VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

THÚ VỊ NHỮNG CHIẾC XE TẢI ĐẦY MÀU SẮC Ở PAKISTAN

Chỉ cần rong ruổi trên vài nẻo đường ở Pakistan, du khách dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải đầy màu sắc rất độc đáo. Vậy điều gì khiến những chiếc xe tưởng chừng cứng nhắc lại trở nên nghệ thuật như vậy, cùng V.Y.C đi tìm câu trả lời. 
ban dau trang tri hinh anh cac dao suCác tài xế trang trí xe bằng đủ loại hình ảnh các nhân vật nổi tiếng

Được biết, truyền thống trang trí trên những chiếc xe là một phần của văn hóa đặc trưng của từng vùng trong lãnh thổ Pakistan bắt nguồn vào những năm 1940. Những tài xế lái xe là người theo đạo Sikh và để cầu nguyện cho hành trình suôn sẻ cũng như tấm lòng thành kính của mình với bề trên thì họ đã vẽ chân dung của các đạo sư, nhân vật trong đạo lên xe. Bên cạnh đó, các tài xế còn làm phong phú hình ảnh này bằng cách vẽ thêm phong cảnh thiên nhiên, ngựa có cánh, chim công, cá, hoa cỏ,... sặc sỡ, màu sắc rất bắt mắt. 
 
nhieu chi tiet duoc su dungNhiều chi tiết hoa lá, cỏ cây, chim cá,... được sử dụng để trang trí

Truck Art (Nghệ thuật trang trí xe tải) ở Pakistan bắt đầu nổi tiếng trên thế giới vào những năm 1970, nhiều du khách thích thú khoe những bức ảnh chụp xe tải, xe buýt được trang trí đủ sắc màu và hình vẽ rực rỡ. Thêm vào đó, trong cuốn sách viết về hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Iran đến Nam Á mang tên "Paradise", những thanh niên hippie đến từ Châu Âu và Mỹ cũng đã vô cùng ngạc nhiên trước hình ảnh đầy độc đáo này. Kể từ đó, có nhiều người biết tới loại hình nghệ thuật "độc nhất vô nhị" này tại vùng Nam Á. Tiếp đó, những năm 1980 những nhà đầu tư độc lập và ngay cả chính phủ Pakistan cũng nhận thấy được sự đặc biệt của Truck Art nên tổ chức hàng trăm buổi triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật dân gian nổi bật này trên toàn quốc và cả nước ngoài. 
 
hinh anh khien nhieu nguoi thich thuHình ảnh những chiếc xe tải sặc sỡ độc đáo ở Pakistan

Những tài xế rất quý chiếc xe đồng hành cùng mình nên dành hàng tháng, có khi cả năm để trang trí, cầu kỳ, tinh xảo và ngay cả những cánh cửa gỗ cũng được chạm khắc tỉ mỉ. Dần dà về sau, hình ảnh trang trí trên xe ngày càng đa dạng và phong phú hơn, bên cạnh hình vẽ chân dung các vị thần hay đạo sư thì người ta còn vẽ thêm những nhân vật yêu thích như Công nương Diana, Max điên, Lý Tiểu Long,... Đó không chỉ là để cầu may mắn mà còn để thể hiện nét đẹp văn hóa dân gian một thời vàng son được gìn giữ đến nay. 
ben trong xe cung duoc trang triBên trong xe cũng được vẽ và bài trí rực rỡ

Trên nắp cabin có mái bằng gỗ vươn ra như hiên nhà và được vẽ nhiều họa tiết chim cò, cây cỏ, phần gương chiếu hậu được viền tỉ mỉ. Bên cạnh đó, thùng xe hay gác chắn cũng được trang trí thêm chuông, chùm dây và khi xe lăn bánh những âm thanh leng keng cất lên rất vui tai cùng với những sợi vải đủ sắc phấp phới trong gió rất đẹp. Riêng vùng Sindh ở miền Nam Pakistan nổi bật hơn với những món đồ trang trí từ xương lạc đà. Điểm xuyết đặc biệt nhất trong nghệ thuật trang trí xe tải ở Pakistan chính là đôi mắt thần nằm hai bên cabin hoặc phía sau thùng xe rất kỳ công vì được ví như người dẫn đường hay một vị thần bảo trợ cho chuyến đi. Chính vì tầm quan trọng của chi tiết này mà đôi khi nó ngốn đến khoảng 5000USD nhưng những tài xế vẫn thoải mái chi trả vì với họ, đức tin là điều thiêng liêng hơn tất cả. 
 
doi mat quan trongĐôi mắt là phần quan trọng nhất nên được đầu tư trang trí kỳ công và tốn kém

Có thể ví mỗi một chiếc xe tải như một kiệt tác nghệ thuật vì bên cạnh hình ảnh sinh động, tuyệt mỹ thì những bài thơ, ngụ ngôn tôn giáo được khắc lên rất tinh xảo. Mỗi một vị trí trên xe đều rực rỡ, tươi tắn từ vô lăng đến từng mép kính, tay ghế ngồi,... Về sau, không chỉ có xe tải được trang trí mà nhiều loại xe khác ở Pakistan cũng được vẽ lộng lẫy với nhiều chi tiết đặc sắc như xe buýt, xe kéo,...
nhieu loai xe khac cung duoc trang triNhiều loại xe khác cũng được "làm đẹp" giống như xe tải

Hình ảnh những chiếc xe tải đầy màu sắc ở Pakistan ngày càng nổi tiếng trên khắp thế giới bởi nét đẹp nghệ thuật độc đáo của nó được lan truyền mạnh mẽ. Quý khách nên thử một lần đến đây để trải nghiệm cảm giác thích thú xen lẫn kinh ngạc khi ngồi trên chiếc xe đầy sắc màu này nhé. 

Xem thêm:

Ẩm thực ở Pakistan
Thung lũng Hunza ở Pakistan
Mùa thu ở Pakistan
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Thông tin du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger