VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TỨ ĐỘNG TÂM DU KÝ - XÚC ĐỘNG RƯNG RƯNG

Trong mỗi hành trình về với vùng Đất Phật để được tận mắt chiêm ngưỡng Tứ động tâm nổi tiếng. Du khách luôn đọng lại trong mình những cảm xúc đong đầy khi được đặt chân đến những nơi có ý nghĩa quan trọng đối với Đức Phật đáng kính, người đã tu tâm tích đức, vượt qua bao khổ ải để khai sáng nên một tôn giáo, một kỷ nguyên của Từ bi và Trí tuệ.

Dưới đây là những chia sẻ đầy xúc động của MC. Lê Đỗ Quỳnh Hương trong hành trình về với đất Phật lần thứ hai của mình.

“Lần trước đến đất Phật, cũng mới chỉ được đến với Bồ Đề Đạo Tràng và Núi Linh Thứu. Cho nên, khi bắt đầu sang ngày thứ hai trở đi, cảm xúc trong lòng mình cũng mới nguyên y như tất cả các thành viên khác trong đoàn vậy. Nói là ‘tất cả các thành viên khác trong đoàn’, là vì có thể có người đã từng tới Ấn Độ rồi, nhưng chỉ mới tới Bồ Đề Đạo Tràng, giống như mình. Những điểm khác, có lẽ là quá xa, đường đi quá nhiêu khê..., vì thế, có lẽ chỉ những ai hội đủ duyên mới đến được thêm những nơi này.

 

MC. Quỳnh Hương trên Núi Linh Thứu trong một hành trình về Đất Phật
 
Thú thật, cái ngày nhìn trong lịch trình, thấy những dòng chữ “Vườn Tì Xá Li - nơi Đức Phật lần đầu tiên cho phép nữ giới tham gia cùng tăng đoàn”, mình chưa mường tượng ra được hết sự xúc động khi chính thức được đặt chân lên đất ấy, ngắm nhìn nấm đất vung vung tròn tròn được xây từ ngàn trăm ngàn viên gạch trải bao thế kỷ và biết rằng tháp ấy gọi là Tháp Anan để tưởng nhớ ơn người đã có công dùng mưu trí để thuyết phục Đức Thế Tôn một thể hiện đầu tiên về “bình đẳng giới”... Ngắm cột đá có vẻ giản dị mà được đẽo từ đá nguyên khối, mà cách đây 2.300 năm, vua A Dục (Ashouka) đã từng cho đẽo và cắm tại đây để đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Phật giáo. Lắng nghe những câu chuyện thật đời và thật xúc động về cả một hành trình dài gian khổ và quyết tâm, cũng như sự đấu trí căng thẳng để cho ra được cái mà hậu thế chỉ vỏn vẹn ghi nhận bằng một dòng chữ: “Ni đoàn đầu tiên được thành lập”...
 

Vườn Tì Xá Li và Tháp Anan

Ngày thứ hai trong chặng hành trình Bay thẳng đến Tứ Đại Thánh Tích Phật giáo (tức Tứ Động Tâm). Sau một ngày cùng kề cận bên nhau trải qua những cung bậc cảm xúc đong đầy, các thành viên trong đoàn dường như đã thân nhau từ lâu lắm. Những giây phút tất cả mọi người được lần lượt xếp hàng vào viếng nơi Đức Phật nhập diệt tại vườn Câu Thi Na, ngắm tượng Ngài nằm trong tư thế nhập diệt, thật giản dị và thật Thật. Ai đó trong đoàn còn đang làm lễ đắp y cho Ngài, tự nhiên giây phút đó thoắt nhiên như được trở lại ngày tháng năm đó, Ngài chỉ vừa nhắm mắt và các Phật tử đang làm lễ liệm cho Ngài. Mọi người quỳ xuống lạy Ngài, mình cay cay sống mũi.
 

Bức tượng Đức Thế Tôn trong tư thế nhập diệt
 
Cái giây phút cả đoàn chậm rãi đi kinh hành vòng quanh Tháp Trà Tì, tháp cổ hàng ngàn năm với những cánh hoa tươi vẫn đang không ngừng được kính cẩn đặt lên như đang tưởng nhớ Ngài, miệng niệm hồng danh Ngài... Cái giây phút cả đoàn ngồi tĩnh tâm trong khuôn viên Tháp Trà Tì - nơi được cho là chính xác là nơi Đức Phật nhập diệt, mặt hướng về mặt trời hoàng hôn và phát nguyện sống như mặt trời, yêu thương và ban phát tình yêu thương vô điều kiện... Cái giây phút mà cả đoàn đi bộ sang Tháp Xá Lợi, nơi từng diễn ra việc phân chia tám phần xá lợi của Đức Phật cho 8 quốc gia, mọi người lần lượt được quỳ xuống áp trán vào pho tượng nhỏ đặt trong ngôi đền nhỏ, trong cái ám tối của đêm trăng mười một..., cảm giác thật rưng rưng, khó tả!”
 

Cả đoàn vừa đi vừa niệm vòng quanh Tháp Trà Tì

Chắc hẳn những chuyến hành hương chiêm ngưỡng Tứ động tâm này không chỉ giúp du khách được cảm nhận sâu sắc hơn về hành trình khai sáng ra Phật giáo của Đức Phật, mà còn là dịp để du khách có thể gắn kết cùng những người bạn bốn phương có cùng chung tâm niệm và tìm thấy được sự an yên trong tâm hồn của chính mình.

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger