VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

PHÚC LỢI Ở CÁC NƯỚC BẮC ÂU

Na Uy

Nước xuất khẩu dầu lớn thứ 7 trên thế giới. GDP trên đầu người của Na Uy đứng thứ hai thế giới, có giá trị 100.819 USD/người. Na Uy giữ vị trí số một thế giới về Chỉ số Phát triển Con người (HDI) 

 

Mọi người trong gia đình luôn dành thời gian cho nhau những dịp cuối tuần
 
Na Uy có chính sách phúc lợi hoàn hảo, người Na Uy có số giờ làm việc ít nhất trong số công dân của các nền dân chủ công nghiệp trên thế giới, có nhiều kỳ nghỉ hơn hầu hết mọi quốc gia, có chính sách trợ cấp và nghỉ ốm vô cùng hào phóng.
 

Người Na Uy có số giờ làm việc ít nhất trong số công dân của các nền dân chủ công nghiệp trên thế giới
 
Ở Na Uy, khi một đứa trẻ được sinh ra, cha mẹ các em sẽ được nghỉ hai tuần có lương. Sau đó, họ thay phiên nhau nghỉ trong vòng 46 – 56 tuần tuần tiếp theo với 80% mức lương. Chính phủ yêu cầu người cha phải dành ít nhất 10 tuần nghỉ ở nhà bên cạnh đứa trẻ mới sinh để em bé có thể cảm nhận được tình phụ tử. Ngoài ra, chính phủ Na Uy còn cung cấp những khoản trợ cấp đặc biệt cho các bậc làm cha làm mẹ trong quá trình nuôi con cho đến khi các em tròn 2 tuổi. 

Thụy Điển

GDP bình quân đầu người tại Thụy Điển năm 2006 đạt 31.600 USD. Khi phụ nữ nước này sinh em bé, theo luật, cả hai vợ chồng sẽ được nghỉ 16 tháng, mà vẫn hưởng 80% thu nhập. Bố và mẹ có thể chọn cách nghỉ liên tục hoặc nghỉ cách quãng cho tới khi con được 8 tuổi. Người bố được nghỉ tối thiểu 60 ngày để chăm sóc vợ và con. Nếu bố và mẹ chia đôi mỗi người nghỉ tám tháng thì nhà nước sẽ thưởng thêm cho vợ chồng khoảng 1.000 đô la Mỹ. Mỗi đứa trẻ sinh ra được trợ cấp tiền đến 16 tuổi, mỗi tháng khoảng 150 đô la.

 

"Người dân vui vẻ đóng thuế vì họ được hưởng lợi rất nhiều từ những đồng tiền mà mình bỏ ra"
 
Một người không có tài sản, cũng vẫn sống được ở Thụy Điển, bởi họ được hưởng trợ cấp xã hội. Nếu mắc bệnh, họ sẽ được nằm bệnh viện với đầy đủ chế độ chăm sóc y tế và thuốc men. Nếu không may qua đời, các cơ sở dịch vụ công sẽ đưa xe tới chở thi hài đi. Sau đó, họ sẽ lo liệu đầy đủ tang lễ, từ áo quan, tới các thủ tục nhà thờ, thậm chí cả hoa trong lễ tang đều được chuẩn bị chu đáo. Thân nhân của người đã khuất không phải chi bất cứ một đồng nào, làm bất cứ việc gì, ngoại trừ... đứng đáp lễ.
“Tất cả những chính sách trên có được là nhờ... thuế”, cho nên “Người dân vui vẻ đóng thuế vì họ được hưởng lợi rất nhiều từ những đồng tiền mà mình bỏ ra”, một cư dân nước này cho hay. Trong tiếng Thụy Điển, từ thuế - skatt - còn có một nghĩa thứ hai, đó là: kho báu. Ít thứ tiếng nào trên thế giới có từ đồng nghĩa với từ thuế, lại mang một ý nghĩa tích cực như vậy. 
Trẻ em Thụy Điển được chăm sóc miễn phí từ khi còn trong bụng mẹ. Khi sinh ra, các em được gửi đến các nhà trẻ miễn phí. Lúc cắp sách đến trường, toàn bộ hệ thống giáo dục đều miễn phí. Hệ thống bảo hiểm sức khỏe đảm bảo mọi người được chăm sóc y tế, hỗ trợ thuốc men, thậm chí cả chi phí chăm sóc răng miệng... 
Ngoài phố, bạn thường gặp cảnh các ông bố đẩy xe nôi hoặc dắt tay con, trong khi người mẹ một mình tung tăng cười nói. Vào nhà, có thể bạn sẽ thấy anh chồng vào bếp nấu nướng (mà lại nấu nướng rất ngon!) hoặc tắm rửa cho con, trong khi vợ xem tivi hoặc đang làm việc trên laptop. Các anh lại không nhậu nhẹt gì, vì rượu được quản lý rất chặt chẽ, chỉ được bán trong một hệ thống cửa hàng riêng biệt và các nhà hàng, quán bar phải có giấy phép riêng mới được kinh doanh chuyện “lai rai”. Ở đất nước này, mại dâm là bất hợp pháp, và khi bị bắt quả tang, nhà chức trách không đụng chạm đến các “nàng Kiều” mà chỉ tập trung phạt tiền rất nặng những kẻ “mua hoa”...
Đàn ông Thụy Điển ngoan hiền quá, nghiêm túc quá, nhưng lại làm “gương xấu” cho chị em nước khác có cớ mà “dạy dỗ” các đức ông chồng. Tôi cứ có một suy nghĩ “tăm tối” là đừng nên để chị em xứ ta đi du lịch Thụy Điển làm chi cho... hậu quả nghiêm trọng với các ông chồng!

Phần Lan

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Thu nhập bình quân đầu người là 25.739 USD/năm. Thời gian nghỉ phép có lương của các bậc cha mẹ ở Phần Lan kéo dài đến 18 tuần cho người mẹ và 9 tuần cho người bố. Bên cạnh đó họ còn có khoảng 26 tuần nghỉ chung trong khi vẫn hưởng đến 70 - 90% tiền lương.
Chính sách hỗ trợ của Phần Lan cũng bao gồm chính sách trợ cấp nuôi con. Theo đó trợ cấp dành cho một đứa trẻ mới sinh trong mỗi gia đình là 100 Euro/tháng (khoảng 2,6 triệu VND), từ đứa thứ 3 là 141 Euro/tháng (khoảng 3,7 triệu VND) và từ đứa thứ năm sẽ là 182 Euro/tháng (tương đương 4,7 triệu VND).

 

Thời gian nghỉ phép có lương của các bậc cha mẹ ở Phần Lan kéo dài đến 18 tuần cho người mẹ và 9 tuần cho người bố
 
Khoản tiền này có thể được cung cấp cho đến khi đứa trẻ 17 tuổi. Ngoài ra, mỗi khi một đứa trẻ được chào đời, chính phủ sẽ tặng cho mỗi bà mẹ một chiếc hộp dụng cụ với đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc một đứa trẻ: đồ trẻ em, túi ngủ, đồ dùng ngoài trời, sản phẩm tắm cho em bé, tã lót và đệm.
Bảo hiểm thất nghiệp của Phần Lan kéo dài lên đến 500 ngày, chế độ lương hưu và chăm sóc sức khỏe phổ cập ở đây được đánh giá là có chất lượng nằm trong số những nước tốt nhất. Ngoài “trợ cấp bồi thường” cho khoản tiền lương khi bạn vắng mặt, một gói trợ cấp khác có tên “Trợ cấp chăm sóc đặc biệt” cũng được trao cho những phụ huynh nghỉ việc để chăm sóc con cái bị bệnh.

Đan Mạch

GDP 201 tỉ đô la Mỹ (2007). HDI xếp hạng 14 trên thế giới (2003). Giáo dục chỉ miễn phí từ lớp vỡ lòng (cấp tiểu học) đến thạc sĩ. Tiến sĩ được coi là làm nghiên cứu nên thường được trả lương theo mức quy định của chính phủ. Trẻ em dưới 18 tuổi được nhận tiền quà hàng tháng tương đương với khoảng 130 USD - 180 USD tùy theo độ tuổi (càng bé càng được nhiều). Ngoài quyền được hưởng dịch vụ y tế miễn phí thông thường, trẻ em Đan Mạch được hưởng thêm dịch vụ nha khoa miễn phí tới năm 18 tuổi.

 

Trẻ em dưới 18 tuổi được nhận tiền quà hàng tháng tương đương với khoảng 130 USD - 180 USD tùy theo độ tuổi
 
Về trợ cấp cho người già ở Đan Mạch, theo luật mới thì một người già thông thường có thể nhận hưu trí từ 65 tuổi. Tiền hưu trí cơ bản (cho khu vực hành chính công) vào khoảng 1,000 USD (cho người già sống chung với vợ hoặc bạn gái) và 1400 USD (cho người già sống một mình). Tuy nhiên, ủy ban nhân dân của từng tỉnh có thể xét để trợ giúp thêm cho từng trường hợp cụ thể (chẳng hạn trợ giúp người giúp việc hoặc chăm sóc tại nhà). Người làm ở khối kinh tế tư nhân có thể nhận được rất nhiều khoản hưu trí thêm tùy thuộc vào công việc và mức lương của mỗi người. Người già ở Đan mạch cũng được giảm tiền phí giao thông công cộng từ 25 - 40% tùy từng phương tiện giao thông.
Có một điểm rất hay ở Đan mạch là họ có "Trung tâm chăm sóc người già vào ban ngày" (Dagcenter) và có các tuyến xe bus đặc biệt đi lòng vòng khắp các phố để đón người già vào những giờ nhất định. Hàng ngày vào buổi sáng, những người cao tuổi đi bộ ra bến xe bus để tới trung tâm này. Ở đó họ được gặp gỡ giao lưu với những người cùng tuổi, hình thành các câu lạc bộ sở thích như nhảy đầm, chơi cờ, kể truyện, hát hò...). Buổi trưa có thể ăn trưa ở căn tin. Tiền ăn trưa do từng người tự trả. Giá một bữa ăn trưa giao động từ 1,2 USD - 5 USD/người tùy chọn. Và đến chiều, ai lại về nhà đấy. Với những người sức khỏe không tốt, sẽ được trợ giúp taxi không mất tiền tới trung tâm. Còn yếu nữa thì phải vào bệnh viện.
Đan Mạch là 1 trong những nước có mức thuế thu nhập cao nhất ở Châu Âu. Theo một công dân cho hay mức thuế ở Na Uy còn cao hơn cả Đan Mạch.

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích
Tên Tour Ngày khởi hành Giá Tour
CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN DU LỊCH 2024 PHẦN LAN - THỤY ĐIỂN - NA UY - ĐAN MẠCHKhuyến mãi

08/06/2024

165.000.000

Xem thêm

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger