VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

Lê Thị Phương - Bắc Cực

CHẠM TỚI BẮC CỰC - THIÊN ĐƯỜNG CỦA TRÁI ĐẤT!
Tôi thường thích dùng từ “thiên đường” với những địa điểm gây ấn tượng cực kỳ đặc biệt và Bắc Cực – chắc chắn là thiên đường đúng như tên gọi.

 

Svalbard (một quần đảo ở vùng Bắc Cực thuộc Na Uy) chào đón chúng tôi bằng cảnh tượng hùng vĩ của những rặng núi tuyết trắng xóa nhấp nhô trùng điệp khi nhìn qua ô cửa sổ máy bay và ước mơ ‘’được đặt chân đến Bắc Cực’’ của chúng tôi đã thành hiện thực sau gần một năm đăng ký, chờ đợi.

Svalbard - khu vực hoang sơ băng tuyết, nơi có số gấu Bắc Cực đông hơn người. Thủ đô Longyearbyen là trung tâm hành chính và là nơi tập trung nhiều dân cư nhất của Svalbard. Đến Longyearbyen, bạn sẽ thấy những ngôi nhà sơn nhiều màu sắc sặc sỡ tụm lại bên nhau theo từng hàng ngay ngắn như để xua đi cái đơn độc của vùng Cực, nơi cây cối không thể sinh trưởng do băng và giá rét, nơi ngày và đêm tan vào nhau trong suốt mùa hè do mặt trời không bao giờ đi ngủ.

Đến bây giờ, nhắm mắt lại trong tôi vẫn còn ngập tràn những cảm xúc mãnh liệt trước vẻ đẹp siêu thực thơ mộng của Bắc Cực. Tôi không biết phải diễn tả cái cảm giác quá đặc biệt ấy thế nào khi được đứng ở rìa của trái đất - nơi chỉ còn cách đỉnh của trái đất vài trăm dặm.


 

Và những cơn gió lạnh, những âm thanh thôi miên ở Svalbard cứ tràn về trong tôi như lúc con tàu lướt qua những vùng biển nguyên sơ băng giá trải dài bất tận, những núi băng khổng lồ trong không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng tàu chạy, tiếng gió rít và tiếng quạc quạc của những con mòng biển. Tôi thấy mình như đang đứng trước một thế giới hoàn toàn khác lạ - một thế giới chỉ thuộc về động vật, băng tuyết và đất mẹ bao la. Một thế giới mà chỉ thoáng hé mắt nhìn vào đã khiến tôi thấy mình vô cùng may mắn khi được chứng kiến vùng hoang dã mang vẻ đẹp thiên nhiên nguyên vẹn nhất, bí ẩn nhất còn sót lại.


Con tàu chở chúng tôi cắt qua những khối băng khổng lồ với những lát cắt êm mượt để tiến về phía cực Bắc, chúng tôi đã vô cùng thích thú khi thấy một chú hải cẩu lười biếng nằm phơi nắng trên mặt băng, chú cáo Bắc Cực trắng muốt xinh đẹp với đôi mắt đen láy…Và ở cách tàu của chúng tôi xa xa, một con gấu bắc cực đang đủng đỉnh bước những bước chân bệ vệ trên băng. Mọi nguời chạy ào ra boong tàu với sự sung sướng tràn trề, tiếc rằng do khoảng cách khá xa nên chúng tôi không được chiêm ngưỡng cận kề dung nhan của ‘’chúa tể vùng Bắc Cực” và đến lúc tàu lại gần hơn thì vị chúa tể đã biến mất chỉ để lại những dấu chân khổng lồ trên mặt băng.

Với tôi, Svalbard là cái lạnh đến tê tái khi gió và tuyết táp thẳng vào mắt, vào mặt bỏng rát; khi hai bàn tay cứng đơ ửng đỏ; khi điện thoại liên tục đơ và tự tắt nguồn; khi tầm nhìn trước mặt chỉ khoảng vài mét trong bão tuyết mịt mù. Và cái cảm giác đặc biệt không thể nào quên khi ngồi trên xe chó kéo băng qua vùng băng tuyết mênh mông, băng qua những dòng sông băng, những thung lũng tuyết trập trùng. Trước mặt, sau lưng, bên trái, bên phải chỉ một màu trắng xóa; ngửa mặt lên trời cũng chỉ thấy một màu trắng mờ, thậm chí đến mặt trời giữa trưa cũng có màu trắng bạc như mặt trăng. Và lúc đó chợt thấy mình quá nhỏ bé, chợt thấu hiểu cái cảm giác cô độc, bất lực, cái cảm giác phải đấu tranh sinh tồn để giữ mạng sống giữa cơn bão tuyết đã từng được xem trên phim ảnh. Rồi đùa nhau: Nếu có mệnh hệ gì ở đây thì sẽ có ưu điểm là luôn trong tình trạng ‘’tươi rói’’ và…sẽ… ‘’mãi mãi tuổi 41’’.

Và cuối cùng, dù đã trở về nhưng rất nhớ gió, nhớ băng, nhớ tuyết, nhớ hành trình trên xe chó kéo, nhớ những người bạn đồng hành tuyệt vời… Mọi thứ cứ như một giấc mơ huyền diệu, như không có thật và giấc mơ đó đang tiếp tục kết nối chúng tôi với thiên nhiên, với trái đất ở những điểm xa xôi, tận cùng nhất… Chạm đến Bắc Cực … là để chạm đến Nam Cực…Và tôi thích, rất thích cái cảm giác đó…

Svalbard, Tháng 5/2018.

Kỷ niệm tròn một năm tham gia chuyến du lịch đầy trải nghiệm tại vùng Bắc Cực xa xôi. Chị Lê Thị Phương đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân một bài thơ rất hay để miêu tả về vẻ đẹp của vùng tuyết trắng quanh năm này. Với nội dung như sau:

"Kỷ niệm một năm ngày hoàn thành hành trình khám phá Bắc Cực, đăng lại một vài hình ảnh của chuyến đi để làm tiền đề cho bài Nam Cực...

NGẪU HỨNG BẮC CỰC
Bắc Cực với anh là mưa nắng thất thường
Là gió cứ ngày đêm thổi mãi
Là huyên náo thiên nhiên trong tĩnh lặng
Và gió thầm thì mọi lúc, mọi nơi…

Gió hát với không gian bản giao hưởng cuộc đời
Khi vút cao lúc thấp trầm lắng đọng
Gió hoan ca nắng vàng trời xanh thẳm
Gió rền rỉ thở than giữa mưa tuyết mịt mù

Gió tới cùng cái lạnh đến tê người
Giống em vậy thích len từng khe hở
Anh đón gió giữa thiên nhiên rộng mở
Ánh sáng ảo huyền, màu sắc lung linh

Bắc Cực ơi! Tranh thủy mạc mê người
Màu đơn sắc chỉ trắng, đen và xám
Niềm vui, nỗi buồn, thiên đường, địa ngục
Thiện, ác phân tranh; sáng – tối lại giao hòa...

Anh lắng nghe cảm xúc trái tim mình
Gió, tuyết ơi... xa...sao gần đến vậy.../.

“Chạm đến Bắc Cực … là để chạm đến Nam Cực…Và tôi thích, rất thích cảm giác này…”

 


Dòng chia sẻ trên trang cá nhân của chị Phương
 

Một số hình ảnh khác trong chuyến đi Bắc Cực của chị Phương
 










 

Chị Phương cùng những người bạn trong đoàn, chụp ảnh lưu niệm cùng nhau.
 








 

Một vài hình ảnh về khung cảnh tươi đẹp tại Bắc Cực.
 








 

Qua chia sẻ và hình ảnh từ chị Phương đã cho ta thấy được một Bắc Cực không hề tẻ nhạt chút nào. Mọi thứ hiện diện tại nơi đây đều là những điều tuyệt vời và luôn luôn là một địa điểm tham quan mang tính trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn dành cho du khách.

Xem thêm:
Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai
Hồ Lan
Hồng Hạnh
Hoàng Minh Tuệ - Bắc Cực
Trần Văn Trường - Bắc Cực
Vương Kim Oanh - Bắc Cực

 

Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN VÙNG ĐẤT CỔ KÍNH NHẤT CHÂU ÂU 2024 - ANH – SCOTLANDKhuyến mãi

15/05/2024

125.900.000

17/06/2024

125.900.000

DU LỊCH ĐỘC ĐÁO - KHÁM PHÁ NÓC NHÀ CHÂU ÂU - THỤY SĨ KẾT HỢP ĐỨC, BOSNIA & HERZEGOVINA, VÀ CROATIAHOT

17/05/2024

129.990.000

26/08/2024

129.990.000

14/10/2024

129.990.000

CHÂU ÂU LỄ HỘI HOA HỒNG HY LẠP – ALBANIA - BẮC MACEDONIA – BULGARIA - ROMANIAHOT

24/05/2024

169.990.000

CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN DU LỊCH 2024 PHẦN LAN - THỤY ĐIỂN - NA UY - ĐAN MẠCHKhuyến mãi

08/06/2024

165.000.000

HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CHÂU ÂU - ANDALUSIA – MALTA – SICILY VỚI NHIỀU DI SẢN THẾ GIỚI - ĐẲNG CẤP KHÁCH SẠN 4 SAO HOT

15/06/2024

149.990.000

Xem thêm

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger