VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

CÂU CHUYỆN CÁ MÒI MAROC

Khi nhắc đến cá mòi Maroc đã không ít những người lớn tuổi ở Việt Nam nghẹn ngào nhớ lại cái hương vị thuở nhỏ mình đã từng nếm thử. Đó là một cảm giác của sự hoài niệm, khoảng thời gian của quá khứ tuy có nhiều khó khăn nhưng đầy ấp những kỉ niệm của tuổi thơ bên gia đình.

Maroc đất nước giàu cá biển
Maroc là một trong những quốc gia có sản lượng cá biển dồi dào, sản lượng hằng năm đánh bắt được đã giúp nền ngư nghiệp của nước này phát triển mạnh. Thế nhưng trong quá khứ có một khoảng thời gian dài đất nước Maroc vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng về cá biển của mình. 
Trong lịch sử, Maroc đã từng là thuộc địa của Pháp. Khi thực dân Pháp chiếm đóng nơi đây họ đã nhận thấy sự trù phú và hướng phát triển của ngành công nghiệp chế biến cá của đất nước này. Vì thế, Pháp đã cho xây dựng và phát triển các công ty sản xuất cá mòi. 

 

Rất đông ngư dân Maroc đang hợp sức để kéo mẻ lưới cá mòi bên bờ biển
 
Hoài niệm về món cá mòi
Vào thời thuộc địa, quân đội Pháp chiếm đóng và phân chia rải rác nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những hộp cá mòi sau khi chế biến trở thành thứ thực phẩm rất tiện lợi và có thể giữ được lâu ngày nếu không mở nắp hộp. Vì thế, cá mòi từ Maroc được vận chuyển đi phân phát cho những người lính Pháp đang sinh sống ở thuộc địa. Với hương vị thơm ngon của cá cùng nước sốt cà chua đậm đặc cá mòi trở thành một món ăn hấp dẫn lúc bấy giờ. 

 

Những hộp cá mòi Maroc - Hương vị khó quên đối với nhiều người Việt trong những năm tháng khó khăn
 
Tuy nhiên, dùng lâu ngày những người lính Pháp cũng thấy chán, nên thay vì ăn hết những hộp cá mòi ấy thì họ lại đem bán hoặc trao đổi với người dân các nước thuộc địa. Thế là, người Việt lần đầu được thưởng thức một món ăn mới lạ, nó khác hẳn hoàn toàn với những thực phẩm thời đó. Cá mòi trở thành một món ăn xa xỉ mà ai cũng ao ước được một lần nếm thử. Cái cảm giác lần đầu khi được nếm một món ăn mới lạ và xa xỉ luôn là một ấn tượng khó phai trong mỗi người.
Hòa bình lập lại, khi đất nước trên đà hội nhập phát triển, thị trường mở rộng cá mòi lại trở thành một món ăn bình dân ai ai cũng có thể thưởng thức. Nhưng đối với những người đã được một lần lúc nhỏ nếm thử cá mòi Maroc thì hương vị này luôn như một liều thuốc tinh thần giúp họ nhớ lại những kỉ niệm một thời đã qua.

Công nghiệp sản xuất cá mòi Maroc 

 

Khung cảnh đánh bắt cá mòi ấn tượng nhìn từ trên cao
 
Ngày nay, Maroc đã tận dụng và khai thác tiềm năng về sản lượng cá của mình, trở thành nước xuất khẩu cá mòi đóng hộp lớn nhất thế giới. Việc sản xuất cá mòi giúp tiêu thụ hơn 62% sản lượng cá đánh bắt được và chiếm 91% mức sử dụng nguyên liệu trong ngành công nghiệp đóng hộp ở Maroc. Mỗi năm có đếm 600.000 tấn cá mòi được chế biến và cá mòi Maroc trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
 

Ngư dân Maroc mang lưới trở về sau một ngày đánh bắt bội thu
 
Đến Maroc bạn chắc chắn không thể bỏ qua món cá mòi thơm ngon quyện với nước sốt đậm đà. Đó chính là hương vị gợi nhớ quá khứ hay cũng chính là hương vị khơi gợi niềm đam mê ẩm thực.
 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger