VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

RỪNG ĐÁ THẠCH LÂM – NHỮNG NGƯỜI KHỔNG LỒ ĐẾN TỪ THIÊN NHIÊN

Được biết đến từ thời nhà Minh là “Thiên hạ đệ nhất kỳ quan”, Thạch Lâm là một khu rừng đá tự nhiên tại huyện tự trị dân tộc Di, Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch của Vân Nam.
 

Thạch Lâm - khu rừng đá tự nhiên được mệnh danh “Kỳ quan đầu tiên của thế giới”

Khi ghé thăm rừng đá Thạch Lâm, du khách không khỏi choáng ngợp trước hàng trăm trụ đá có kích thước khổng lồ. Chiều cao của các trụ đá vô cùng đa dạng. Trong số này, những trụ đá thấp nhất cao khoảng 10m và các trụ đá cao nhất khoảng 170m so với mặt đất.

Những tảng đá này phóng lên từ dưới mặt đất trông giống như những măng đá nhô lên trong hang động. Có tảng mang hình của một ngôi chùa, có tảng gợi đến hình ảnh loài động vật hay cả hình dáng con người. Rất nhiều trong số đó có hình dáng như những thân cây cổ thụ đã hóa đá nằm rải rác khắp nơi, tạo cho du khách cảm giác như lạc vào một mê cung có một không hai trên thế giới.

>>> Đọc thêm: 5 Lý Do Nên Đến Du Lịch Côn Minh

Người dân nơi đây có một truyền thuyết riêng để giải thích về nguồn gốc hình thành địa hình đặc biệt của Thạch Lâm. Truyền thuyết kể lại rằng, khu rừng đá này đã được tạo ra bởi những người khổng lồ bất tử. Họ đã phá vỡ cả một quả núi khổng lồ ra thành rất nhiều mảnh vỡ nhỏ - đó chính là những “cái cây đá” chúng ta nhìn thấy hiện nay. 

Chính vì lẽ đó, Thạch Lâm còn đóng vai trò khá quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân trong vùng cũng như toàn thể nhân dân Trung Hoa. Có câu truyện dân gian kể về một người con gái xinh đẹp của dân tộc Di tên là Ashima. Cô yêu một chàng trai nghèo trong làng nhưng không được chấp thuận. Sau đó, cô bị con trai của lãnh chúa độc ác bắt cóc.

Chàng trai kia đã cứu được Ashima nhưng hai người bị đuổi bắt ráo riết, phải chạy vào rừng đá Thạch Lâm. Tại đây, Ashima đã bị một cơn lũ dìm chết và cô biến thành một hòn đá lớn. Hằng năm vào ngày 24/6 âm lịch, người dân tộc Di vẫn tổ chức lễ hội với các trò chơi như đấu vật và múa hát để tưởng nhớ về câu chuyện tình buồn đó.

Thạch Lâm tập trung một loạt các dạng đá vôi điển hình trên khắp thế giới. Không chỉ có những núi đá vôi sắc nhọn với các rìa lưỡi dao mà rừng đá này còn chứng kiến sự tồn tại của núi đá vôi hình nấm và hình tháp. Nhờ sự đa dạng và phong phú về chủng loại của đá vôi mà Thạch Lâm còn được gọi là “Bảo tàng rừng đá vôi” - cái tên nói lên giá trị khoa học và thẩm mỹ của nơi này.

Nơi đây, những tảng đá vôi nằm xen kẽ với nhiều danh lam tuyệt đẹp như thác nước Đại Điệp Thủy, hang “mây tím” Tử Vân Động... Ven hồ đó có nhiều loại hoa thấp, đỏ rực cả một vùng. Phía cuối hồ nước là một điểm dừng chân thiết kế đặc trưng của Trung Quốc với mái ngói âm dương độc đáo, tất cả tạo nên một khu vực tham quan toàn diện cho du khách.

>>> Đọc thêm: Lạc Bước Lệ Giang Lang Thang Miền Kí Ức

 

Không chỉ có những núi đá vôi sắc nhọn mà rừng đá này còn chứng kiến sự tồn tại của núi đá vôi hình nấm và hình tháp

Những ngọn đá và trụ đá ở Thạch Lâm thường biến đổi màu theo thời tiết. Khi trời mưa, Thạch Lâm từ màu tro xám biến thành màu đem sẫm. Khi mưa tạnh trời nắng, thì trong phút chốc, đá từ màu đen mới chuyển dần dần trở lại màu tro xám. Rừng đá Thạch Lâm bao gồm ba khu rừng nhỏ hơn, đó là Đại Thạch Lâm, Tiểu Thạch Lâm và Rừng đá Nãi Cổ với những khối đá kỳ lạ, dốc đứng sừng sững tạo nên một khung cảnh ngoạn mục. 
 

Những ngọn đá và trụ đá ở Thạch Lâm thường biến đổi màu theo thời tiết

Đại Thạch Lâm tập hợp chi chít những núi đá. Du khách bước đi trong rừng đá này, chỉ vài bước là bị trái núi khác chắn lối. Các trái núi và trụ đá ở đây có hình dạng thực phong phú đa dạng, có dạng như người hoặc có hình dạng như lưỡi kiếm, có khi lại như cái tháp, thậm chí có tảng mang hình ngôi chùa, hay loài động vật nào đó.

Màu sắc đá cũng khác nhau, chỗ đen chỗ vàng, có nhiều cột đá cao tới gần 30 mét. Các trái núi và trụ đá ở đây có hình dáng thật sinh động, muôn hình muôn vẻ, mặc sức con người tưởng tượng, tạo cho du khách cảm giác như đang lạc vào mê cung đầy lý thú. 

Đại Thạch Lâm mang vẻ hùng vĩ với những tảng đá lớn nhỏ thì Tiểu Thạch Lâm lại được ví như “vườn hoa giữa rừng đá” với đủ loài kỳ hoa dị thảo, đua nhau khoe sắc. Ở Tiểu Thạch Lâm có một cái hồ nhỏ, mặt hồ xanh ngắt, phản chiếu hình ảnh những khối đá, trụ đá xen kẽ với cây cỏ, hoa lá, tạo nên một khung cảnh nên thơ đến kỳ lạ giữa chốn thiên nhiên rộng lớn. Rừng đá nhỏ còn được gọi là Khu thắng cảnh Ashima. 

 

Đại Thạch Lâm mang vẻ hùng vĩ với những tảng đá lớn nhỏ với Tiểu Thạch Lâm lại được ví như “vườn hoa giữa rừng đá”

“Ashima” là trụ đá nổi tiếng nhất, hình dạng trụ đá này rất giống nàng Ashima xinh đẹp trong truyền truyết của dân tộc Yi địa phương: đầu nàng đội khăn, vai đeo gùi, vô cùng duyên dáng. Khi màn đêm buông xuống, trụ đá rực rỡ sắc màu và quyến rũ dưới ánh đèn lấp lánh.

>>> Đọc thêm: Côn Minh - Shangri La, Những Tặng Phẩm Thiên Nhiên

Ở phía Bắc khu phong cảnh Thạch Lâm có một cụm rừng đá được gọi là Nãi Cổ. “Nãi Cổ” trong tiếng dân tộc Di có nghĩa là "của người xưa", các ngọn đá và trụ đá ở đây cao to san sát nhau, đứng từ xa nhìn sang chẳng khác nào một ngôi thành lũy cổ hùng vĩ tráng lệ, leo lên trên nhìn xuống là những phiến đá nằm nối tiếp nhau tạo thành một biển đá màu đen.

Dưới “Nãi Cổ” còn là thế giới hang động rất kỳ diệu. Trên mặt đất có Thạch Lâm, dưới lòng đất thì có nham động, quả là một khu phức hợp kỳ thú.

 

Từ trên nhìn xuống là những phiến đá nằm nối tiếp nhau tạo thành một biển đá

Chính vì vẻ đẹp hiếm có của mình mà năm 1984, rừng đá Thạch Lâm đã được chọn làm bối cảnh trong phim Tây Du Ký nổi tiếng thế giới. Theo đó, Tôn Ngộ Không sau khi đại náo Thiên cung đã bị Phật tổ Như Lai bắt giam ở đây suốt 500 năm trước khi được giải thoát để theo Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Trụ Ashima chính là nơi được chọn cho phân cảnh Tề Thiên bị đè trong khe đá, phải xin trái cây của đứa trẻ chăn trâu.

Đồng thời, Thạch Lâm cũng trở thành địa danh Hoa Quả Sơn - nơi ở của Mỹ hầu vương Tôn Ngộ Không với rất nhiều ngọn núi và tảng đá hình thù kỳ lạ, nhiều thác nước và khe suối, hoa quả phong phú nức hương.

 

Rừng đá Thạch Lâm đã được chọn làm bối cảnh trong phim Tây Du Ký nổi tiếng thế giới

Là điển hình khu địa chất hình thành và biến hóa qua hàng tỷ năm, năm 2004, Thạch Lâm được các chuyên gia của tổ chức bình chọn địa chất thế giới thuộc UNESCO công nhận là Vườn địa chất thế giới.  Rừng đá Thạch Lâm không chỉ đẹp mà nó còn có vai trò khá quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân địa phương và nhân dân Trung Hoa, vì vậy không chỉ mang tính lịch sử mà còn có ý nghĩa văn hóa dân tộc sâu sắc.


Xem thêm:
Top Những Món Ăn Hấp Dẫn Mà Du Khách Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Côn Minh

Đại Lý Tam Tháp - 3 Thanh Kiếm Vút Thẳng Lên Trời Xanh

Ngọc Long Tuyết Sơn - Chiếc Vương Miện Rực Rỡ Của Lệ Giang Cổ Trấn 

Kinh Nghiệm Họp Đoàn Chuẩn Bị Trước Khi Du Lịch Côn Minh

Điều Kiện Và Thủ Tục Xin Visa Trung Quốc

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH TRUNG QUỐC 2024 - CÔN MINH - ĐẠI LÝ - LỆ GIANG - THẠCH LÂM - SHANGRILAHOT

30/05/2024

29.990.000

06/06/2024

29.990.000

Xem thêm

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger