VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

BÌNH NHƯỠNG - THỦ ĐÔ BÍ ẨN NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Trên thế giới có những thủ đô rất nổi tiếng như Islamabad - Pakistan, Berlin - Đức, Paris - Pháp... nhưng bên cạnh đó cũng không hiếm những thủ đô đầy lặng lẻ và bí ẩn. Thủ đô Bình Nhưỡng (Pyongyang) chính là một trong số đó. Nơi mà những sinh hoạt hàng ngày không được công khai trước ống kính truyển thông quốc tế, đời sống của người dân được chính phủ “chăm sóc kĩ lưỡng” và giới hạn. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên.
 

Thủ đô Bình Nhưỡng hiện tại

Vào năm 1953, sau khi chiến tranh kết thúc, Triều Tiên từng bước xây dựng lại thủ đô Bình Nhưỡng từ con số 0. Vẫn lấy Bình Nhưỡng làm trung tâm thủ đô của cả nước, Triều Tiên bắt đầu cho xây dựng lại các tòa nhà và công trình xã hội cơ bản. Từng bước giúp người dân giải quyết các vấn đề trong cuộc sống sau khi chiến tranh. 
 

Kiến trúc mô hình được xây dựng sau khi Kim Chính Nhật lên cầm quyền

Theo thời gian và dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Kim Il-Sung (Kim Nhật Thành), ông cho xây dựng lại các công trình, lối kiến trúc vẫn mang đậm phong cách của Liên Xô, chưa có nhiều điểm nổi bật. Nhưng cho đến thời Kim Jong -il (Kim Chính Nhật) lên cầm quyền, đã có nhiều điểm đột phá trong kiến trúc và xây dựng. Ông cho xây nhiều tòa nhà có nét độc đáo và có nhiều mô hình kiến trúc rất đáng ngạc nhiên như: “Mô hình sao Thổ, nhà trượt tuyết có mô hình túp lều...".

  >>> Đọc thêm: Dòng Họ Kim Quyền Lực Ở Triều Tiên

VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ KHÍ HẬU Ở BÌNH NHƯỠNG
Bình Nhưỡng nằm ở phần Tây và Trung của nước Triều Tiên, thành phố này nằm trên một vùng đồng bằng rộng lớn 50km xuôi về phía đông của vịnh Triều Tiên, thuộc một bộ phận của Hoàng Hải. Sông Đại Đồng thì chảy theo hướng Tây Nam qua thành phố và đổ vào vịnh Triều Tiên. Phía Tây Bắc Bình Nhưỡng có các dãy núi thấp và phía đông có một số ngọn đồi nhỏ.
145km chính là khoảng cách từ thủ đô Bình Nhưỡng đến khu phi quân sự DMZ của Triều Tiên, xa hơn hẳn 100km nếu so với quãng đường của thủ đô Seoul - Hàn Quốc đến nơi này.
 

Bản đồ thể hiện khoảng cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về vị trí khu Phi Quân Sự DMZ - Bàn Môn Điếm

Xem thêm:
Top Những Điểm Tham Quan Không Thể Bỏ Qua Khi Đi Du Lịch Triều Tiên
Sân bay Bình Nhưỡng
Khu Vực Phi Quân Sự - Bàn Môn Điếm
Nam Phố

NỀN KINH TẾ VÀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG Ở BÌNH NHƯỠNG
Thủ đô Bình Nhưỡng cũng như quốc gia Triều Tiên đi theo chế độ Xã hội Chủ Nghĩa với Đảng cầm quyền duy nhất là “Đảng Lao động Triều Tiên”. Bình Nhưỡng về cơ bản theo nguyên tắc quản lý kinh tế chủ nghĩa xã hội và kế hoạch hóa, thận trọng với cải cách, mở cửa, ưu tiên khắc phục tình trạng thiếu lương thực, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển công nghiệp nhẹ, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại nhằm phá vỡ cấm vận của cộng đồng quốc tế, hỗ trợ nền kinh tế trong nước. 

 

 
Hệ thống giao thông chủ yếu là đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Hơi khác với đất nước ta là đường thủy không được phát triển bởi vị trí địa lý của Bình Nhưỡng rất ít kênh ngòi. Dịch vụ đường sắt được phát triển tốt, đáp ứng được nhu cầu đi lại trong và ngoài nước. Điển hình là chiến đường sắt từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh chỉ xấp xỉ hơn 1 ngày 3 tiếng. Bên cạnh đó thủ đô “bí ẩn” còn có hệ thống tàu điện ngầm Yonggwang, có 2 tuyến và 16 trạm được xây dựng với độ sâu khoảng 110m dưới lòng đất. Một vài khách du lịch đi tàu điện ngầm ở Yonggwang đã nhận xét gần “Đây là tàu điện ngầm bí ẩn và đẹp nhất tôi từng nhìn thấy”.
 

Mọi người thường ít ra ngoài đường nên các con đường ở thủ đô rất vắng vẻ


Bên trong của trạm tàu điện ngầm chống hạt nhân được xây dựng công phu ở thủ đô Bình Nhưỡng

ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN THỦ ĐÔ 
Mặc dù là một đất nước khá khép kín với thế giới bên ngoài nhưng người dân ở Bình Nhưỡng đó cho là thân thiện, thoải mái. Một số tin đồn như lắp camera giám sát, luôn có người theo dõi hay là tất cả mọi người đều phải để một kiểu tóc là không chính xác. Người dân ở thủ đô chủ yếu đi làm và sinh hoạt vui chơi ngay tại đó. Mặc dù là nền kinh tế XHCN nhưng Nhà nước cũng tạo điều kiện nhiều cửa hàng tạp hóa để người dân có thể lựa chọn phù hợp với mức sống.

 

Khung cảnh thường nhật bên trong sân bay
 
Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng chú trọng về thể thao. Triều Tiên tích cực cho phép xây dựng nhiều công viên, hồ bơi và trung tâm giải trí tại thủ đô của quốc gia. Và có một điều đặc biệt là ở đây, số lượng xe hơi khá khan hiếm. Với luật hạn chế nhập khẩu của Nhà nước và các con đường cũng đã xuống cấp trầm trọng, người dân chủ yếu dùng các dịch vụ của nhà nước như hệ thống metro, xe điện, xe buýt và đi bộ là chủ yếu.
 

Một lớp học được tổ chức trong thư viện
 
Cuộc Sống Thường Ngày Của Người Dân Triều Tiên - Bí Ẩn Thế Giới
Những Điều Cấm Kị Khi Đi Du Lịch Triều Tiên
Triều Tiên Và Những Điều "Trên Đời Chỉ Có Một"!


NHỮNG ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN NỔI TIẾNG Ở BÌNH NHƯỠNG
Khi nói đến thủ đô của Triều Tiên có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến các mô hình kiến trúc, công trình và các địa điểm du lịch nổi bật ở đây. 

  1. Cổng vòm Thống Nhất
Hay còn gọi là Thống Nhất Môn, một công trình mang thông điệp mong muốn hai miền Triều Tiên thống nhất. Thống Nhất Môn là một vòm điêu khắc nghệ thuật tại thủ đô Bình Nhưỡng được xây dựng vào năm 2001 để kỉ niệm đề nghị thống nhất Triều Tiên do Kim Nhật Thành đưa ra.

 

Cổng Thống Nhất ở thủ đô Bình Nhưỡng, thể hiện cho sự hòa bình

  2. Khách sạn Ryugyong
Đây là một trong những công trình cao nhất thế giới, xếp thứ 22 trong danh sách các tòa nhà cao nhất thế giới. Khi đi du lịch ở Triều Tiên, chủ yếu khách du lịch sẽ lựa chọn đây làm địa điểm để tham quan. Mặc dù mang cho mình phong cách sang trọng và đầy quyến rũ nhưng khách sạn Ryugyong vẫn còn đang là một “Bình rượu trống”, mặc dù được nhà nước Triều Tiên để tâm, xong công trình này bắt đầu bỏ dở từ năm 1900 khi Triều Tiên bị suy thoái và đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. 

 

Nếu thủ đô được mệnh danh là bí ẩn thì khách sạn Ryugyong cũng huyền bí không kém

  3. Sân Vận Động Rungrado
Không những là thủ đô bí ẩn, Bình Nhưỡng còn chứa đựng một sân vận động lớn nhất trên thế giới hiện nay với sức chứa khoảng 150 ngàn chỗ ngồi. Tên gọi sân vận động được cho là lấy từ tên hòn đảo Rungrado trên sông Taedong và được khánh thành vào ngày quốc tế lao động 01 tháng 05 năm 1989.
 

Sân vận động lớn nhất thế giới "Một tháng năm Rungrado"

Dù là một thủ đô đầy bí ẩn nhưng Bình Nhưỡng vẫn là một thành phố đang phát triển. Mang trong mình hơi thở và đặc điểm nổi bật qua từng năm tháng với các vị lãnh tụ, có thể trong tương lai, thủ đô bí ẩn này sẽ còn phát triển và xây dựng được nhiều công trình kiến trúc đặc sắc hơn.

Xem thêm: 
Kinh Nghiệm Du Lịch Triều Tiên Từ A Đến Z
Kinh Nghiệm Xin Visa Triều Tiên 
Các Bức Tranh Trong Quần Thể Lăng Mộ Cao Câu Ly Ẩn Chứa Điều Gì?
Top Những Món Quà Nên Mua Khi Đi Du Lịch Triều Tiên
Bí Ẩn Khách Sạn Ryugyong Không Người Ở Tại Triều Tiên


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger