, ngay từ đầu thế kỷ 19 người Pháp đã cho xây dựng ở đây ngọn hải đăng án ngữ nhằm xác định vị trí và tọa độ cho các tàu buôn. Ngọn đèn này có thể chiếu xa trong vòng bán kính 40km (tương đương 22 hải lý) tạo thành những luồng sáng kỳ ảo, nhấp nháy liên tục như một vì sao theo chu kỳ 20s/ lần. Nếu không có cơ hội được leo lên tận đỉnh ngọn hải đăng khi đêm về, bạn chỉ cần ngồi trên cát cũng có thế thấy trong mỗi 20 giây, ánh sáng đèn lặp lại một cách chính xác tuyệt đối trên biển, quét mạnh mẽ vào không gian.

 

Ngọn đèn này có thể chiếu xa trong vòng bán kính 40km (tương đương 22 hải lý) tạo thành những luồng sáng kỳ ảo, nhấp nháy liên tục

>>> Đọc thêm: Núi Bài Thơ - Ngọn Núi Của Thi Ca Và Những Điều Bí Ẩn Tuyệt Diệu

Ăn gì ngon tại đảo Quan Lạn?

  + Cù kỳ

Cù kỳ là một loại cua biển có hai càng rất to, chân có nhiều lông, thịt chắc và rất thơm. Nhiều nơi người ta còn gọi nó là con cùm cùm. Cù kì có giá trị thực phẩm cao, thịt ngon mát và được nhiều du khách ưa thích khi du lịch đến du lịch đảo Quan Lạn. Cù kỳ được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu bún, hấp, rang me, nướng than hồng, gỡ thịt xào miến hay làm ruốc cho trẻ em.

 

Cù kì có giá trị thực phẩm cao, thịt ngon mát và được nhiều du khách ưa thích

  + Cầu gai

Con cầu gai (nhum) là một loại hải sản quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Mùa cầu gai sinh sản từ tháng ba cho đến tháng sáu hay tháng bảy âm lịch. Cuối mùa, cầu gai rất chắc thịt. Khi nhỏ, cầu gai tựa trái chôm chôm, màu đen thẫm. Lớn lên, cầu gai có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8-10cm; dày 3-4cm. Cầu gai thường được chế biền bằng cách: nướng mỡ hành, nấu cháo,…

 

Cuối mùa, cầu gai rất chắc thịt

  + Mực khô

Mực khô là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam được chế biến từ nguyên liệu là những con mực bằng phương pháp sấy khô hoặc phơi nắng. Sau khi đánh bắt những con mực còn tươi rói, người ta xẻ và làm sạch con mực, chỉ để lại phần thân và phần đầu rồi đem phơi nắng hoặc sấy khô cho đến khi con mực trở nên khô và cứng. Mực khô tại vùng đảo Quan Lạn có mùi vị thơm ngon đặc biệt khác với nhiều nơi.

 

Mực khô tại vùng đảo Quan Lạn có mùi vị thơm ngon đặc biệt khác với nhiều nơi.

  + Tôm he

Tôm he là một hải sản vô cùng hấp dẫn đối với du khách khi du lịch đến đảo Quan Lạn. Biển Quảng Ninh có nhiều loại tôm: tôm he, tôm hùm, tôm dảo, tôm sắt,… nhưng quý nhất vẫn là tôm he, tôm hùm. Tôm he có nhiều cách chế biến nhưng tôm hấp được ưa chuộng bởi vẫn giữ được hương vị đậm đà của biển. Tôm he khi còn sống có màu xanh, cái mác trên đầu tôm rất sắc và nhọn. Khi đem chế biến người ta phải bắt tôm rất cẩn thận, xả nước sạch rồi hấp sao cho càng tôm không bị rụng. Ngoài ra, tôm he còn được nướng và làm mắm,…

 

Tôm he nướng muối ớt

  + Hải Sâm
Hải sâm, còn gọi là dưa chuột biển hay tên gọi dân gian là đỉa biển. Tại đảo Quan Lạn, hải sâm xuất hiện nhiều tại vùng biển Minh Châu được người dân khai thác để làm thương phẩm. Hải sâm là thức ăn cao cấp, quý giá và thường được gọi là “cao lương mĩ vị”, sau khi chế biến có mùi thơm ngon hấp dẫn.

 

Hải sâm là thức ăn cao cấp, quý giá và thường được gọi là “cao lương mĩ vị”

>>> Đọc thêm: Những Món Ăn Ngon Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Hạ Long

Dịch vụ ăn uống ở Quan Lạn chưa được phát triển mạnh mẽ như những khu du lịch biển khác, do đó du khách cũng nên mang theo một số đồ ăn sẵn và nước ngọt vì trên đảo không có nhiều nước ngọt. Du khách cũng có thể đi chợ tham quan và mua sắm ở đảo Quan Lạn vào sáng sớm lúc 05 giờ. Khu chợ nằm gần đình Chu Công, trung tâm của đảo Quan Lạn, nơi có nhiều nhà cửa tập trung như một khu phố nhỏ.

Đắm mình trong làn nước biển trong xanh, không khí dịu nhẹ, chan hòa và thưởng thức những đặc sản đảo Quan Lạn là một trải nghiệm không còn gì tuyệt vời hơn. Đến với Quan Lạn, du khách sẽ bị mê hoặc bởi những bãi biển hoang sơ, bờ cát trắng dài và làn nước trong xanh, được thăm các di tích lịch sử văn hóa và thưởng thức nhiều hải sản quý hiếm của người dân địa phương đánh bắt. 


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger