VYC logo VYC TRAVEL
Banner Default

LÀM SAO ĐỂ PHÒNG TRÁNH VIRUS CORONA

Thời gian gần đây, virus Corona (nCoV) gây viêm phổi cấp đang trở thành tâm điểm trong xã hội, với những ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe con người. Vậy làm sao để chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt cho cá nhân và người thân trong tình hình dịch bệnh này?

•    Theo dõi sát sao các tin tức từ nguồn tin chính thống

 

Những thông tin không rõ nguồn gốc, tin giả,.. sẽ không mang đến cho bạn những cái nhìn đúng đắn và khách quan về dịch cúm Virus Corona

Đầu tiên, tất cả mọi người cần cập nhật những thông tin về dịch bệnh này để có thể có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho bản thân và người xung quanh. Tuy nhiên, việc cập nhật thông tin cũng phải có sự chọn lọc. Hạn chế xem các thông tin không rõ nguồn gốc, chỉ xem những bài viết chính thống: Bộ Y tế, WHO, báo chính thống,… là cách tốt nhất để trang bị cho mình đầy đủ thông tin và kiến thức cần thiết trước dịch virus Corona.

•    Nên sử dụng khẩu trang khi ra đường hoặc đến những nơi công cộng. 

 

Đeo khẩu trang đúng cách là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng tránh lây nhiễm Virus Corona

Đeo khẩu trang được xem là cách thức đơn giản và hữu hiệu để không chỉ che chắn khói, bụi trong không khí làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chúng ta, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh này hệ hô hấp cần được bảo vệ một cách khỏe mạnh. Đồng thời việc đeo khẩu trang còn giúp cho bạn phòng tránh một số khả năng lây nhiễm bệnh đường hô hấp từ vi khuẩn hoặc Virus. Đeo khẩu trang vừa có thể giúp bạn hạn chế được phần nào việc tiếp xúc với dịch tiết từ nước bọt khi nói chuyện với người có mang mầm bệnh hoặc hạn chế được các dịch bắn từ việc ho, hắc hơi của những người mang mầm bệnh.

Ngoài ra nếu bạn là người đang ủ bệnh, hoặc đang là người bệnh thì việc đeo khẩu trang cũng giúp bạn hạn chế phần nào việc phát tán Virus ra cộng đồng. Theo một số khuyên cáo loại khẩu trang y tế 3 lớp hoặc khẩu trang N95 được cho rằng có thể hạn chế hoặc cản Virus có kích thước như Corona. Tuy nhiên cũng có thông tin từ bộ y tế cho rằng khẩu trang vải vẫn có tác dụng ngăn chặn với việc tiếp xúc với các dịch bắn từ người bệnh. Dù là loại khẩu trang nào đi nữa, bạn cũng nên cập nhật một số thông tin hữu ích từ Bộ Y Tế trong việc hướng dẫn cách mang khẩu trang đúng cách như sau:

Khi mang khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng. Một số người có thói quen mang khẩu trang một lúc khó chịu lại mở phần mũi hoặc miệng ra, chỉ che một phần. Thậm chí có người theo thói quen khi quên còn kéo cả khẩu trang xuống cằm. Bạn nhớ rằng che cả mũi và miệng vì cả hai đều có thể là đường truyền virus vào cơ thể bạn nhé.

Không cầm tay vào bề mặt khẩu trang để đeo vào và tháo ra, chỉ cầm vào dây đeo, vì bàn tay của bạn khi cầm vào mặt khẩu trang có thể lại là tác nhân mang Virus đến với mũi miệng bạn nhanh hơn
Đặc biệt đối với khẩu trang y tế, bạn cần chú ý đeo mặt đậm màu hơn ra ngoài, kẹp nhựa (hoặc nhôm) hướng lên trên và không nên tái sử dụng. Còn đối với khẩu trang vải, cần được giặt sạch sẽ sau khi sử dụng.
Những người chăm sóc người bệnh, người đi về từ vùng dịch,… việc đeo khẩu trang nên được thực hiện nghiêm ngặt.

•    Rửa tay thường xuyên và đúng cách

 

Rửa tay thường xuyên và đúng cách là một cách đơn giản mà hữu hiệu để phòng tránh nhiễm Virus, không chỉ là Virus Corona mà còn nhiều lại vi khuẩn, virus khác

Không phải ai cũng biết rằng rửa tay là một biện pháp vô cùng hữu hiệu và đơn giản, dễ làm để không chỉ phòng chống Virus Corona mà còn bất cứ loại Virus nào khác. Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi tiếp xúc nơi công cộng, bắt tay với nhiều người,… được xem như cách thức vô cùng hiệu quả để tiêu diệt phần lớn vi khuẩn và virus mang nhiều mầm bệnh. Rửa tay là việc đơn giản tuy nhiên bạn đừng lầm tưởng rửa như thế nào cũng được vì nếu không rửa tay đúng cách bạn sẽ không thể phát huy hết được tính hiệu quả của việc này. Sau đây chúng ta cùng xem hướng dẫn chi tiết cho việc rửa tay hiệu quả nhé:

Bước 1: Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng và chà xát 2 bàn tay vào nhau.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia
Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại
Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước đến cổ tay và làm khô tay.

Lưu ý: các bước rửa tay nên được thực hiện trong ít nhất 20 giây.

Nếu không thể rửa tay thường xuyên với nước sạch được thì việc sử dụng nước rửa tay khô có chứa cồn cũng mang lại những hiệu quả rất tốt. Nếu được bạn có thể sử dụng các dung dịch sát khuẩn chứa 60% nồng độ cồn trở lên sẽ có tác dụng khá tốt trong vấn đề tiêu diệt Virus. Đồng thời bạn nhớ hạn chế không nên chạm tay vào mắt - mũi - miệng khi không cần thiết vì đó là một thói quen không tốt. Vì bàn tay con người là nơi có khả năng tiếp xúc với mầm bệnh khá cao, do tay là bộ phần trên cơ thể phần lớn thực hiện các hành động cầm nắm, tiếp xúc với rất nhiều thứ, có thể chạm vào người bệnh, hoặc đồ dùng có tiếp xúc của người bệnh,… hoặc đơn giản như nắm tay cầm cửa, thanh bám trên xe bus, tiền giấy,… Nếu có thói quen hay dùng tay chạm lên mặt, mắt, mũi,... bạn nên hạn chế nhé, vì không khéo đây có thể là cách bạn vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể thông qua hành động nhỏ này bạn nhé.

•    Ăn chín, uống sôi. Tuyệt đối không ăn các động vật hoang dã. Uống nước thường xuyên.

 

Bạn cần giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô bằng cách thường xuyên uống nước để phòng tránh Virus Corona

Virus Corona được cho là có nguồn gốc từ động vật hoang dã rồi sau đó lây sang người, nên việc tránh tiếp xúc với các loài động vật này trong mọi trường hợp là rất cần thiết để phòng tránh virus. Việc sử dụng các món ăn được chế biến từ những loại động vật này cũng hoàn toàn cần tránh.

Bạn cũng cần tuân thủ việc ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn và sức khỏe, phòng tránh dịch. Vì theo nhiều nghiên cứu, loại Virus Corona này sẽ không sống được khi nhiệt độ quá nóng. Nên việc ăn các món ăn chín hay uống nước đã đun sôi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một trong những cách giữ vệ sinh hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh.

Đặc biệt bạn cần giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô bằng cách thường xuyên uống nước, bất cứ khi nào thấy cổ họng bị khô; người lớn nên uống ấm, từ 50-80cc/lần; trẻ em từ 30-50cc/lần, tùy theo độ tuổi;

•    Tăng cường sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bạn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa dịch bệnh

Đầu tiên cần ghi nhớ rằng chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra để nâng cao sức đề kháng thì chúng ta cần phải ăn nhiều hoa quả và rau xanh kèm với uống nhiều hơn 1,5 lít nước trong 1 ngày. Dưới đây là danh sách các thực phẩm vừa nâng cao sức đề kháng, vừa có tác dụng phòng bệnh cúm.

Tỏi: Đứng đầu trong danh sách các thực phẩm để phòng cúm chính là tỏi. Có thể sử dụng tỏi tươi trong nấu ăn hàng ngày. Hàm lượng tỏi theo khuyến cáo của các chuyên gia là từ 1-3 tép tỏi 1 ngày cho 1 người. Không nên ăn quá nhiều vì ăn quá nhiều cũng có thể gây độc. Chế biến tỏi nên đập dập hoặc cắt lát tỏi sau đó đợi 10-15 phút rồi hãy chế biến nhằm giữ lại tối đa công dụng của tỏi. Thêm nữa, khi chế biến không nên chế biến ở nhiệt độ quá cao. Nếu bổ sung tỏi bằng cách nấu nướng thì có thể dùng nhiều hơn 3 tép tỏi trong 1 ngày do trong quá trình nấu nướng một số công dụng của tỏi có thể mất đi phần nào.

Các trái cây thuộc họ cam quýt: Vitamin C chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, bởi Vitamin C làm tăng sự sản xuất bạch cầu. Các trái cây chứa nhiều vitamin C bao gồm bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, chanh,... Do vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải đều đặn hàng ngày. Đối với người đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại như ổi, đu đủ, rau cải thìa, bắp cải, rau mầm,...Bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho bé bằng cách thêm trái cây vào khẩu phần ăn là vô cùng cần thiết.

Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin C gấp 2 lần so với họ cam quýt. Ngoài ra ớt chuông đỏ cũng là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào. Bên cạnh giúp tăng sức đề kháng, vitamin C còn có tác dụng giữ một làn da khỏe mạnh, còn beta carotene giúp cho mắt và da khỏe mạnh hơn.

Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, E và giàu hàm lượng chất C. Đây là loại rau tốt nhất cho sức khỏe nên bổ sung vào thực đơn các món ăn của cả gia đình. Chìa khóa để giữ các vitamin và khoáng chất trong bông cải xanh là thời gian đun nấu càng ngắn càng tốt, hoặc thậm chí là không cần đun nấu.

Gừng: Gừng có tính năng giúp giảm viêm, giảm đau họng và một số bệnh viêm khác. Ngoài ra nó còn giúp giảm cảm giác buồn nôn. Gừng giúp làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol theo như một nghiên cứu mới đây trên động vật. Chế biến gừng vô cùng đa dạng, có thể dùng như gia vị trong bữa ăn, hoặc có thể dùng nấu chín, các gia vị ăn kèm, hoặc pha trà gừng để uống.

Rau bina: Rau bina chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, carotene, giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Việc nấu rau bina trong một thời gian ngắn giúp tăng cường vitamin A và các chất dinh dưỡng khác được giải phóng ra từ axit oxalic.

Sữa chua: Hãy dùng các loại sữa chua có các lợi khuẩn được ghi trên nhãn mác vì những lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Tránh các loại sữa chua có nhiều đường. Bạn có thể làm sữa chua tại nhà bằng trái cây và thêm vào đó 1 ít mật ong. Sữa chua cũng chính là nguồn vitamin D tuyệt vời, vì vitamin D cũng chính là chất kích hoạt hiệu quả cho một hệ miễn dịch hoàn hảo.

Quả hạnh nhân: Khi nói đến việc ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh, việc bổ sung vitamin E cũng là cần thiết. Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu. Nó cần một lượng chất béo thì cơ thể mới hấp thu được vitamin E. Vì vậy hạnh nhân chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo, do nó có một lượng chất béo tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần ăn gồm nửa cốc chứa 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ cung cấp 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

Nghệ: Nghệ được sử dụng nhiều nhất trong món cà ri, nhưng nó cũng được sử dụng như một chất chống viêm và chống đau xương khớp dạng thấp. Ngoài ra nồng độ curcumin cao có tác dụng giảm tổn thương cơ do tập thể dục.

Trà xanh: Trà xanh là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngoài ra trà xanh giàu epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, một chất oxy hóa mạnh mẽ khác trong khi EGCG là chất tăng khả năng sức đề kháng. Trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của bạn.

Đu đủ: Đu đủ là một loại cây khác chứa vitamin C hàm lượng cao. Ngoài ra đu đủ có một loại enzyme tiêu hóa là papain có tác dụng chống viêm. Đu đủ còn giàu Kali, vitamin B và folate dồi dào. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe chung của bạn.

Quả kiwi: Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng trong khi các thành phần khác trong quả kiwi giúp cơ thể của bạn hoạt động tốt.

Thịt gà: Khi bạn bị ốm thì món cháo gà không chỉ giúp bạn có cảm giác ăn uống ngon miệng mà còn là một loại thuốc. Nó giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra thịt gà cũng giàu vitamin B giúp lợi ích cho miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng.

Động vật có vỏ: Động vật có vỏ chính là một trong những thực phẩm xuất hiện trong tâm trí chúng ta ngay lập tức khi muốn bổ sung kẽm. Kẽm tuy không được biết đến nhiều như vitamin và các khoáng chất khác nhưng có tác dụng cực tốt giúp các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng của nó. Một số loại động vật có vỏ có thể kể đến là: cua, sò tôm, trai,...

•    Tập thể dục để tăng cường sức khỏe

 

Tập thể dục mang đến rất nhiều lợi ích mà tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch là một trong số đó

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường lưu thông máu, từ đó thúc đẩy sự lan tỏa của các tế bào miễn dịch trong hệ thống tuần hoàn. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp phóng thích endorphin kích thích hệ bạch huyết hoạt động mạnh mẽ và tăng cường hệ thống miễn dịch ngăn chặn các chủng virus tấn công vào cơ thể. Bạn cần nhớ rằng không chỉ Virus Corona mà vi khuẩn và virus luôn có ở quanh ta, và khi cơ thể bạn khoẻ mạnh, cơ thể có thể đánh bại các mầm bệnh này. Nhưng nếu bạn để cơ thể suy yếu thì đây sẽ là cơ hội cho các mầm bệnh tấn công,…

•    Tránh tiếp xúc với người bị ốm và động vật hoang dã nếu không có đồ bảo hộ.

Vì tính chất lây nhiễm của loại Virus này, bạn cần phải tránh tiếp xúc với các loài động vật hoang dã và với cả những người đang bị ốm, cảm, sốt, sổ mũi hay có các triệu chứng có thể nghi ngờ là đã lây nhiễm Virus Corona. Nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng, vì nếu cần phải đi đến những nơi đông người, bạn chỉ cần thực hiện đủ các biện pháp phòng vệ như vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,… là đã có thể phòng tránh được loại Virus này. 

•    Đến ngay bệnh viện nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

 

Khi gặp các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, tức ngực, khó thở,… bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và chữa trị

Người bị nhiễm Virus Corona có nhiều triệu chứng tương tự như những bệnh cảm cúm thông thường khác như sốt, ho, sổ mũi, tức ngực, khó thở,… nên ngay khi mắc phải các bệnh này, việc bạn cần làm là đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và chữa trị, để nếu không may mắc phải Virus này, bạn cũng có thời gian để chữa trị theo phác đồ phù hợp và cách ly để tránh gây ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác.

Chỉ với một số cách đơn giản hằng ngày nhưng đóng góp hiệu quả không nhỏ trước tình trạng virus Corona đang được báo động toàn cầu. Tuân thủ và nhân rộng những giải pháp hữu ích cũng là cách bảo vệ bạn bè và người thân của chính chúng ta.

 
Bài viết này có hữu ích với bạn hay không?
Rất hữu ích Rất hữu íchRất hữu ích
Hữu ích Hữu íchHữu ích
Không hữu ích Không hữu íchKhông hữu ích

Ý kiến khách hàng

Thông tin du Lịch

Kinh Nghiệm du Lịch

Banner VYC
Facebook messenger