VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

SÔNG AMAZON DÀI NHƯ THẾ MÀ TẠI SAO KHÔNG CÓ BẤT KỲ MỘT CÂY CẦU NÀO?

Sự hùng tráng của sông Amazon (Nam Mỹ) đã trở thành cảm hứng của rất nhiều bộ phim, tiểu thuyết văn học nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc sông Amazon dài như thế mà tại sao không có bất kỳ một cây cầu nào cả, cùng VYC đi tìm lời giải đáp nhé. 
 
song amazon hung viDòng sông vào hàng dài nhất thế giới

Sông Amazon có lịch sử lâu đời hàng triệu năm và là nơi có hệ sinh thái lý tưởng, đa dạng nhất trên thế giới. Dòng sông được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1542 bởi Francisco de Orellana và  ban đầu được đặt tên là Riomar. Với chiều dài sông là 6920 km, hiện được thế giới xếp hạng nhất nhì cùng sông Nile (theo kết quả mới nhất đo lại từ vệ tinh thì dài tới trên 6900km, không phải con số 6666 huyền thoại từ năm 1980 nữa), và hai dòng sông này vẫn chưa có một kết luận chính xác nhất về độ dài. Sông Amazon bắt nguồn từ dãy Andes ở phía tây Nam Mỹ và chảy theo vùng châu thổ bên dưới đổ vào Đại Tây Dương.
 
be chua nuoc ngot khong lo cua dai duongBể chứa nước ngọt khổng lồ của đại dương

Là bể chứa nước ngọt khổng lồ của đại dương, sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước của Nam Mỹ và sự kỳ diệu của nó còn nằm ở sự thay đổi độ rộng của sông sau mỗi mùa. Vì vậy mà nó được mệnh danh là sông biển, mùa khô chỗ rộng nhất khoảng 11km, mùa mưa lên đến 40km và phía cửa sông rộng 325km. 
 
hon 1000 nhanh song chang chitHơn 1000 nhánh sông chằng chịt đan nhau tựa như tấm thảm giữa Amazon

Mạng lưới sông ngòi ở Amazon dày đặc, khoảng 1000 nhánh đan chéo nhau tựa như một tấm vải dệt khổng lồ với lớp trầm tích mềm dưới bờ liên tục bị xói mòn, nhiều mảng đất đá và đảo thực vật nổi (còn gọi là matupás), đảo rộng nhất gần 4,5ha. Chính vì thế, rất khó thiết kế đường dẫn hai bên cầu, những rừng mưa nhiệt đới dày đặc ngòi, hào, rạch. 

Hơn nữa, nếu xây dựng bất cứ công trình nào tức là đang thay đổi kết cấu tự nhiên và phải phá rừng. Đây là điều mà bất kỳ người yêu thiên nhiên nào cũng phản đối, đặc biệt là những cư dân sống ở Amazon cũng đã quen thuộc với cách di chuyển ở đây mà không cần cầu. Thực tế thì có khoảng 25 triệu cư dân ở Amazon nhưng họ sống thành cụm tập trung, lập phố xá tại những khúc sông hẹp, dễ qua lại, xây cầu thì tốn kém hàng trăm lần so với việc nhảy lên xuồng chèo vài sải tay. Những chỗ rộng thì gần như không có người sinh sống, xây cầu thì cũng chẳng ai cần dùng. 
 
phuong tien di chuyen thuyen hoac phaPhương tiện di chuyển trên sông Amazon chủ yếu thuyền hoặc phà

Năm 2010, Brazil xây dựng một cây cầu dài 3,2 km kết nối hai thành phố Manaus và Iranduba nhưng không bắc qua dòng chính của Amazon mà từ Rio Negro - chi lưu lớn nhất của sông Amazon.
 
thuc te amazon khong co bat ky chiec cau naoNhững chỗ rộng của Amazon thì không có người ở, có xây cầu cũng không ai đi

Nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi biết sông Amazon dài như thế mà tại sao không có bất kỳ một cây cầu nào cả. Tuy nhiên, vì điều kiện tự nhiên đặc biệt của dòng sông, “nhu cầu không muốn có cầu” của cư dân bản địa mà có xây cầu cũng ít người dùng, lại phá hoại cảnh quan, nên sau cùng, suốt gần 7000km chỉ thấy những con thuyền hoặc bến phà.
 
V.Y.C rất mong có dịp được đưa quý khách đi dọc con sông hoang dã, huyền bí ở xứ sở Nam Mỹ xa xôi, đò máy chạy suốt đầu sông đến cuối sông 7000km không một bóng cầu bắc ngang.  


Xem thêm:
Machu Picchu thành phố bị mất của người Inca
Sông Amazon bí ẩn
Vẻ đẹp kỳ vĩ của dòng sông băng Perito Moreno
Thác Iguazu - Kỳ quan thiên nhiên thế giới
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger