VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CHUYỆN TÌNH CASABLANCA

Đã qua gần nhiều thập kỷ nhưng phim “Casablanca” và chuyện tình lịch sử của nó vẫn mang sức hấp dẫn đặc biệt đối với mọi người xem. Với những kỹ thuật phim chất lượng và dàn diễn viên xuất sắc, bộ phim “Casablanca” vẫn đang được xếp vào một trong những phim hay nhất mọi thời đại.
Casablanca là một bộ phim tình cảm Mỹ của đạo diễn Michael Curtiz được công chiếu vào năm 1942. Bộ phim có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao hàng đầu Hollywood như: Humphrey Bogart và Ingrid Bergman cùng các diễn viên Paul Henreid, Claude Rains,Conrad Veidt, Sydney Greenstreet và Peter Lorre.

Nội dung phim “Casablanca”
Bộ phim lấy bối cảnh trong giai đoạn Thế chiến thứ hai đang bao trùm, dòng người từ khắp châu Âu tìm mọi cách để sang Mỹ. Casablanca trở thành điểm trung chuyển cho những ai muốn thoát khỏi cuộc chiến. Nhưng sau đó, nơi đây trở thành vùng chiếm đóng của phát xít. 

 

Bộ phim "Casablanca" kể về chuyện tình lãng mạn, đầy trắc trở và sự hy sinh cao cả của nhân vật nam đối với người mình yêu
 
Nhân vật trung tâm của bộ phim là Rick Blaine, sau khi lưu vong đến Casablanca, anh đã mở một quán cafe ở đó, đặt tên là Rick’s Cafe Americain. Anh chàng rơi vào rắc rối khi 2 nhân viên người Đức bị sát hại, và cảnh sát bắt đầu truy lùng thủ phạm. Rick nhận được hai tấm giấy thông hành từ Ugarte, một người chuyên bán hộ chiếu và anh ta định bán nó với giá rất cao. Tuy nhiên, Ugarte bị bắt, Rick đem giấu 2 tấm giấy thông hành để qua mặt cảnh sát. Ngày đêm đó, Rick gặp lại Ilsa Lund, người yêu cũ của anh khi còn ở Paris. Chồng của Ilsa là một lãnh tụ kháng chiến chống phát xít người Tiệp Khắc Laszlo, đối tượng đang bị truy lùng gắt gao của Đức. Hai vợ chồng Ilsa tìm mọi cách để có được giấy thông hành sang Mỹ. Điều đặc biệt là Rick là người duy nhất còn nắm giữ hai tấm giấy thông hành, và chỉ có anh mới là người có khả năng giúp đỡ hai vợ chồng Ilsa. Sau những giằng xé về tâm lí, cuối cùng Risk đã sắp đặt để đưa được vợ chồng Ilsa lên máy bay rời khỏi Casablanca bằng 2 tấm giấy thông hành anh đang nắm giữ.
 

Thành phố Casablanca xinh đẹp được chọn làm bối cảnh trong bộ phim
 
Một chuyện tình buồn vượt thời gian
Nói về Rick và Ilsa Lund, chuyện tình của hai người gắn liền với những kỷ niệm đẹp đẽ tại Paris. Ilsa Lund gặp Rick sau khi cô nhận được tin chồng mình bị bắn chết. Họ đã có những giây phút rất hạnh phúc bên nhau, nó được dệt lên như một bản tình ca bất hủ, gắn với ca khúc As Time Goes By. “Anh đang nhìn em này, cô bé!” là câu nói mà Rick hay nói khi bên cạnh Ilsa Lund. Trong lúc người ta đang đối mặt với cuộc chiến, thì họ chọn thời điểm này để yêu nhau. Cho đến khi nhận ra rằng, việc ở lại Paris sẽ gây nhiều bất lợi với Rick, họ hẹn nhau cùng chạy trốn đến Casablanca để tránh cuộc chiến.

 

Bộ ba nhân vật chính tạo nên một câu chuyện tình yêu, tình người đầy cảm động
 
Nhưng đến khi tàu sắp khởi hành thì Ilsa Lund không đến. Trong cơn mưa, Rick nhận được bức thư từ chối của Ilsa Lund trong sự hụt hẫng và anh đành chấp nhận phải ra đi một mình. Cho đến lúc gặp lại người yêu cũ, Rick vẫn thắc mắc rằng tại sao Ilsa Lund lại bỏ rơi anh tại Paris. Anh vẫn luôn yêu Ilsa Lund và chờ đợi câu trả lời từ phía cô. Sau khi biết được sự thật rằng người chồng hiện tại là người chồng trước đây của cô còn sống, Rick đã không trách móc Ilsa Lund nữa. Thậm chí anh còn đối đầu với phía cảnh sát để giúp vợ chồng Ilsa Lund rời khỏi Casablanca. Về phía Ilsa Lund, cô luôn chịu sự dằn xé về nội tâm trước tình yêu và trách nhiệm của mình. Ilsa Lund đã quyết định ở lại Casablanca cùng Rick vì cô không muốn bỏ rơi anh lần nữa. Mặc dù vậy, Rick vẫn chấp nhận hy sinh hạnh phúc của mình để Ilsa Lund cùng chồng ra đi. Đến cuối cùng Rick vẫn lựa chọn sự cô đơn, và mối tình của anh luôn là sự tiếc nuối vô bờ đối với người xem cả một thời đại. Cho đến nay, mỗi khi bài hát As Time Goes By được cất lên, lại khơi gợi cho chúng ta một câu chuyện buồn đầy xúc động của bộ phim bất hủ Casablanca.

Thành công về mọi mặt và trở thành bộ phim bất hủ của mọi thời đại
Bộ phim Casablanca dựa trên nội dung của vở kịch Everybody Comes to Rick’s (chưa bao giờ được công diễn) của Murray Burnett và Joan Alison. Bộ phim là một tác phẩm được pha trộn hoàn hảo giữa ba thể loại tình cảm – hài hước và ly kỳ. Nhằm tận dụng sự kiện quân Đồng minh tấn công Bắc Phi, bộ phim đã được công chiếu sớm và đạt được doanh thu rất cao. Đồng thời giành được ba giải Oscar trong đó có giải quan trọng là giải Phim hay nhất.

 

Bộ phim đã gặt hái được nhiều thành công vang dội, trong đó có giải thưởng Oscar cao quý
 
Sự thành công của bộ phim chính là nhờ có sự diễn xuất xuất thần của các diễn viên. Các vai diễn trong phim đều thể hiện một cách giàu cảm xúc, từ ánh mắt cho đến cá tính nhân vật đều rất xuất sắc. Kỹ thuật phim cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của phim. Trên nền kịch bản hay, những lời thoại đắc giá, cộng theo đó là diễn xuất và kỹ thuật. Không dùng nhiều kỹ xảo, được quay trong bối cảnh cũ, nhưng thành công củ bộ phim cũng không hề thua kém gì so với các phim Hollyood hiện nay.
 

Ca khúc "As time goes by" bất hủ cũng là yếu tố góp phần làm nên thành công cho bộ phim
 
Một điều không thể bỏ qua khi nhắc đến bộ phim là giai điệu bất hủ của ca khúc As Time Goes By. Ca khúc gắn liền với những trường đoạn kỷ niệm của Rick và Ilsa lúc họ còn bên nhau ở Paris. Cùng với sự thành công của bộ phim, bài hát này cũng được Viện phim Mỹ bầu chọn và vinh danh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng 100 ca khúc. Còn đối với khán giản, mỗi khi lắng nghe giai điệu của nó đều có những giây phút hoài niệm về chuyện tình buồn trong phim Casablanca.
Sau hơn 60 năm sau ngày công chiếu, Casablanca vẫn luôn đứng đầu bảng xếp hạng những bộ phim hay nhất trong lịch sử. Cho đến nay, bộ phim tiếp tục được đánh giá cao và được coi là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hollywood và trở thành mẫu mực trong lịch sử điện ảnh.

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger