VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

HOA MẪU ĐƠN - NỮ HOÀNG CỦA CÁC LOÀI HOA

Mẫu đơn là loài hoa mang vẻ đẹp cổ điển phương Đông kết hợp với nét hiện đại phương Tây, có sức cuốn hút lạ kỳ khó cưỡng. Do đó, loài hoa này được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa”. Mẫu đơn có gì đặc biệt mà trở thành quốc hoa của Trung Quốc và được nhiều người yêu thích? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!

>>> Đọc thêm: Hình Tượng Hoa Mẫu Đơn Trong Văn Hóa Trung Hoa Và Các Nước

Với những cánh hoa mỏng manh, sở hữu mùi thơm ngọt ngào, màu sắc đa dạng từ màu đỏ tía đậm, hồng, trắng, vàng... hoa mẫu đơn thuộc loài hoa hồng, lớn như cải bắp có nguồn gốc từ châu Á. Hoa mẫu đơn được nhiều người yêu thích không chỉ vì vẻ đẹp mỹ miều mà còn vì sự đa dạng của chúng. Có nhiều loài mẫu đơn như mẫu đơn thân hóa gỗ, mẫu đơn thân thảo, mẫu đơn thân hóa mộc…

 
Với những cánh hoa mỏng manh, sở hữu mùi thơm ngọt ngào, mẫu đơn được nhiều người yêu thích vì vẻ đẹp mỹ miều của nó
 
Ở Trung Quốc, có rất nhiều truyền thuyết thú vị về loài hoa này. Người ta kể lại rằng vào một ngày của tháng 12, khi Võ Tắc Thiên đi đạo vườn thượng uyển, nhìn cỏ cây xác xơ trơ trọi, liễu đào ủ rũ điêu tàn, liền truyền lệnh bằng bài tứ tuyệt khắc ngay cửa vườn:
 
Minh triều du thượng uyển
Hỏa tốc báo xuân tri
Hoa tu liên dạ phóng
Mạc đãi hiểu phong xuy.

Tạm dịch:
Sáng mai dạo vườn hoa
Nhanh bảo mùa xuân biết
Hoa phải nở ban đêm
Không cần chờ gió thổi.

Rạng sáng hôm sau, Võ Tắc Thiên dạo vườn nhìn thấy cảnh tượng trăm hoa ngoan ngoãn đua chen nở rộ, lấy làm tự mãn cho rằng mình quyền uy tột đỉnh, sai khiến được cả tạo hóa.Kỳ lạ thay, trăm hoa phụng mệnh nở rộ chỉ trong một đêm, mùi thơm tỏa khắp khu vườn. 
 
Thế nhưng, bỗng Võ Tắc Thiên nhìn khóm mẫu đơn vẫn ủ rũ không nở, thân cây khẳng khiu cứng cỏi, không hoa không lá. Ngay lập tức, bà nổi giận ra lệnh bỏ hết các loài mẫu đơn ra khỏi cung, đày xuống tận Giang Nam - một nơi xa xôi hẻo lánh, đất đai khô cằn, núi non ngang dọc. Nào ngờ, cây mẫu đơn vừa đến nơi này không bao lâu liền bén rễ, đến mùa xuân năm sau đâm chồi nảy nở khoe sắc rực cả núi đồi. 

Mẫu đơn được trồng tại nhiều nơi ở Trung Quốc và luôn khoe sắc, quyến rũ đến lạ kỳ

Chính vì thế, ngày nay, cây mẫu đơn được trồng tại nhiều nơi nhưng chỉ mẫu đơn Lạc Dương Trung Quốc là cho bông lớn nhất, sắc hoa tươi thắm nhất, nhiều màu nhiều chủng loại nhất. Mẫu đơn ở đây nở hoa từ 7 đến 10 ngày và thời điểm tốt nhất để tận hưởng cảnh tượng này là vào giữa tháng 4. 

Vùng đất Lạc Dương nổi tiếng với công nghệ tiên tiến, đã thực hiện nhiều nghiên cứu về kỹ thuật nhân giống vô tính trong việc nuôi dưỡng các giống hoa mẫu đơn và thúc đẩy các chủng loại mới.

Thành phố hiện có hơn 1.100 giống hoa mẫu đơn với đa dạng màu sắc như mẫu đơn đen, đỏ, vàng, xanh lá cây, trắng, tím. Nếu có dịp đến Lạc Dương Trung Quốc, bạn sẽ vô cùng thích thú khi đứng giữa vườn mẫu đơn bạt ngàn và chụp lại những tấm ảnh vô cùng nghệ thuật với nữ hoàng của các loài hoa này. 

>>> Đọc thêm: Lễ Hội Hoa Mẫu Đơn Duy Nhất Một Lần Trong Năm Ở Lạc Dương

 
Lễ hội hoa mẫu đơn ở Lạc Dương Trung Quốc

Không chỉ ở Trung Quốc, ở Hy Lạp, mẫu đơn cũng có hẳn những truyền thuyết nổi tiếng. Cái tên mẫu đơn (Peony) được đặt tên theo Paeon - một thầy thuốc học trò của thần y Asclepius trong thần thoại Hy Lạp.

Ông được nữ thần Leto (mẹ của thần Mặt Trời Apollo) mách bảo cách lấy được chiếc rễ thần kỳ mọc trên đỉnh Olympus mà nó có thể xoa dịu được cơn đau của người phụ nữ khi sanh nở. Điều đó làm Asclepius ghen tức với Paeon.

Để cứu ông thoát chết vì sự phẫn nộ của Asclepius, thần Zeus đã biến ông thành một bông hoa mẫu đơn. Điều đó cho thấy loài hoa này được người phương Tây đánh giá cao đến nỗi nó trở thành hiện thân của một vị thần. 

 
Mẫu đơn ở phương Tây được xem là hiện thân của một vị thần
 
Còn ở Đức, hoa mẫu đơn được gọi là Pfingstrose. Dù chúng đã nở trước dịp lễ Pfingsten (Lễ Ngũ Tuần là lễ 50 ngày sau ngày Phục Sinh). Theo tích kể, Đức mẹ Maria khi nghe tin Chúa bị đóng đinh đã khóc nhỏ hàng nghìn giọt nước mắt lên một bụi hoa hồng. Kỳ diệu thay, vào khoảng lễ Ngũ tuần từ bụi hoa hồng này nở những bông hoa to lớn, tuyệt đẹp và không có gai mà người ta gọi nó là hoa mẫu đơn.
 
Những bông hoa to lớn, tuyệt đẹp và không có gai mà người ta gọi nó là hoa mẫu đơn
 
>>> Đọc thêm: Ý Nghĩa Phong Thủy Màu Sắc Hoa Mẫu Đơn

Tuy có nhiều tích kể nhưng loài hoa tuyệt đẹp này được nhắc nhiều là biểu tượng chính thức của Trung Quốc và đóng một vai trò rất lớn trong nhiều lễ hội, tôn giáo tại đất nước này. Hoa mẫu đơn có thể xem là một trong những loài hoa được người Trung Quốc rất ưu ái và được biết đến từ rất lâu trong lịch sử. Nó là loài hoa gắn kết sâu sắc với hoàng gia và danh dự của con người trong xã hội thời bấy giờ. 

 
Loài hoa này đại diện cho các ý tưởng và các giá trị như: danh dự, đặc biệt đối với những người đang mang lại vinh dự cho cả gia đình thông qua thành công, sự giàu sang, phú quý hay những điều ngọt ngào trong tình yêu và sự lãng mạn. 
 
Trong tiếng Hoa mẫu đơn gắn liền với vẻ đẹp mỹ nhân Trung Hoa

Trong đó, hoa mẫu đơn trắng truyền thống tượng trưng cho những cô gái trẻ, những người nổi bật không chỉ bởi trí thông minh mà còn bởi vẻ đẹp. Thậm chí, những bức tranh hoa mẫu đơn thường được treo trong nhà ở Trung Quốc ý chỉ sự may mắn và làm ăn phát đạt. 
 
Những bức tranh hoa mẫu đơn thường được treo trong nhà ở Trung Quốc ý chỉ sự may mắn và làm ăn phát đạt
 
Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến những khả năng kỳ diệu của cây hoa mà người ta đã lưu truyền trong dân gian. Dược tính của mẫu đơn chủ yếu ở rễ và hạt. Rễ cây có tính kháng sinh, giúp giảm đau, trị bỏng, làm giảm huyết áp, giúp trẻ mọc răng, chữa bệnh vàng da, dị ứng, thận… Còn hạt hoa từng được xem như một loại gia vị thông dụng. 

Bên cạnh đó, người Trung Quốc còn tin rằng nếu đeo một vòng cổ kết bằng hạt mẫu đơn, bạn sẽ tránh được các bệnh như hủi, động kinh, mất trí. Nó còn xua tan những cơn ác mộng tựa như một lá bùa hộ mạng bảo vệ người ta chống lại ma quỷ hay những thế lực hắc ám.

Ngày nay, hoa mẫu đơn cũng nhận được sự đánh giá cao từ các quốc gia khác trên thế giới. Nó được nhân giống đến Nhật Bản, gần đây là Pháp, Hà Lan, Anh và Hoa Kỳ đã liên tiếp nhập các giống hoa mẫu đơn mới về trồng. Không những thế, loài hoa này còn được trồng ở hơn 20 quốc gia khác. Được yêu thích rộng rãi trên khắp thế giới, hoa mẫu đơn rất xứng danh là nữ hoàng của các loài hoa




Xem thêm:
Những Địa Danh Đẹp Nhất Trung Quốc

5 Bí Mật Về Lăng Mộ Tần Thủy Hoàng Ở Tây An 

Tử Cấm Thành Và Những Chuyện Chưa Kể 

Món Vịt Quay Bắc Kinh Được Chế Biến Kì Công Như Thế Nào?

Những Cây Cầu Tình Yêu Nổi Danh Ở Tây Hồ - Hàng Châu

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger