VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

DỪNG CHÂN Ở PHÁO ĐÀI NỔI TIẾNG PUNAKHA DZONG TẠI BHUTAN

Đến thăm Bhutan, khách du lịch không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên đẹp như cõi tiên và nhiều công trình mang dáng dấp cổ xưa với lối kiến trúc Dzong đặc thù. Một trong những địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình tham quan nơi đây là pháo đài Punakha Dzong nổi tiếng. 

>>> Đọc thêm: Viếng Thăm Tu Viện Poka Taktsang - Thánh Địa Linh Thiêng Của Đất Nước Bhutan

 
phao dai do so
Pháo đài Punakha Dzong sộ nằm giữa khung cảnh xanh ngát như một bức tranh

Pháo đài này có lịch sử lâu dài thứ hai ở Bhutan là sự kết hợp ấn tượng nửa pháo đài, nửa lâu đài tọa lạc tại cố đô Punakha. Sau 1950, thủ đô của "vương quốc hạnh phúc nhất hành tinh" được dời về Thimphu cho đến ngày nay. Pháo đài Punakha Dzong nằm ở giữa dòng sông “cha” Pho Chhu và dòng sông “mẹ” Mo Chhu tại thung lũng Punakha - Wangdue. Nơi này từng là một trung tâm hành chính nơi đặt cơ quan của chính phủ Bhutan và là địa điểm nằm trong danh sách đề cử trở thành Di sản thế giới của tổ chức UNESCO. Bhutan là quốc gia có nhiều đền chùa nằm tại các dạng địa hình khác nhau từ đồi núi đến thung lũng, bao quanh là xinh tươi, tô điểm thêm cho vẻ kiều diễm của sông núi. 
 
phao dai noi bat khi hoang hon buong xuong
Pháo đài nổi bật khi hoàng hôn buông xuống

Được biết, pháo đài nổi tiếng Punakha Dzong là công trình kiến trúc xây dựng theo kiểu truyền thống Dzong vào năm 1673. Lúc đầu pháo đài có tên là Puntang Dechen Phodrang Dzong (nghĩa là cung điện của hạnh phúc) với chiều dài 180m, chiều rộng 72m và khu tháp trung tâm cao 6 tầng. Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyel là người xây dựng công trình vĩ đại này và cũng là người sáng lập ra nhà nước Bhutan. Nơi đây còn là địa điểm tổ chức các sự kiện quan trọng của đất nước như lễ đăng quang của các triều đại nơi vương quốc rồng sấm.

Cấu trúc của tòa Dzong đồ sộ với sân phía Bắc là các cơ quan hành chính. Cảnh quan nổi bật là cây bồ đề đại diện cho sức mạnh tâm linh Phật Giáo nằm phía trước lối vào sân ngôi đền màu trắng hùng vĩ. Công trình vĩ đại này được xây dựng bởi những vật liệu vô cùng thô sơ gồm đất, đá và gỗ nén chặt tạo hình khối đáng kinh ngạc, cho đến nay vẫn là công trình kiên cố đầy tự hào của người dân Bhutan. Trong suốt quá trình xây dựng, không hề có đồ án thiết kế mà đích thân một vị Lạt Ma đứng ra hướng dẫn. Thêm vào đó, công trình được hoàn thành bằng chính sức lao động công ích của những người dân Bhutan thay việc nộp thuế cho chính phủ. Pháo đài Punakha Dzong được xây dựng một cách tinh xảo, thủ công mà không sử dụng bất kỳ chiếc đinh nào. Các vật liệu được lắp ghép với nhau vô cùng khéo léo tạo nên kiến trúc Dzong sừng sững hiên ngang qua năm tháng.

>>> Đọc thêm: Bhutan - Cõi Tây Phương Cực Lạc Cuối Cùng

Khu vực bên trái pháo đài là nơi trưng bày bộ sưu tập đá, đền thờ thần Rắn Tsochen, khu tu viện, tháp trung tâm. Ngoài ra, khu sân trước còn có 2 phòng lớn được xây dựng kiên cố, là nơi mà vị vua đầu tiên của Bhutan Ugyen Wangchuck được phong tước hiệp sĩ. Punakha Dzong còn là nơi lưu giữ nhiều thánh tích của dòng dõi cao quý Drukpa (trường phái Kagyu - Phật giáo Tây Tạng) và cũng là nơi bảo quản hài cốt của Ngawang Namgyal và Pema Lingpa thiêng liêng. 

 
budha dzong
Tượng Phật to lớn là công trình mang dấu ấn tâm linh Phật Giáo tại Bhutan

Pháo đài Punakha Dzong nằm ở độ cao 1200m so với mực nước biển, được xem là nơi khá thấp so với mặt bằng chung của địa hình tại Bhutan, nên ít bị thiếu oxy như những công trình kiến trúc khác. Du khách không bị các hiện tượng ảnh hưởng độ cao như: nhức đầu, khó thở, chóng mặt, nặng ngực.

Viếng thăm pháo đài còn có thể kết hợp tham quan thêm nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Punakha như cầu treo dài nhất Bhutan, chùa Divine Madman… 

>>> Đọc thêm: 10 Trải Nghiệm Khi Đến Bhutan Du Khách Không Thể Bỏ Qua 

 
vat lieu su dung dat da go
Vật liệu sử dụng chủ yếu là đất, đá, gỗ được xây dựng thủ công theo kiến trúc Dzong

Kể từ khi được xây dựng đến nay, Dzong đã bị nhiều ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn. Pháo đài được trùng tu nhiều lần tính đến nay đã có thêm nhiều Lhakhang mới với 200 hình ảnh tôn giáo, tranh mô tả cuộc đời của Đức Phật... được trang trí bên trong. Những công trình nổi bật khác như các bức tượng lớn mạ vàng của Đức Phật, Đạo sư Gurpa và Zhabdrung... Chiếc cầu gỗ được xây dựng cùng lúc với Dzong vào thế kỷ 17 cũng bị lũ quét làm hư hại vào năm 1994 đã được chính phủ Bhutan cho xây cất lại chiếc cầu gỗ truyền thống hoàn thành vào năm 2008. 
 
Pháo đài nổi tiếng Punakha Dzong tại Bhutan cũng là nơi được thiết kế kiên cố để chống lại kẻ thù xâm lược. Những cầu thang gỗ được xây dựng ở lối đi vào có độ dốc và linh hoạt, thậm chí có khả năng kéo lên khi cần. Nơi đây cũng là khu vực cất giữ vũ khí trong các cuộc chiến tranh, cụ thể là trận chiến đấu năm 1639 với Tây Tạng. Pháo đài kiên cố này vẫn trường tồn sau bao thăng trầm của đất nước Bhutan

 
le hoi truyen thong tai punakha dzong
Lễ hội truyền thống tại Bhutan trình diễn nhiều điệu múa và âm nhạc truyền thống cực ấn tượng

Quang cảnh xung quanh pháo đài là sự kết hợp giữa các công trình kiến trúc cùng thiên nhiên trong lành bạt ngàn. Mùa xuân về, hoa tử đinh hương nở rộ một sắc tím đầy lãng mạn mang tới vẻ đẹp giàu sức sống giữa những bức tường trắng bao xung quanh Dzong. Thêm vào đó, sắc vàng, đỏ, đen của các công trình khắc gỗ của dzong làm nổi bật khu pháo đài giữa muôn trùng núi đồi xanh thẫm.

Mỗi năm đều có lễ hội tôn giáo Punakha Tshechu, tới đây du khách sẽ có dịp thưởng thức những điệu múa truyền thống và âm nhạc đặc trưng của Bhutan. Nghi thức khác được tổ chức hàng năm tại Dzong còn được gọi là Lhenkey Dungchhur với ý nghĩa tôn thờ cho các linh hồn đã ra đi, vì Bhutan là đất nước mang dấu ấn tâm linh Phật Giáo.

 
mua xuan tai punakha dzong
Mùa xuân đầy lãng mạn với hoa tử đinh hương hòa sắc cùng thiên nhiên

Nếu đặt chân tới đây, du khách nên ghé thăm pháo đài nổi tiếng Punakha Dzong tại Bhutan để thêm hiểu về văn hóa lịch sử của xứ sở hạnh phúc nhất thế giới. Vừa thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ bên dãy Himalaya vừa tìm hiểu về một nền văn hóa độc đáo của nơi này. 

Xem thêm:

4 Bí Quyết Hạnh Phúc Trong Cuộc Sống Từ Bhutan

Độc Đáo Tín Ngưỡng Phồn Thực Ở Bhutan

Tặng Phẩm Từ Vương Quốc Hạnh Phúc Bhutan

Chuyện Tình Cổ Tích Hoàng Gia Bhutan

Bật Mí Những Điều Thú Vị Về Chiếc Áo Gho Độc Đáo Ở Bhutan

5 Món Ăn Nhất Định Phải Thử Khi Đến Bhutan


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger