VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

BẢO TÀNG DUBAI - NƠI LƯU LẠI NHỮNG DẤU ẤN

Những năm trước thập niên 60 thế kỷ trước, Dubai chỉ là một dải sa mạc dài khô cằn và là một đất nước nghèo nàn. Nhưng sau 60 năm chuyển mình, giờ đây Dubai là một thành phố sang trọng bậc nhất thế giới thuộc các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
 

>>> Đọc thêm: NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ KHÔNG THỂ TIN NỔI CHỈ THẤY Ở DUBAI

Với sự giàu có và nổi tiếng của Dubai hiện tại thì không ai ngờ được sự thay đổi của Dubai như thế nào. Không quay lưng với những tháng ngày gian nan quá khứ, người dân Dubai đã xây dựng bảo tàng Dubai để thế hệ sau ghi nhớ công lao của cha ông và ra sức xây dựng đất nước ngày càng cường thịnh.
 

>>> Đọc thêm: Thánh Đường Sheikh Zayed Lộng Lẫy Bậc Nhất Thế Giới

Khoảng năm 1970, ông hoàng Sheikh Rashid Bin Saeed Al-Maktoum (1912-1990) đã quyết định chọn pháo đài Al Fahidi Fort (do người Anh xây dựng năm 1817) để làm bảo tàng Dubai. Tuy không hào nhoáng, đồ sộ như các bảo tàng ở phương Tây nhưng bảo tàng Dubai vẫn thể hiện đầy đủ "sáu mươi năm gian lao" phấn đấu vươn lên của các cư dân Ả Rập để trở thành miền đất giàu có nhất hành tinh.
 

>>> Đọc thêm: Bí Ẩn Vườn Hoa Lớn Nhất Thế Giới Mọc Lên Giữa Sa Mạc

bảo tàng Dubai, du khách có thể tham quan những điểm đặc sắc như:
- Thuyền gỗ Al Banoush (Thuyền Dhow)
Bước qua cổng bảo tàng, hình ảnh đầu tiên là con thuyền Al Banoush, một phương tiện truyền thống chuyên chở người và hàng hóa xuôi ngược trên con lạch Dubai Creek nối với vịnh Ba Tư. 

 

>>> Đọc thêm: Chà Là - Loài Cây Biểu Tượng Của Vùng Ả Rập

Ngay cạnh đó là một ngôi nhà truyền thống của người Ả Rập với phên dậu làm từ gỗ và lá cọ. Phía trước là một giếng nước – thứ quý hơn vàng ở vùng hoang mạc.
 

>>> Đọc thêm: Top 7 Món Quà Nên Mua Khi Đến Dubai

Ngôi nhà của đại đa số người dân Dubai xưa nhìn sơ qua khá giống nhà tranh ở các làng biển miền Trung Việt Nam. Đồ đạc, giường ghế đơn sơ, tuềnh toàng trong nhà được tái hiện một cách chân thật.
 

- Pháo đài Al Fahidi Fort
Với vẻ đẹp tráng lệ, pháo đài Al Fahidi Fort là một công trình kiến trúc cổ duy nhất còn tồn tại ở thành phố. Đây là một trong những thành lũy vững chãi trong cuộc chống quân xâm lược của người Emiratis. Bên trong bảo tàng có trưng bày rất nhiều vận dụng như các trang phục truyền thống, vũ khí, đồ hàn, công cụ sinh hoạt thời xưa, dao búa. Ngoài ra còn có những video tái hiện lại các màn biểu diễn giao đấu kiếm thuật Ardah của bộ tộc Bedouin khiến du khách không thể rời mắt.

 

>>> Đọc thêm: ATM Rút Vàng Độc Đáo Ở Dubai

- Tháp đón gió-Dubai
Người dân
Dubai gọi đây là tháp đón gió. Tháp hình chữ nhật, nhô lên như chòi canh. Nhiều ngôi nhà truyền thống của Dubai xây tháp đón gió từ thân gỗ và lá cọ. Vào mùa hè, những chiếc tháp này rất công dụng, chúng sẽ lấy gió xuống trung tâm làm thoáng mát cả nhà. Ngày xưa, cái nóng sa mạc Dubai quá khắc nghiệt nên người dân đã nghĩ ra cách này để giảm nhiệt độ bên trong nhà, họ không làm giếng trời như Trung Hoa vì cái nắng ở đây quá gay gắt. Chính tháp đón gió đã giúp cho sự sinh tồn của cư dân và thành một biểu tượng của người dân Dubai.
 

>>> Đọc thêm: Công Trình Đảo Nhân Tạo Lớn Nhất Thế Giới - The Palm Island - Đảo Cọ 

- Phim tài liệu
10 phút phim tài liệu giúp cho du khách có được cái nhìn tổng quan về lịch sử phát triển của đất nước
Dubai từ năm 1960 với bao vất vả, nhọc nhằn cũng như những quyết định táo bạo trong những thời khắc quyết định vận mệnh toàn vương quốc. Bộ phim chiếu miễn phí và liên tục để mọi du khách cũng như các thế hệ sau của con cháu Dubai hiểu hơn về 60 năm đầy biến động của Dubai.
 

- Không gian tầng hầm của bảo tàng
Có lẽ không gian tầng hầm của bảo tàng mới là nơi khiến du khách cảm thấy thú vị và ngạc nhiên nhất. Ở đây có những lối đi và bài trí những căn nhà liền nhau như một khu phố và các tượng sáp được sắp xếp một cách khoa học và sống động không thua kém bất cứ bảo tàng sáp nào trên thế giới.

 

- Triển lãm mò ngọc trai
Một điểm đặc biệt tại
bảo tàng Dubai chính là những bức tượng mô phỏng ngư dân lặn dưới đáy biển sâu vài chục mét để tìm ngọc trai mà không sử dụng tới dụng cụ lặn hiện đại nào ngoài một chiếc kẹp mũi để ngăn nước vào mũi. Đây là một nghề chính của người dân Dubai khoảng 7 thập niên về trước để kiếm sống.
 

Ngoài ra, còn có cảnh ngư dân kéo thuyền, đánh cá, làm cá, săn cá mập, .... Cảnh cửa hàng tạp hóa truyền thống bên cạnh một ông thầy đang dạy trẻ con học chữ, rồi cửa hàng may và cửa hiệu kim hoàn. 
 

Màu sắc nhất là phiên bản chợ gia vị Dubai từ thế kỷ XIX, ở đó, các loại gia vị và đồ ăn như tiêu, ớt, gừng, tỏi, thảo mộc, chà là, vừng… được bày bán trong các bao tải đặt bên cửa sổ hoặc trên bàn nằm bên ngoài cửa tiệm.
 

Bảo tàng Dubai nói riêng và Dubai nói chung không chỉ đẹp với những công trình kiến trúc kiên cố mà nơi đây còn đẹp bởi nét văn hóa của người dân Ả Rập xưa. Hãy đến Dubai để khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn nơi đây nhé.

>>> Đọc thêm:
Dubai - Abu Dhabi Xứ Sở Của Những Cái Nhất
Tháp Khalifa Cao Nhất Thế Giới - Niềm Tự Hào Của Người Dubai
Jabel Hafeet - Một Trong Những Cung Đường Ấn Tượng Nhất Thế Giới
Sự Xa Hoa Của Khách Sạn Burj Al Arab
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger