VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CHÙA THIÊN MỤ VÀ BÍ ẨN LỜI NGUYỀN CHIA TAY

Chùa Thiên Mụ gắn với bước chân mở cõi Đàng Trong của chúa Nguyễn Hoàng thì địa điểm này còn gắn liền với “bí ẩn lời nguyền chia tay” dành cho các cặp đôi khi đến đây thăm viếng. Chùa Thiên Mụ hay chùa Linh Mụ là ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây. Chùa chính thức được khởi lập năm Tân Sửu (1601), sau khi Đoan Quận công Nguyễn Hoàng từ phía Bắc vào đây trấn thủ vài năm.
 

Chùa Thiên Mụ hay chùa Linh Mụ là ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương

>>> Đọc thêm: 4 Lăng Tẩm Thu Hút Nhất Tại Cố Đô Huế

Tích xưa kể rằng, sau khi nghe lời khuyên của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân”. Nguyễn Hoàng xin chúa Trịnh được phép vào Đàng Trong cai quản. Khi vào làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa, ông đã đích thân đi xem xét địa thế nơi đây nhằm chuẩn bị cho mưu đồ mở mang cơ nghiệp, xây dựng giang sơn cho dòng họ Nguyễn. Trong một lần khảo sát dọc bờ sông Hương, Nguyễn Hoàng vô tình bắt gặp một ngọn đồi nhỏ nhô lên trên dòng nước xanh trong uốn khúc với hình thế tựa như một con rồng đang quay đầu nhìn lại. Thấy vậy, ông mới bèn hỏi người dân và được biết rằng ngọn đồi đặc biệt kia có tên gọi là đồi Hà Khê.

 

Chùa Thiên Mụ - địa điểm gắn liền với bước chân mở cõi của chúa Nguyễn Hoàng
 
Một điều lạ thường nữa, chính ngay tại ngọn đồi này đã có một lời tiên đoán hết sức bí ẩn lưu truyền từ lâu, như sau: “Vào một đêm nọ, bỗng có một người phụ nữ trông thể sắc thì còn trẻ, nhưng mày tóc bạc phơ, mình vận áo đỏ quần xanh ngồi dưới chân đồi than vãn, rồi cất tiếng to: đời sau nếu có bậc quốc chủ muốn bồi đắp mạch núi để làm mạch cho Nam triều, thì nên lập chùa thờ Phật, cầu thỉnh linh khí trở về nơi núi này để phúc dân giúp nước, tất không có gì phải lo. Người ấy nói xong liền biến mất".

Câu chuyện này được kể trong cuốn Nam triều công nghiệp diễn chí của Bảng Trung Hầu Nguyễn Khoa Chiêm. Năm 1910, Đại Nam nhất thống chí cũng có kể lại sự tích này. Có khác đôi chút về lời của người phụ nữ: "Sau sẽ có vị chân chúa đến sửa sang dựng lại chùa nầy, tụ linh khí để giữ vững long mạch cho được bền vững. Nói xong thì biến mất, nhân đó mà núi này được gọi là Thiên Mụ sơn". Chúa thượng cho rằng đất nầy có linh khí, bèn dựng chùa gọi là Thiên Mụ tự.

>>> Đọc thêm: Ghé Xứ Huế Thăm Cầu Ngói Thanh Toàn Hơn 250 Tuổi 

Theo thông tin thực tế, nơi đây đã từng tồn tại một ngôi chùa của người Chăm-pa - di tích được nhắc đến trong sách Ô châu cận lục của Dương Văn An vào năm 1553. Tuy nhiên, chùa Thiên Mụ chỉ chính thức được xây dựng sau quyết định của chúa Nguyễn Hoàng vào năm 1601. Nằm bên bờ sông Hương yên ả và thơ mộng, chùa Thiên Mụ hiện ra với vẻ đẹp cổ kính, dung hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên cùng với không gian tĩnh lặng, tạo nên một nét đẹp trầm mặc thu hút du khách gần xa.

 

Tháp Phước Duyên là một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ
 
Chùa Thiên Mụ đẹp đến thế mà oái ăm thay lại mang tiếng là ngôi chùa “oán duyên tình”, nếu trai gái yêu nhau mà lên chùa này sẽ bị chìa lìa, không đến được với nhau. Lời đồn đại này đã làm nhiều cặp đôi yêu nhau phải lưỡng lự có nên ghé lại tham quan ngôi chùa cổ nổi tiếng xứ kinh kỳ hay không? Lời nguyền bí ẩn này bắt nguồn từ mối tình oan nghiệt từ hơn nghìn năm. Chuyện kể rằng, khi chúa Nguyễn còn cai trị vùng Đàng Trong, vấn đề về tình yêu đối lứa luôn nằm trong sự sắp đặt của cha mẹ. Khi ấy, trong một gia đình quan lại danh giá, có một cô tiểu thư xinh đẹp trót yêu một chàng trai mồ côi, nghèo khó. Mối tình của họ được xem là một nghiệt duyên, cha mẹ cô gái ra sức ngăn cản họ đến với nhau.
 

Chính điện chùa Thiên Mụ

Họ quá đau khổ và hẹn nhau ra sông Hương cùng tự vẫn, vì ý nghĩ nếu sống không được cùng nhau thì nguyện chết được ở bên nhau mãi mãi. Nhưng sự tình đâu như hai người mong muốn, chuyến đi cùng nhau chỉ có người con trai thực hiện suôn sẻ, trái tim ngừng đập, chàng chìm sâu vào xuống đấy dòng sông Hương thăm thẳm, còn cô gái trẻ lại trôi dạt vào bờ và may mắn được người dân cứu sống. Gia đình cô gái biết tin, đến bắt cô về, ép cô lấy một vị quan nhất phẩm trong triều mà họ đã nhắm từ trước. Bao năm tháng trôi qua, nỗi buồn về mối tình trắc trở ấy cũng dần nguôi ngoai, cô gái thuận theo ý cha mẹ lấy chồng và sống cuộc đời vinh hoa bao người mơ ước.

Trong khi đó, chàng trai vẫn luôn chờ đợi cô trong mỏi mòn, chờ hoài không thấy, oan hồn chàng trai đầy uất hận, bèn lang bạt vào chùa Thiên Mụ ngự trước mặt sông Hương, thề độc sẽ phá những đôi tình nhân đến đây viếng chùa. Sau đó có nhiều câu chuyện trùng hợp theo y lời nguyền này, cứ thế bí ẩn đó được truyền miệng từ đời này sang đời khác và cho đến tận nay. Nếu ai có người yêu dắt đến chùa Thiên Mụ, khi về ắt sẽ chia tay. Còn những ai cô đơn đến đây thành tâm cầu nguyện thì sớm sẽ gặp được người thương.

 

Dòng sông Hương yên ả uốn quanh chùa Thiên Mụ

>>> Đọc thêm: Chợ Đông Ba - Thiên Đường Ẩm Thực Xứ Cố Đô 

Theo như tìm hiểu của một vài trang báo về lời nguyền chia tay của chùa Thiên Mụ, phóng viên đã làm một cuộc phỏng vấn với sư Thầy đang tu hành tại chùa, Thầy chia sẻ: “Chuyện người đời nói ở chùa mang lời nguyền tình duyên là không có. Theo thầy được biết thời xưa trong khuôn viên chùa cây cối rất nhiều. Các đôi tình nhân thường rủ nhau đến chùa, lợi dụng cây cối trong chùa xanh tốt nên đã làm những chuyện không phải. Không chấp nhận điều đó, người dân đã dựng lên câu chuyện để giữ sự thanh tịnh cho ngôi chùa”.

 

Khu mộ tháp của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu, vị trụ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ

Thông qua chia sẻ của sư Thầy, mọi người đã đánh bay mọi thắc mắc cho lời nguyền oan nghiệt này. Tuy nhiên, điều đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai chiêm bái cửa Phật, nhất là các cặp đôi. Chùa, đền thờ là nơi tôn nghiêm, linh thiêng, người viếng thăm phải thành tâm và tránh thực hiện các hành vi sai trái, không văn minh. Ngoài việc sẽ gặp những điều không may mắn, thì việc ấy sẽ còn tạo ra hình ảnh xấu trong mắt người khác.
 

Tam quan chùa Thiên Mụ

Dù cho lời nguyền xuất phát từ đâu với mục đích gì vẫn không thể phủ nhận rằng, chính sự bí ẩn này đã trở thành một trong những lý do thúc đẩy du khách viếng thăm, tìm hiểu về ngôi chùa Thiên Mụ linh thiêng nổi tiếng xứ Huế.

Xem thêm:

Minh Mạng Thang - Thần Dược Bí Ẩn Chốn Cung Đình 

Vịnh Lăng Cô - Dịu Hiền Như Người Con Gái Huế

Đường Hầm Xuyên Núi Hải Vân Và Những Bí Mật Không Tưởng

Gia Long Và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu - Câu Chuyện Đằng Sau Ngôi Mộ Song Táng

Nhã Nhạc Cung Đình Huế - Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể

Bảo Đại - Vị Vua Cuối Cùng Của Nhà Nguyễn

Đại Nội Kinh Thành - Cố Đô Huế

Hé Mở Bí Mật Vương Triều Vua Khải Định



Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger