VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

SOSSUSVLEI - SA MẠC VEN BIỂN ĐỘC ĐÁO Ở NAMIBIA

Sossusvlei nằm trong sa mạc ven biển của Namibia, thuộc công viên quốc gia Naukluft. Đó là khu bảo tồn lớn nhất ở châu Phi, phía nam sa mạc Namib và là nơi duy nhất có hoang mạc nằm sát biển. Đây là thiên đường tự nhiên, nơi có những cồn cát cao nhất thế giới, nơi chứa những khung cảnh mà bất kỳ ai cũng nghĩ chỉ tồn tại trên tranh vẽ hoặc các bộ phim mang nhiều màu sắc viễn tưởng về một hành tinh xa xôi nào đó nằm ngoài Trái Đất này. Thế nhưng, đến Sossusvlei tất cả đều là thật và là một cảnh quan sa mạc ven biển độc đáo có một không hai.

>>> Đọc thêm: 
Vẻ Đẹp Siêu Thực Của Đầm Lầy Chết Dead Vlei
 

Sossusvlei - cảnh quan sa mạc ven biển độc đáo có một không hai

Sossusvlei bắt nguồn từ tiếng Nam Phi, “Sossus” có nghĩa là không trở lại trong khi “Vlei” có nghĩa là đầm lầy. Theo nghĩa đen, Sossusvlei tạm dịch là một đầm lầy chết chóc. Sossusvlei nằm trong lưu vực thoát nước của sông Tsauchab nhưng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và khô hạn trong khu vực sa mạc Namib, dòng sông hiếm khi chảy vào Sossusvlei nên nơi đây trở thành một nơi “chết chóc” đúng nghĩa.

Sossusvlei là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới mà du khách có thể chứng kiến cảnh tượng vô cùng ngoạn mục: sóng biển ầm ầm vỗ dưới chân cùng những đồi cát sa mạc cao ngút. Nó lúc nào cũng nổi bật và rực rỡ, những đồi cát đỏ ấm áp trải dài miên man đến tận trời, từng hạt cát đang tạo thành những đồi cát cao đã có tuổi thọ ước tính đến năm triệu năm.

 

Những đồi cát đỏ ấm áp trải dài miên man ở bất kỳ nơi đâu

Chưa kể, du khách có thể trải nghiệm cảm giác đi xe địa hình với những cú bẻ lái bất ngờ trên sa mạc cao ngút ngàn. Được bay lên đỉnh đồi cát rồi lao xuống những dốc cát thẳng đứng đến rợn người, “lặn sâu” vào sa mạc khổng lồ và để lại những vệt bánh xe hằn trên cát. Thỉnh thoảng qua cửa xe, du khách có thể bắt gặp một đàn chó rừng, một con nai đi thong dong trên vùng cây bụi, hoặc những con hải cẩu đang nô đùa trên bãi cát. Và nếu may mắn du khách sẽ được thấy những con hồng hạc đẹp như trong chuyện cổ tích.
 

Du khách có thể trải nghiệm cảm giác đi xe địa hình với những cú bẻ lái bất ngờ trên sa mạc cao ngút ngàn

Bên cạnh đó, du khách còn có thể thử uống champagne giữa biển cát mênh mông, trong lúc biển khơi trước mặt không ngừng vỗ sóng. Cùng với những đồi cát cao tạo thành những lòng chảo sâu hoắm, nổi tiếng nhất là Lòng chảo đất sét trắng Deadvlei. Giữa những cồn cát đỏ cao chót vót, thung lũng Deadvlei hiện lên khung cảnh đầy ám ảnh: không có nước, khí hậu khắc nghiệt, cây cối dần chết. Tuy nhiên, chúng không biến mất theo thời gian, thay vì phân hủy, mặt trời sa mạc thiêu đốt cây cối thành những cành xương đen. Những cành cây trụi lá mắc kẹt hàng trăm năm giữa đầm lầy đất sét trắng hóa than đen dưới sức nóng của sa mạc. Khi mặt trời nhô lên khỏi dải đồi cát, uốn lượn như một dải lụa phía xa, xác của những cái cây ở Deadvlei vẫn đứng hiên ngang hàng trăm năm qua và đẹp đến tuyệt mỹ. Còn dưới chân là những dải đất bùn trắng cứng như đá, trên đầu là bầu trời xanh ngắt và xung quanh là những đồi cát đang chuyển mình trong dải nắng sáng diệu kỳ.
 

Lòng chảo đất sét trắng Deadvlei

Còn trải nghiệm nào tuyệt vời hơn thế? Đây là một trong những nơi để du khách ngắm bầu trời rõ ràng nhất hành tinh. Là địa điểm mà những người đam mê nhiếp ảnh muốn có được một bức ảnh tuyệt vời trong ánh bình minh hay hoàng hôn. Cồn cát đỏ, bầu trời xanh khiến khung cảnh đầm chết hiện lên thêm phần huyền ảo, cộng hưởng với sương mù buổi sáng, loài cây bụi salsola và dưa nara vẫn có thể tồn tại, tạo sức sống cho khu rừng cằn cỗi, khiến khung cảnh nơi đây độc đáo đến nỗi du khách không thể nhìn thấy những điều kỳ lạ này ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

>>> Đọc thêm: Khám Phá Bí Ẩn Châu Phi Malawi – Eswatini – Lesotho – Mozambique - Namibia

Nằm giữa sa mạc hoang vắng Namib, Sossusvlei vẫn duy trì vẻ đẹp hiếm thấy và chính quyền địa phương đã biến nó trở thành một trung tâm du lịch ở Namibia. Họ xây dựng một con đường nhựa nối Sesriem và Sossusvlei lại với nhau, nhằm tăng khả năng tiếp cận dễ dàng hơn cho du khách. Đặc biệt, để du khách có thể trải nghiệm được cảm giác ngày và đêm tại đây, một số chỗ ở bên trong công viên được xây dựng. Và để du khách được ngắm những cồn cát một cách trọn vẹn nhất, tại đây có dịch vụ trực thăng hoặc khinh khí cầu.

 

Nằm giữa sa mạc hoang vắng Namib, du khách có thể nhìn ngắm Sossusvlei độc đáo

Sossusvlei còn được biết đến với thành phố ma Kolmanskop và những xác nhà được xây theo lối kiến trúc Đức đậm nét nằm trơ trọi trên cát - một thị trấn đã từng hưng thịnh giờ hoàn toàn hoang vắng và bị bỏ quên suốt gần một thế kỷ qua. Kolmanskop nằm im lặng đầy chết chóc trên những dải đồi. Không có bất cứ một sự sống nào ở thành phố này suốt nhiều thập kỷ qua.

Dưới nắng trời Namibia gắt gỏng và cát không ngừng tràn vào ngập những cầu thang, cửa sổ và lối đi nhưng những bản lề cửa không hề bị lung lay, những cột nhà vẫn đứng vững và những khung cửa sổ kiếng vẫn vẹn nguyên như khi mới được lắp. Vào năm 1908, khi Namibia còn dưới sự kiểm soát của Đức, một công nhân đường sắt có tên là Zacharias Lewala tìm thấy một viên kim cương trong đống cát. Ngay sau đó, khu vực này chìm ngập trong cơn sốt kim cương và người người đổ xô đến sa mạc Namib. Đến cuối năm 1914, người ta đã đào bới trong khu vực này và tìm thấy khoảng 5.000.000 carat tương đương với 1.000kg kim cương.

Cuộc sống ở Kolmanskop sẽ rất yên bình và thịnh vượng cho đến khi việc khai thác và buôn bán kim cương ở đây bắt đầu sụt giảm, một thời gian ngắn sau Thế chiến thứ I. Chính vì sự khan hiếm nước, trang thiết bị vật tư và sự tiêu hao dần của kim cương mà các chủ thương gia và công nhân bắt đầu bỏ đi, để lại một thi trấn chính thức hoang vắng không một bóng người kể từ năm 1954. Mặc dù vậy, nơi đây vẫn thu hút khách du lịch tới xem bởi vẻ kỳ bí và những huyền thoại được truyền miệng.

 

Cuộc sống ở Kolmanskop đâu đâu cũng là cát 

Sossusvlei là địa điểm du lịch đông đúc, nổi tiếng nhất Namibia. Đến Namibia mà không đến Sossusvlei thì du khách chưa hiểu hết về đất nước này. Còn tuyệt vời nào hơn khám phá sa mạc độc đáo ven biển và còn được thả hồn vào trong không gian bốn bề cát mênh mông. Chắc hẳn, chuyến đi đến Sossusvlei sẽ khiến bất kỳ ai đến đây đều không thể nào quên.

Xem thêm:

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 1: Ngôi Làng Sống Bằng Máu

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 2: Bộ Lạc Đa Thê

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 3: Cuộc Chiến Sinh Tồn Trên Thảo Nguyên

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 4: Bức Tranh Hồng Hạc

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 5: Nghệ Nhân Ven Đường

Ký Sự Miền Hoang Dã - Kỳ 6: Kwaheri - Kenya


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger