VYC TRAVEL

TÔN GIÁO THUẦN KHIẾT CỦA NGƯỜI KHMER

Phật giáo ra đời tại Ấn Độ nhưng lại trở thành quốc giáo của Campuchia và phát triển mạnh mẽ trên cả đất nước với con số chùa chiền và đền đài lên đến 4.392, một con số làm bạn phải ngạc nhiên. Người Khmer rất tuân thủ những quy tắc trong nề nếp của một tín đồ và đã hình thành nên một bản sắc văn hóa đậm đà độc đáo.

Niềm tin tôn giáo
Phật giáo Ấn Độ khi du nhập vào các nước đã phát triển thành 2 dòng nam tông và bắc tông. Và ở Campuchia phần lớn người dân theo Phật giáo nam tông. Với quan điểm giữ nguyên giới luật nguyên thủy và đọc tụng chủ yếu 5 bộ kinh khởi đầu.
Người Campuchia luôn sống lành mạnh và gửi gắm niềm tin vào nhân quả cũng như quy luật luân hồi của Phật giáo. Họ luôn cảm thấy đủ ở cuộc sống hiện tại không coi trọng vật chất. Với quan niệm rằng những của cải vật chất kiếp này làm ra là tích góp cho kiếp sau và đó chỉ là vật ngoài thân nên họ thường không để dành cho bản thân mà đem đến cúng chùa nhằm tích công đức cho bản thân và người thân, cầu nguyện sẽ nhanh chóng thoát khỏi sự luân hồi (samsara). Chính sự mộ đạo chính là một trong những biểu hiện cho sự thành kính đức Phật và mong ước được cứu rỗi và được giải thoát tuyệt đối đạt đến sự nết bàn.

Lịch sử du nhập Phật Giáo

 

Người Campuchia luôn sống lành mạnh và gửi gắm niềm tin vào nhân quả cũng như quy luật luân hồi của Phật giáo
 
Khởi phát ở Ấn Độ, Phật giáo đã nhanh chóng được truyền bá đến những nước lân cận. Du nhập vào Campuchia từ rất sớm bắt đầu từ thời vua A Dục. Nhà vua sau khi giác ngộ được những điều hay của Phật pháp đã phái 2 vị sứ giả là Sona và Uttara đến sứ Kim Địa để truyền giáo.  Khoảng năm 400-500 trước công nguyên, trong quá trình thông thương người Ấn Độ đã đến vùng Đông Nam Á và phát hiện ra họ vốn không hề cô đơn tồn tại trong vũ trụ này. Và đến thế kỷ VI trước công nguyên, đạo Phật ra đời ở Ấn Độ cũng từ vùng đất này đã phát triển lan rộng đến những đất nước có sự giao lưu với người Ấn. Qua từng bước thăng trầm của lịch sử, Phật giáo ở Campuachia có thể được chia thành các thời kì chính là: thời kỳ Phù Nam, thời kỳ Chân Lạp, thời kỳ Angkor, thời kỳ Pháp-Mỹ. 

Truyền thuyết về sự ra đời đất nước Campuchia
Theo truyền thuyết Kaudinya, một hôm Kaudinya nằm mộng thấy một vị thần báo mộng và ban cho một cây cung và khuyên đi lập nghiệp ở Phù Nam. Sáng hôm sau khi bình minh vừa ló dạng Kaudinya đã chuẩn bị mọi thứ để lên đường. Trước khi khởi hành, ông đến trước đền thờ thần Bà la môn làm lễ, bất ngờ ông nhận được một cây cung tên ngay dưới gốc cây. Thế là, ông bèn vượt trùng dương đi tìm vùng đất mới. Nhưng trớ trêu thay vừa đến được ranh giới của đất Phù Nam ông đã bị đội quân của nữ chúa Lieou-Ye xua đuổi, Kaudinya đã dùng cung tên bắn ra một mũi tên thần đánh bại cả đội quân. Lieou-Ye xin đầu hàng và nguyện kết hôn với ông và lập nên vương quốc Phù Nam. 
Nhưng người dân địa phương lại có một truyền thuyết khác là có một vị ấn sĩ Ấ Độ tên là Kambu đã đặt chân đến vùng đất này và kết hôn với nữ thần Mera. Họ đã sinh ra nhiều con cháu và dòng tộc được gọi với tên Kambuja (có nghĩa là cháu con của Kambu). Và tên gọi Khmer chính là sự ghép nối tên gọi của hai vợ chồng Kambu-Mera (Kam-Mera).

Những nghi thức tôn giáo
Phật giáo được người dân Campuchia hết sức tôn thờ và họ đã có những nghi thức thờ cúng rất trang trọng. Trung bình mỗi tháng 2 lần vào ngày rằm và cuối tháng theo lịch Phật người dân sẽ đến viếng chùa và thực hiện các nghi thức cúng vái, nghe các nhà sư thuyết pháp. Sự mộ đạo được thể hiện rõ trong đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như những ngày lễ tết. Vào ngày tết năm mới Chol Chnam Thmay, lễ Sen Dolta, Ok om bok,… mọi người dân đều đến viếng chùa và thành tâm cúng vái. 

 

Đất nước này rất mộ đạo

 
Việc mộ đạo còn thể hiện ở việc mỗi gia đình nếu có con trai khi đến tuổi trưởng thành thì phải xuất gia vào chùa. Một người thanh niên chỉ được xã hội công nhận là đã trưởng thành khi người đó đã từng xuất gia tu hành. Nghi thức xuất gia cũng được chuẩn bị hết sức công phu, đầu tiên là phải xin phép sư trụ trì của ngôi chùa mình muốn vào tu hành, sau đó sẽ chọn ngày xuống tóc. Việc xuống tóc cũng phải được thực hiện tại chùa và do vị sư có cấp bậc cao trong chùa thực hiện. Sau một khoảng thời gian nhất định ở trong chùa (trước đây là 3 năm, nhưng gần đây thì chỉ từ vài tháng) để trao dồi đạo hạnh, trang bị những kiến thức và cách sống làm người. Sau đó, họ sẽ được hoàn tục trở về lại với gia đình và lúc này người đó đã được xã hội công nhận là đã trưởng thành.
 

Một người thanh niên chỉ được xã hội công nhận là đã trưởng thành khi người đó đã từng xuất gia tu hành
 
Những chuẩn mực tôn giáo còn thể hiện trong việc khi một người thanh niên đi hỏi vợ. Khi các tiêu chí nhà gái đưa ra đã được đáp ứng nhưng nếu chàng trai đã đã từng xuất gia tu hành thì sẽ được chấp nhận, nhưng nếu không may vẫn chưa trải qua thời gian tu hành thì sẽ không được chấp thuận. Vì thế, mới thấy rằng những nếp sống hằng ngày của người Khmer gắn chật với tôn giáo không thể tách rời.
 
Tên tour Ngày khởi hành Giá tour
CAMBODIA SIHANOUKVILLE - ĐẢO KOH RONG - CAO NGUYÊN BOKOR

Liên hệ

Xem thêm

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch