VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

10 ĐIỀU BẤT NGỜ VỀ ĐỀN TAJ MAHAL


Đền Taj Mahal - Biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng
 
Đền Taj Mahal là một trong bảy kì quan thế giới đương đại. Biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng này đã từng được đại thi hào Tagore ví như “giọt nước mắt đọng trên má thời gian”. Có 10 bí ẩn về ngôi đền mà có lẽ bạn chưa biết:

1. Ngôi đền được Vua Shah Jahan cho xây dựng làm món quà tình yêu gửi tặng đến vị hoàng hậu Muntaz Mahal - người mà đức vua yêu thương nhất. Hoàng hậu Muntaz Mahal đã qua đời ở tuổi 40 sau khi sinh đứa con cuối cùng của mình chỉ sau 30 giờ lâm bồn.

2. Taj Mahal là công trình được xây dựng theo hình dung của đức vua. Ngài cho rằng đây chính là công trình mô phỏng thiên đường nơi mà vị hoàng hậu thân yêu của ngài đã đi về.

3. Tuy nhiên năm 1658, sau khi hoàn thành công trình kiến trúc này, vua Shah Jahan lại bị chính con trai của mình là Aurangzeb giam lỏng. Nhà vua chỉ có thể ôm niềm thương nhớ khôn nguôi về hoàng hậu và nhìn ngắm đền Taj Mahal qua khung cửa sổ trong suốt 8 năm cuối đời.

>>> Đọc thêm: Huyền Thoại Taj Mahal - Biểu Tượng Tình Yêu Bất Diệt

4.Trên lăng mộ được nhà vua hạ lệnh khắc những dòng chữ miêu tả và ca ngợi về hoàng hậu Muntaz Mahal. Sống trong không gian bị giam lỏng, những nỗi buồn và u uất dần gặm nhắm thân xác lẫn tâm hồn nhà vua. Sau khi qua đời, di thể của ngài được đặt an nghỉ bên cạnh vị hoàng hậu - người mà ngài yêu thương nhất.

5. Taj Mahal là một công trình kiến trúc kì công và rất có giá trị. Có đến 28 loại đá quý được khảm lên mặt những phiến đá cẩm thạch trong lăng. Vật liệu xây dựng công trình được vận chuyển từ khắp nơi mang về trong đó: ngọc bích được lấy từ Trung Quốc, ngọc lam lấy từ Tây Tạng và từ Rajasthan lấy về đá cẩm thạch trắng cùng những vật liệu xây dựng chính.

 

Để hoàn thành công trình nhà vua đã chi đến 320 triệu rupeee tương đương với 1 tỷ USD
 
6. Taj Mahal là kết tinh của sự lao động miệt mài và một khối lượng khổng lồ chi phí xây dựng. Để hoàn thành công trình nhà vua đã chi đến 320 triệu rupeee tương đương với 1 tỷ USD. Và đã có đến khoảng 20.000 người lao động cật lực để hoàn thành khu lăng mộ khổng lồ này.

7. Cách thiết kế Taj Mahal vô cùng độc đáo, 4 tòa tháp bao xung quanh được đặt ở xa tòa nhà chính hơn so với các thiết kế tháp cùng thời. Ưu điểm của việc thiết kế này chính là nếu 4 tòa tháp phụ có bị sụp xuống thì khu lăng mộ chính vẫn được bảo vệ, không hề bị tổn hại nào khác.

8. Theo một số truyền thuyết dân gian, các nghệ sĩ và kiến trúc sư xây dựng công trình đã bị ép buộc kí giao kèo rằng không được xây dựng công trình nào đẹp hơn công trình này nữa. Cũng có người cho rằng họ đã bị giết để bảo mật về thiết kế công trình.

>>> Đọc thêm: Ẩm Thực Ấn Độ

9. Vào thời thực dân Anh đô hộ Ấn Độ, khuôn viên của Taj Mahal đã được cải tạo lại theo lối không gian vườn ở Anh. Phần lăng mộ vẫn được giữ nguyên mặc dù ngoài vườn được trồng thêm khá nhiều hoa hồng và hoa thủy tiên.

10. Ngày nay, Taj Mahal vẫn là một thánh đường hoạt động bình thường. Cứ vào thứ sáu hằng tuần các tín đồ lại có thể hành hương về đây và câu nguyện.


 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Xem thêm

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Visa du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger