VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

KOPI LUWAK – “CÀ PHÊ ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI” Ở BALI

Du lịch Bali, ngoài thưởng thức những bãi biển đẹp tựa thiên đường, tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng ấn tượng bậc nhất thì du khách còn có cơ hội thưởng thức ly cà phê Kopi Luwak, một loại cà phê đặc biệt, một thứ đồ uống được xếp vào loại hiếm nhất trên thế giới. Loại cà phê này hầu như chỉ có ở Indonesia, trên các hòn đảo Sumatra, Java và Sulawesi.
 

>>> Đọc thêm: KINH NGHIỆM ĐI DU LỊCH ĐẢO BALI

Cái tên Kopi Luwak bắt nguồn từ từ Kopi trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê. Luwak là tên một vùng thuộc đảo Java, đồng thời cũng là tên của một loài cầy hương cư trú ở đó. Chính vì vậy, cà phê Kopi Luwak còn được người Việt gọi là cà phê chồn Indo (tuy con chồn và con cầy hương khác xa nhau).
 

>>> Đọc thêm: ĂN GÌ KHI ĐI DU LỊCH ĐẢO BALI, INDONESIA?

Cà phê Kopi Luwak được tạo ra một cách đặc biệt bằng cách do loài cầy vòi hương (Paradoxurus hermaphroditus) ăn quả cà phê rồi ... thải ra. Loài cầy vòi hương  thuộc họ Cầy (Viverridae). Loài này phân bố rải rác ở các nước vùng Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Việt Nam và miền nam Trung Quốc. Thức ăn ưa thích của chúng là quả cà phê. Tuy nhiên, khi vào dạ dày chỉ có cùi cà phê được tiêu hoá, còn hạt cà phê lại theo chất thải ra ngoài.
 

>>> Đọc thêm: Trải Nghiệm Cú Đánh Đu Nổi Tiếng Khi Đến Bali

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về hiện tượng tạo ra các loại hạt cà phê này. Rất nhiều loại chất tiêu hoá đã được thử nghiệm ở bên ngoài bề mặt hạt cà phê, và kết quả là hiện tượng biến đổi màu sắc của hạt cà phê đã xảy ra. Hạt cà phê chuyển sang màu vàng nhạt. Hiện tượng lên men bên trong đã tạo ra hương vị đặc trưng của hạt cà phê, nó được mô tả là “có mùi mốc thơm gỗ mục, ngọt ngào như sirô, mịn, và giàu vị sôcôla, mật đường và một chút vị của thuốc lá”, có “vị khói, đắng nhưng rất dễ chịu”. Hạt cà phê trở nên cứng hơn, giòn hơn, ít protein hơn, điều này làm cho độ đắng của hạt cà phê giảm đi, tạo ra một hương vị mạnh hơn, bởi lẽ protein làm cho cà phê trở nên đắng hơn trong quá trình rang. Trong quá trình tiêu hoá, protein đã được lọc ra khỏi hạt cà phê.
 

Khi được sử dụng, loại hạt cà phê này có mùi đặc trưng và đem lại vị rất lạ so với các loại cà phê thông thường. Chính enzyme tiết ra từ dạ dày loài động vật này đã tạo ra vị đặc biệt của cà phê trong quá trình lên men.
 

>>> Đọc thêm: Độc Đáo Đền Suối Thiêng Tampak Siring Ở Bali Ai Cũng Muốn Đền Cầu Nguyện Một Lần 

Theo tập tục sinh hoạt, loài cầy vòi hương là một loại động vật rất kén ăn, chúng lựa chọn những trái cà phê ngon nhất, chín nhất để nuốt vào bụng. Chính điều này càng làm tăng giá trị, khiến cho cà phê  Kopi Luwak khi được pha chế trở nên ngon hơn, đậm đà hơn, uống êm và dễ chịu hơn. Uống vào sẽ tạo sự kích thích thần kinh nhẹ, khiến người thưởng thức thêm sảng khoái, hoạt bát.
 

Trải qua nhiều thập kỷ, Kopi Luwak đã trở thành một thứ đặc sản nổi tiếng của Bali nói riêng và Indonesia nói chung. Loại cà phê này gần như chỉ thu lượm từ những con cầy vòi hương hoang dã. Người bản địa để cho lũ cầy tự do kiếm ăn trong vườn cà phê và những người nông dân sẽ tìm kiếm phân của chúng.
 

>>> Đọc thêm: Hồ Núi Lửa Bratan Với Đền Ulun Danu

Tới những năm 90 của thế kỷ trước, khi người phương Tây biết tới loại cà phê này thì nhu cầu thu mua cà phê cầy hương đã tăng lên một cách chóng mặt. Nhiều nơi trên thế giới đã phổ biến cách chế biến cafe độc đáo này như Trung Quốc, Việt Nam hay Campuchia. Ở Việt Nam là con chồn, Trung Quốc thì là chồn, sóc và cáo mèo. Còn ở tại Bali, hương vị cà phê cầy hương Kopi Luwak luôn dành cho những vị khách du lịch trung lưu yêu mến đất nước và con người nơi đây.
 

Cho dù không phải là một người sành cà phê, nhưng chắc chắn du khách khi đến Bali, có cơ hội thưởng thức ly cà phê Kopi Luwak cũng sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị của loại cà phê này.
 

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger