VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

TÌM HIỂU ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG CAO ĐÀI TÂY NINH

ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG LÀ GÌ?

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một trong hai ngày lễ lớn nhất của Cao Đài. Đại Lễ được Hội Thánh Cao Đài long trọng tổ chức duy nhất tại Báo Ân Từ - nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh ở thị trấn Hòa Thành, vào ngày 14 và 15 tháng 8 âm lịch.

 

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một trong hai ngày lễ lớn nhất của đạo Cao Đài Tây Ninh

Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào ngày Rằm tháng 8 năm Ất Sửu (1925) tại nhà của Thượng phẩm Cao Quỳnh Cư ở Sài Gòn. Đức Chí Tôn dạy ba vị: Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang làm tiệc chay đãi Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Tuy nhiên,theo truyền thống sau đó, Hội Yến Diêu Trì Cung trở thành lễ hội lớn nhất trong đạo Cao Đài và có sức lan toả thu hút đông đảo tín đồ và nhân dân. Vì sao lễ hội này lại trở thành một trong những ngày lễ đặc biệt quan trọng và ý nghĩa của Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là gì? Cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết này. 

>>> Đọc thêm: Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh - Địa Điểm Du Lịch Tâm Linh Thu Hút Hàng Nghìn Tín Đồ Trên Thế Giới 

NGUỒN GỐC CỦA ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG

Theo những tín đồ đạo Cao Đài thuật lại, nguồn gốc Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung bắt nguồn từ một sự tích như sau: “Nguyên vào Thượng tuần tháng Tám Âm lịch, năm Ất Sửu (1925), ba ông Cư, Tắc, Sang được Thất nương tiết lộ cho biết chút ít về Diêu Trì Cung trên thiên đình. Ở Diêu Trì Cung trên hết có Cửu Thiên Nương Nương cai quản, dưới có Cửu vị Tiên nương". Thất nương chính là vị thứ 7 - người đã trực tiếp nói chuyện với ba ông Cư, Tắc, Sang. 

Ba ông liền xin Thất nương cho biết cách cầu Cửu Thiên Nương Nương. Thất Nương bảo ba ông muốn cầu Nương Nương thì phải trai giới trước ba ngày và tìm cho được Ngọc Cơ để cầu Lệnh bà. 

 
Hình tượng Cửu Thiên Nương Nương Và Cửu vị Tiên nương

Ba ông đang suy nghĩ vì không biết tìm Ngọc Cơ ở đâu, nhưng hình như được tiên nhân mách bảo, ông Cư qua nhà một người bạn lối xóm là ông Phán Tý hỏi thăm. Ông Tý liền cho biết ông đang có một cây Ngọc Cơ, để ông lấy cho mượn. Ba ông mừng rỡ vô cùng, rồi chuẩn bị ăn chay để cầu Nương Nương vào ngày Rằm tháng Tám. Đêm đó, Đức Chí Tôn giáng trần, bảo ba ông làm tiệc chay để kính lễ Đức Phật Mẫu và Cửu Thiên Nương Nương.

Ông Cao Huệ Chương, con của Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu, thuật lại trong quyển "Đại Đạo truy nguyên”, có đoạn như sau:

Qua đến ngày thứ ba, là đúng ngày hẹn, lại nhằm tiết Trung thu, đúng đêm 14 rạng mặt Rằm tháng Tám, ngoài trời thì trăng thanh gió mát, trong nhà chú Tư tôi lại dọn dẹp trang hoàng, xem vào có vẻ tinh khiết lắm.

Đúng giờ Tý, thảy đều đủ mặt, tôi thấy chú Tư tôi, đã sắp đặt dọn bàn dài, rải bông lá xung quanh, phía trong bàn, ngay chính giữa, để một bộ đồ trà, còn Cửu vị Tiên nương, mỗi người một cái tách, sắp vòng theo bàn, hàng giữa dọn những trái cây tươi tốt, ngó vào thấy rất lịch sự, tựa hình như đãi tiệc, vì chung quanh có để 9 cái ghế mây. Lần cúng này, mấy ổng gọi là Phó Yến Diêu Trì, đến ngày nay, hãy còn noi dấu lễ kỷ niệm ấy.

Đoạn chú Tư tôi đốt hương đèn lên, cả thảy đều quì lạy khấn vái, rồi đem Ngọc Cơ ra cầu. Thật quả có Lệnh bà Cửu Thiên Nương Nương và đủ Cửu vị Tiên nương, mỗi vị đều giáng cơ, chào mừng mấy ổng. Khi ấy, Thất nương nói ba ổng đờn, rồi mỗi người ngâm bài thi của mình làm đặng hiến lễ, còn Lệnh Bà và Cửu vị Tiên nương an vị mà nghe.

Chừng nhập tiệc, Thất nương lại mời ba ổng ngồi chung vào cho vui. Cũng tội nghiệp cho mấy ổng, vì e thất lễ, nên không dám; rốt việc, ép uổng quá, mấy ổng liệu thế khó chối từ, mới đem ghế thêm, sắp sau lưng 9 cái ghế nọ, ba ổng xá rồi ngồi xuống. Tôi dòm thấy mấy ổng, cũng bắt trước cười, nhưng không dám nhích mép, cứ đứng khoanh tay mà hầu thôi.

Cách chừng nửa giờ, chú Tư tôi lại tái cầu. Lệnh Nương Nương và Cửu vị Tiên nương để lời cảm tạ chẳng cùng, lại hứa rằng: “Từ đây đã có Ngọc Cơ rồi thì tiện cho Diêu Trì Cung Cửu vị Tiên nương đến mà dạy việc thiện, giúp ích cho muôn dân”. Đêm ấy, mấy ổng thức cho đến 3 giờ khuya mới nghỉ
”.

Ngay sau bữa tiệc đãi Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương lần đầu tiên ngày rằm tháng 8 năm Ất Sửu (1925) tại nhà ông Cao Quỳnh Cư, Lệnh bà và Cửu vị Tiên nương lần lượt giáng cơ để lời cám ơn ba ông, rồi mỗi vị cho một bài thi 4 câu để kỷ niệm.

Và từ đó rằm tháng Tám là thời điểm hơn trăm ngàn tín đồ Cao Đài từ các tỉnh thành và khách du lịch trong, ngoài nước đã tham dự đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung hàng năm tại Nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh.


>>> Đọc thêm: Hồ Dầu Tiếng Tây Ninh Có Gì Vui

KHÁI QUÁT DIỄN BIẾN CỦA ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG

Vào ngày Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung, xung quanh Báo Ân từ, mọi người được chiêm ngưỡng một không gian rực rỡ sắc màu của hoa quả phẩm, đèn hoa trang trí hiến lễ tại hơn 100 gian trưng bày của trên 400 Họ Đạo, Ban Đại Diện Hội Thánh các tỉnh/thành phố, các cơ quan của Đạo từ trung ương đến địa phương... trên toàn quốc về tham dự. Quà phẩm, bánh trái hiến lễ này sau đó được phát cho thiếu nhi làm quà Trung thu.

Phần lễ của Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung được Hội Thánh cúng Tiểu Đàn tại Đền Thánh vào thời Tý (00 giờ ngày 15/8 âm lịch), kế đến cúng đàn Phật Mẫu tại Báo Ân từ vào giờ Ngọ (12 giờ trưa ngày 15/8 âm lịch). Tiếp theo Hội Yến Diêu Trì Cung diễn ra tại Báo Ân từ vào  22 giờ ngày 15/8 âm lịch, cuối cùng là buổi lễ cầu an và phát quà cho nhi đồng vào thời Mẹo (6 giờ sáng ngày 16/8 âm lịch).

 

Vào ngày Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung, xung quanh điện Báo Ân từ, mọi người được chiêm ngưỡng một không gian rực rỡ sắc màu của hoa quả phẩm, đèn hoa trang trí

Hàng năm, vào 22 giờ ngày Rằm tháng 8 bắt đầu Hội Yến, nơi Báo Ân Từ ngoại nghi trở vào Lễ Viện được sắp đặt nghi tiết Đại lễ. Trên bàn thờ có 1 cái ly và 1 cái tách, đó là dành riêng cho Đức Phật Mẫu; bên mặt cũng có 1 cái ly và 1 cái tách khác để kính Đức Chí Tôn. Phía dưới là bàn dài có bày quả phẩm,  12 ghế của Cửu vị Tiên nương, Đức Hộ Pháp, Đức Thượng Phẩm, Đức Thượng Sanh được trang trí thêu hoa, bên trên đặt bữu bối của các vị rất tinh xảo. Đúng giờ hành lễ, cung nghênh Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương bằng 5 bài Bắc như sau:

  + Xàng xê
  + Ngũ đối thượng
  + Ngũ đối hạ
  + Long Đăng
  + Tiểu khúc

Các loại nhạc khí bát âm như: Cò, kìm, sến,sáo tam… Dứt đờn thì trước hết là dâng hoa, thài tuần tự 13 bài thiKế đến là dâng rượu, dâng trà.


Phần hội của Đại lệ Hội Yến Cung Diêu Trì gồm các tiết mục rước cộ bông hình Đức Phật Mẫu, Cửu vị Tiên nương và Tam Thiên Quân (Phước - Lộc - Thọ); múa Long Mã, Tứ linh (Rồng nhang, Ngọc kỳ lân, Quy, Phụng), đội Nhạc múa sắc tộc... diễu hành từ Báo Ân từ đến Đền Thánh vòng qua Đông Tây khán đài. 
 

Phần hội của Đại lệ Hội Yến Cung Diêu Trì gồm các tiết mục rước cộ bông hình Đức Phật Mẫu, Cửu vị Tiên nương

Chẳng mấy chốc, cả nội ô Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh đông nghẹt người, vui nhất là thời điểm tổ chức hội từ 18 giờ 30 đến 22 giờ (ngày 15/8 âm lịch), trong khán đài, hai bên, trước cửa Báo Ân từ, Đền Thánh không còn chỗ trống. Toàn thể mọi người náo nức đón xem màn rước cộ bông và biểu diễn múa rồng, lân. Kết thúc màn diễu hành cũng là lúc dòng người lại đổ ra các cửa nội ô trở về nhà. Lúc này, tại Báo Ân từ, tín đồ đạo Cao Đài chuẩn bị tổ chức cúng Đại lễ, tất cả hướng về niềm tin Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương giáng trần ban cho mọi người sự bình an, hoà thuận trong cuộc sống. 

>>> Đọc thêm: Giải Nhiệt Ngày Hè Đắm Mình Trong Làn Nước Mát Suối Trúc Ở Tây Ninh

Ý NGHĨA CỦA ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG

Với đông đảo tín đồ đạo Cao Đài phái Tây Ninh trên toàn quốc, Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh. Nếu đến du lịch Tây Ninh vào những ngày trước Trung Thu, chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được không khí náo nhiệt, từ giai đoạn chuẩn bị sửa sang lại mọi thứ: con đường, cây cảnh, chậu hoa đến diễn biến suốt lễ hội. Có đến xem tận mắt và tham gia lễ hội mới thấy hết được tài năng, sự khéo léo của những tín đồ đạo Cao đài thể hiện qua mỗi gian hàng, thực sự là một công trình có ý nghĩa về tín ngưỡng, tôn giáo hoặc mang ý nghĩa giáo dục con người về lòng thiện và làm việc thiện.

 

Có đến xem tận mắt và tham gia lễ hội mới thấy hết được tài năng, sự khéo léo của những tín đồ đạo Cao đài thể hiện qua mỗi gian hàng

Những sự tích về Đức Phật Mẫu, Cửu vị Tiên nương, những phẩm vật cầu kỳ, sinh động có thể chuyển động như long, lân, quy, phụng được làm bằng trái cây; những chiếc bánh ít đặc trưng của người Nam bộ được tết khéo léo… là một trong những điểm nhấn thu hút mọi người đến xem và thưởng thức nét đặc sắc trong văn hóa tôn giáo của tín đồ đạo Cao Đài. Nếu ai chưa một lần đến với Đại lễ Hội Yến Cung Diêu Trì thì chưa thể tận mắt chứng kiến cảnh hàng chục vạn con người đi lễ hội với tinh thần phấn khởi như thế nào, với một đức tin sáng ngời sẽ được Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương ban phước lành. Đặc biệt, du khách đến đây còn có dịp thưởng thức ẩm thực chay vô cùng thơm ngon, phong phú. 

Tín đồ đạo Cao Đài tham gia Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung ngoài tưởng nhớ đến Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương còn là dịp để tịnh tâm, suy niệm đời mình. Đến với lễ hội một lần, du khách sẽ hòa mình vào một đêm lễ hội tâm linh tưng bừng, đầy hoa nến, vui tươi, an lạc của các đạo hữu Cao Đài



Xem thêm:

Kinh Nghiệm Du Lịch Cung Đường Ma Thiên Lãnh Tây Ninh


Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG NÚI BÀ ĐEN CÁP TREO CHÙA HANG - VÂN SƠN - CHÙA GÒ KÉN - ĐẲNG CẤP 5 SAO VINPEARL HOTELHOT

30/04/2024

2.890.000

11/05/2024

2.490.000

18/05/2024

2.490.000

25/05/2024

2.490.000

08/06/2024

2.490.000

22/06/2024

2.490.000

Xem thêm

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger